|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

'Vị ngọt' nhờ bao trái vú sữa

11:13 | 26/01/2020
Chia sẻ
Vú sữa, loại trái cây đặc sản miền Nam luôn được người tiêu dùng ưa chuộng bởi mùi vị thơm ngon, thanh ngọt.

Mùa vú sữa bắt đầu từ tháng 12 dương lịch, kéo dài qua Tết Nguyên đán. Năm nay, nông dân Hợp tác xã Trường Khương A, xã Trường Long, huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ có lẽ là những người vui nhất vì vụ vú sữa sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP được xuất khẩu, dù không trúng mùa do thời tiết bất lợi.

Tết Canh Tý 2020, gia đình ông Nguyễn Văn Thọ, ấp Trường Khương A, xã Trường Long, ăn Tết to hơn những năm trước. Với 10 công đất vườn trồng vú sữa VietGAP vừa thu hoạch trước Tết, giá bán thấp nhất 20.000 đồng/kg đã đem lại cho gia đình số tiền hơn 200 triệu đồng, cao hơn nhiều so với các vụ trước.

Có được điều này là do Hợp tác xã trồng cây ăn trái Trường Khương A, nơi ông là thành viên, đã tham gia liên kết với doanh nghiệp sản xuất vú sữa theo phương pháp bao trái để phục vụ xuất khẩu. 

Theo đó, trái vú sữa khi còn non sẽ được nông dân dùng một loại bao chuyên dụng để bọc lại, vừa giúp tránh sâu bọ phá hoại vừa giúp trái đẹp và an toàn hơn do giảm được lượng thuốc bảo vệ thực vật.

“Làm theo quy trình VietGAP mất công nhiều hơn do phải bọc từng trái, nhưng bù lại Công ty thu mua giá cao hơn thị trường. 

Những năm trước vào vụ thì giá chỉ còn 7.000 - 8.000 đồng/kg, nhưng năm nay giá thấp nhất là 20.000 đồng, thậm chí đầu vụ là 50.000 đồng/kg”, ông Thọ tiết lộ.

Ông Trần Văn Nhanh, một thành viên khác của Hợp tác xã Trường Khương A cho biết, lâu nay nông dân trồng vú sữa ở huyện Phong Điền chủ yếu bán cho thương lái. 

Từ khi hợp tác xã liên kết với doanh nghiệp trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, được cam kết bao tiêu sản phẩm với giá cao hơn thị trường thì các thương lái bên ngoài cũng nâng giá lên, không còn cảnh bị ép giá như trước.

Huyện Phong Điền là nơi có diện tích vườn cây ăn trái tập trung lớn nhất của thành phố Cần Thơ với 7.200 ha; trong đó có 6.000 ha đang cho trái. 

Nhờ được tập huấn kỹ thuật bao trái, đảm bảo thời gian cách ly để sản phẩm bảo đảm an toàn đối với người tiêu dùng, đáp ứng được các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, cây vú sữa đã mang lại hiệu quả kinh tế cho nông dân Hợp tác xã Trường Khương A nhờ xuất khẩu.

Theo ông Trần Văn Chiến, Giám đốc Hợp tác xã Trường Khương A, Hợp tác xã hiện có 30 thành viên với khoảng 47 ha trồng các loại vú sữa như: Lò rèn, vú sữa bơ, tím Bắc Thảo... và đều được xã viên thực hiện theo tiêu chuẩn VietGAP, từ công đoạn chăm sóc đến bao trái.

 Mặc dù  khác nhiều so với cách trồng truyền thống, nhưng nông dân rất phấn khởi vì được ký kết bao tiêu sản phẩm với giá cao hơn bán cho thương lái.

“Sản xuất vú sữa theo quy trình này, trái vú sữa thương phẩm không những an toàn cho người tiêu dùng mà nông dân cũng tránh được độc hại do ít sử dụng thuốc trừ sâu. 

Giá cả cũng ổn định bởi Công ty cam kết bao tiêu cao hơn thị trường 10.000 đồng/kg. Thời điểm thương lái mua 30.000 đồng thì chúng tôi bán được 40.000 đồng/kg”, ông Chiến nói.

Hiện toàn huyện Phong Điền có trên 1.500 ha vú sữa. Trong đó, Hợp tác xã trồng cây ăn trái Trường Khương A và Câu lạc bộ trồng vú sữa ấp Tân Hưng là hai địa điểm trồng vú sữa có diện tích khá lớn. 

Ngoài chú ý đến năng suất, các ngành chức năng cũng hướng tới việc liên kết hỗ trợ nông dân sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap nhằm mang lại hiệu quả kinh tế.

Bà Phạm Thị Minh Hiếu, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật thành phố Cần Thơ cho biết, thời gian qua Cần Thơ thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ người nông dân xây dựng các Hợp tác xã để hoàn chỉnh vùng trồng của mình. 

Trên cơ sở vùng trồng được xác định, thành viên của các Hợp tác xã này được hỗ trợ kỹ thuật nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn, mẫu mã theo yêu cầu của doanh nghiệp. Đồng thời, ngành nông nghiệp cũng mời gọi các Công ty kết nối với các Hợp tác xã để tiêu thụ sản phẩm cho nông dân.

Là một trong những doanh nghiệp đang liên kết bao tiêu vú sữa của Cần Thơ để xuất khẩu, bà Nguyễn Thị Hồng Thu, Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu (Bến Tre) lưu ý, muốn chinh phục được thị trường quốc tế, đặc biệt là những thị trường mới đầy tiềm năng thì doanh nghiệp cần chuẩn hóa trong sản xuất, chế biến… 

Ngoài ra, mở rộng các vùng trồng, cấp mã số cho nhiều loại trái cây và quản lý chặt chẽ vùng trồng để có điều kiện gia nhập thị trường, tránh gặp phải những rủi ro.

Thanh Liêm

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định sẽ không buông bỏ VinFast và tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.