|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Việc đánh thuế của ông Trump đe dọa ngành ô tô toàn cầu

21:45 | 25/05/2018
Chia sẻ
Các nhà sản xuất Nhật Bản và Hàn Quốc phải đối mặt với nguy cơ bị phạt 25%.
viec danh thue cua ong trump de doa nganh o to toan cau Ông Trương Gia Bình: Có một điều gì đó đang thay đổi khủng khiếp với ngành ô tô
viec danh thue cua ong trump de doa nganh o to toan cau

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản và Hàn Quốc đang xem xét lại chiến lược kinh doanh của họ đối với Mỹ khi chính quyền Trump xem xét nâng thuế quan đối với xe nhập khẩu lên 25% từ mức 2,5%.

Ô tô chiếm hơn 15% tổng nhập khẩu của Mỹ, khiến chúng trở thành loại sản phẩm lớn nhất mang đến bờ biển của Mỹ. Thép, vốn là mục tiêu tăng thuế trước đó, chỉ chiếm hơn 1% kim ngạch nhập khẩu. Kết quả, lời đe dọa tăng thuế với ô tô nhập khẩu đang đẩy quan điểm bảo hộ của Tổng thống Trump vào tâm điểm của hệ thống giao thương toàn cầu.

Nếu Tổng thống Donald Trump nhất quyết thực hiện kế hoạch tăng thuế ô tô, tác động của chính sách đó lên thương mại toàn cầu sẽ vô cùng lớn. Chỉ riêng Nhật mỗi năm bán khoảng 1,7 triệu ô tô vào Mỹ. Còn với Đức, mỗi năm nước này xuất khoảng 30 tỷ USD các sản phẩm liên quan đến ô tô vào thị trường này.

Tác động đối với nền kinh tế Mỹ cũng sẽ lớn. Doanh số bán hàng tự động chiếm 11% chi tiêu tiêu dùng và tăng giá sẽ làm chậm nền kinh tế. Các đại lý ô tô sử dụng khoảng 2 triệu người, gấp đôi số lượng công việc sản xuất ô tô.

Trong khi nhiều người đang hoài nghi về khả năng Tổng thống Trump sẽ tiếp tục với một chính sách gây tranh cãi như vậy, điều này có thể khiến thêm nhiều nước cố gắng có được các cuộc đối thoại với Washington với hy vọng được miễn trừ.

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã thúc đẩy sản lượng và việc làm tại Mỹ, dựa trên các bài học từ các tranh chấp thương mại song phương trong quá khứ. Nhưng họ đang giữ sản xuất xe hơi sang trọng và một số loại xe khác ở Nhật Bản để duy trì sử dụng nhà máy và bí quyết kỹ thuật trong thị trường nội địa của họ.

Mỹ là một trong những thị trường quan trọng nhất đối với các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản. Họ đã hợp tác xuất khẩu hơn 1,74 triệu xe bốn bánh, hay 18% đơn vị sản xuất của Nhật Bản, trong 2017. Chỉ riêng Toyota bán ra hơn 700 nghìn xe/năm, trong đó kể cả những xe mang thương hiệu hạng xang là Lexus.

Hơn 26% doanh số bán hàng đơn vị mẹ của Toyota đến từ Mỹ, cũng như 28% của Nissan Motor và 32% của Honda Motor . Các nhà sản xuất ô tô sẽ cần phải tăng cường sản xuất của Mỹ để theo kịp doanh số bán hàng ở đó trong trường hợp tăng thuế gấp10 lần.

"Chúng tôi sẽ theo dõi sát tình hình", Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Mazda Motor Masamichi Kogai nói với các phóng viên hôm thứ Năm. Công ty hiện không sản xuất bất kỳ loại xe nào bán cho người Mỹ ở Mỹ. Họ dự định sẽ đưa một nhà máy trực tuyến của Mỹ vào năm 2021, nhưng họ lo ngại chính sách thương mại của Trump.

viec danh thue cua ong trump de doa nganh o to toan cau

Cổ phiếu của các nhà sản xuất ô tô đã giảm trên diện rộng tại Tokyo hôm thứ Năm, với Toyota giảm 3%, Nissan giảm 2% và Honda giảm 3%. Mazda bị ảnh hưởng nặng nề hơn, kết thúc phiên giảm hơn 5%.

Các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc cũng đang theo dõi sát tình hình. Trong số 2,53 triệu xe họ xuất khẩu năm ngoái, 845.000, hay hơn 30%, đã đến Mỹ Chính phủ Hàn Quốc và Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp hôm thứ Năm để thảo luận.

Các cầu thủ châu Âu cũng sẽ bị ảnh hưởng. Những chiếc xe cao cấp như Mercedes Benz và BMW là loại xe phổ biến ở Mỹ, là thị trường xuất khẩu lớn nhất cho các nhà sản xuất ô tô Đức.

Tuy nhiên, nhiều người nghi ngờ chính quyền Trump sẽ thực sự phải xem lại mức thuế 25%. Koichi Sugimoto của Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities nói: "Tôi nghĩ ông ta muốn phục hồi sản xuất trong nước, nhưng có rất ít cơ hội này sẽ thực sự xảy ra". "Các nhà sản xuất ô tô sẽ chiến đấu chống lại điều này và nó sẽ không phải là một cái gì đó mà có thể dễ dàng được chấp nhận."

viec danh thue cua ong trump de doa nganh o to toan cau Mỹ đánh thuế nhôm nhập khẩu: Phí bảo hiểm nhôm chạm đỉnh 3 năm, ngành ô tô chịu thiệt
viec danh thue cua ong trump de doa nganh o to toan cau Khe cửa hẹp cuối cùng cho 'công nghiệp' ô tô

Lê Trang