|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Vì sao Warren Buffett rót tiền vào cổ phiếu ngân hàng lớn?

05:03 | 27/11/2018
Chia sẻ
Chủ tịch của Berkshire Hathaway, huyền thoại Warren Buffett nổi tiếng là người con mắt tinh đời trong xác định những công ty giá trị. Gần đây Buffett đang để mắt tới các ngân hàng lớn của nước Mỹ, lí do đằng sau là gì?
vi sao warren buffett rot tien vao co phieu ngan hang lon Huyền thoại đầu tư Warren Buffett không còn là chính mình?

Trong quí III, tập đoàn Berkshire Hathaway đã mua hơn 13 tỉ USD cổ phiếu ngân hàng, nổi bật là khoản sở hữu mới trị giá 4 tỉ USD tại ngân hàng JPMorgan Chase (JPM) và gần 6 tỉ USD mua cổ phiếu Bank of America (BAC), khoản đầu tư qui mô lớn thông qua thị trường mở đầu tiên của Berkshire.

Tập đoàn của huyền thoại đầu tư Warren Buffett hiện đang nắm giữ cổ phần tại 7 trong 10 ngân hàng hàng đầu của Mỹ là: Wells Fargo, US Bancorp, Tập đoàn Goldman Sachs, Tập đoàn Dịch vụ Tài chính PNC, Bank of New York Mellon, cũng như JPMorgan và Bank of America. Citigroup, Morgan Stanley, và Capital One Financial là những cái tên còn lại, không nằm trong danh mục của Berkshire.

vi sao warren buffett rot tien vao co phieu ngan hang lon
Danh mục đầu tư cổ phiếu ngân hàng của tập đoàn Berkshire Hathaway do Warren Buffett làm chủ tịch kiêm CEO. Nguồn: Barrons.

Ông Mike Mayo, một nhà phân tích ngân hàng tại Wells Fargo nhận định: “Các khoản đầu tư của Buffett xác nhận những giá trị mà chúng tôi nhận thấy trong nhóm ngân hàng. Ngành ngân hàng hiện ít có tính chu kỳ hơn so với những thập kỉ trước đây và có nhiều dòng thu nhập ổn định nhờ cải thiện kỉ luật tài chính và quản trị rủi ro". Ông dự báo lợi nhuận của JP Morgan, Citigroup và Bank of America có thể tăng trưởng 50% trong 4 năm tới.

Tuy vậy, các nhà đầu tư lại không có cùng sở thích về ngân hàng như Mayo hay Warren Buffett. Các cổ phiếu ngân hàng gần đây diễn biến tiêu cực do lo ngại về việc nền kinh tế thế giới và hoạt động cho vay tăng trưởng chậm lại. Chỉ số KBW gồm 24 cổ phiếu ngân hàng đã giảm 8% trong năm nay. Cổ phiếu của Wells Fargo và Citigroup đã giảm khoảng 15%. Goldman Sachs – cổ phiếu tệ nhất trong chỉ số Dow Jones – đã mất 25% giá trị.

Có thể Buffett đã nhìn ra điều mà một số nhà đầu tư như Mayo nhận thấy: Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã tụt lại so với thị trường chung dù lợi nhuận của nhóm này tăng trưởng mạnh mẽ và tỉ lệ hoàn vốn cho nhà đầu tư cao hơn các ngành lớn khác.

Nhiều nhà phân tích kì vọng lợi nhuận của các ngân hàng lớn sẽ tăng khoảng 40% trong năm nay. Với việc lợi nhuận ròng tăng lên và giá cổ phiếu giảm đi, định giá các cổ phiếu ngân hàng đã xuống mức thấp. Theo nhà phân tích Jason Goldberg của Barclays, tỉ lệ P/E của 22 cổ phiếu ngân hàng hiện là 10,2 lần trong khi thời điểm đầu năm là 12,6.

Goldberg nói thêm: “Các nhà đầu tư có thể thu được tỉ lệ hoàn vốn cao và tăng trưởng lợi nhuận tốt với mức giá chiết khấu khá sâu so với thị trường chung. Chúng ta đang ở nửa sau của chu kì kinh tế không có nghĩa là chúng ta đang ở cuối chu kì". Ông Goldberg dự báo tỉ lệ thu nhập trên mỗi cổ phiếu ngân hàng tăng trưởng 9% trong năm 2019.

Các nhà đầu tư có thể đổ tiền vào cổ phiếu ngân hàng thông qua từng cổ phiếu đơn lẻ như Warren Buffett hoặc thông qua các quĩ ETF như Invesco KBW Bank (KBWB) hoặc rộng hơn là quĩ Financial Select Sector SPDR (XLF)

Ông Mayo cho rằng các qui định quản lí chặt chẽ hơn giúp hệ thống ngân hàng tránh khỏi những rắc rối lớn: “Các nhà đầu tư vào cổ phiếu ngân hàng nên gửi thiệp cảm ơn tới các cơ quan quản lý, họ đã tạo ra những cơ chế kỉ luật tài chính bổ sung cho ngành ngân hàng”.

Và mặc dù tốc độ tăng trưởng tín dụng đang chậm lại nhưng vẫn ở mức dương một con số. Đường cong lợi suất – thể hiện chênh lệch giữa lợi suất kì hạn dài và kì hạn ngắn – đã hẹp lại nhưng các ngân hàng vẫn công bố biên lãi thuần ngày càng lớn.

Tập đoàn Berkshrie Hathaway của Warren Buffett hiện đang đầu tư vào 7 ngân hàng lớn của Mỹ, hãng dịch vụ tài chính lâu đời American Express và một số ngân hàng nhỏ. Tổng giá trị khoản đầu tư vào ngân hàng của Berkshire là khoảng 85 tỉ USD, chiếm khoảng 40% tổng giá trị danh mục cổ phiếu khoảng 200 tỉ USD của tập đoàn. Trong khi đó, tỉ trọng cổ phiếu tài chính trong rổ S&P 500 chỉ khoảng 14%.

vi sao warren buffett rot tien vao co phieu ngan hang lon
Warren Buffett và ba sếp ngân hàng lớn nước Mỹ: Brian Moynihan, Tim Sloan và Jamie Dimon.

Warren Buffett và hai trợ lý đầu tư là Todd Combs và Ted Weschler đã quyết định mua ròng 24 tỉ USD cổ phiếu trong ba quí đầu năm 2018 so với chỉ 4 tỉ USD trong ba quí đầu 2017. Những khoản đầu tư cổ phiếu khổng lồ này được thực hiện do Buffett không tìm được những thương vụ sáp nhập qui mô lớn thực sự hấp dẫn.

Khoản đầu tư gây chú ý nhất là cổ phiếu ngân hàng JP Morgan Chase. Warren Buffett là bạn thân của CEO ngân hàng này, Jamie Dimon và Todd Combs đang là thành viên HĐQT của ngân hàng. Warren Buffett từng cho biết cá nhân ông đang sở hữu cổ phiếu ngân hàng này và cuối cùng quyết định đầu tư bằng cả tiền của tập đoàn Berkshire Hathaway.

Xem thêm

Song Ngọc