|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

VIB báo lãi hơn 1.800 tỷ đồng trong quý I, tăng 68% so với cùng kỳ

10:58 | 20/04/2021
Chia sẻ
Trong quý đầu năm, hoạt động của VIB tiếp tục duy trì đà tăng trưởng với mức lãi trước thuế trên 1.800 tỷ đồng, tăng 68% so với cùng kỳ năm trước, ROE đạt 31%, cao nhất trong 6 năm trở lại đây.

Ngân hàng Quốc Tế (VIB) vừa công bố kết quả kinh doanh quý I với lợi nhuận trước thuế đạt 1.807 tỷ đồng, tăng 68% so với cùng kỳ năm trước, ROA và ROE tương ứng đạt 2,3% và 31%.

VIB báo lãi hơn 1.800 tỷ đồng trong quý I, tăng 68% so với cùng kỳ - Ảnh 1.

Nguồn: VIB.

Trong quý I, tổng doanh thu của VIB đạt 3.502 tỷ đồng, trong đó thu phí đạt 609 tỷ đồng, chiếm 18%. Ngân hàng đã tối ưu chi phí ở mức 1.361 tỷ đồng và chi phí dự phòng 334 tỷ đồng, hệ số chi phí trên doanh thu (CIR) giảm về 39%.

Tính đến ngày 31/3/2021, tổng tài sản của VIB đạt gần 260.000 tỷ đồng, trong đó tổng dư nợ tín dụng đạt 180.000 tỷ đồng. Dư nợ bán lẻ tiếp tục đà tăng trưởng và đóng góp đến trên 85% tổng dư nợ. Số dư huy động đạt hơn 185.000 tỷ đồng, trong đó số dư CASA của phân khúc bán lẻ tăng trưởng tới 23%.

Ngân hàng cho biết tỷ lệ cho vay trên tiền gửi (LDR) ở mức 75% (dưới mức trần 85%); Tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn đạt 35% (thấp hơn so với mức trần 40%); Tỷ lệ an toàn vốn theo Basel II (CAR) đạt trên 10%, so với mức quy định tối thiểu 8%.

Cùng với đó, tỷ lệ nợ xấu giảm từ 1,46% tại thời điểm cuối năm 2020 về 1,38%. Số dư nợ nợ tái cơ cấu COVID-19 theo Thông tư 01 của NHNN giảm còn 230 tỷ đồng, chỉ chiếm 0,13% so với tổng dư nợ tín dụng.

Trong năm 2021, ngân hàng dự kiến tăng vốn điều lệ lên 16.000 tỷ đồng bằng hình thức chia cổ phiếu thưởng từ nguồn vốn chủ sở hữu 40% và dự kiến phát hành chào bán cổ phiếu. Phương án đã được đại hội đồng cổ đông thường niên thông qua mới đây.

Diệp Bình

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.