|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Về vụ ‘quảng cáo sữa lúa mạch Nestlé Milo’: Sở y tế Đồng Nai đã chuyển hồ sơ qua cơ quan cảnh sát điều tra

21:44 | 29/05/2025
Chia sẻ
Qua kiểm tra, rà soát hồ sơ tài liệu liên quan đến ‘quảng cáo sữa lúa mạch Nestlé Milo’, đại diện Sở Y tế và đoàn kiểm tra thống nhất xác định vụ việc có dấu hiệu về lừa dối người tiêu dùng, khách hàng nên kiến nghị Sở Y tế có văn bản chuyển hồ sơ vụ việc cho cơ quan cảnh sát điều tra.

Theo Báo Đồng Nai, chiều 29/5, Phó giám đốc Sở Y tế Võ Thị Ngọc Lắm cho biết, Sở Y tế Đồng Nai vừa gửi văn bản số 2886/SYT-ATTP ngày 29-5-2025 đến Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) và UBND tỉnh Đồng Nai báo cáo tiến độ kiểm tra, xác minh thông tin về quảng cáo sản phẩm thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo của Công ty TNHH Nestlé Việt Nam (KCN Biên Hòa 2, thành phố Biên Hòa).

Theo đó, sau khi có 2 báo cáo gửi UBND tỉnh Đồng Nai về vấn đề này, ngày 28/5/2025, Sở Y tế đã phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức cuộc họp thống nhất xử lý các nội dung về kiểm tra an toàn thực phẩm tại Công ty TNHH Nestlé Việt Nam.

Tại buổi làm việc, qua kiểm tra, rà soát hồ sơ tài liệu liên quan, đại diện Sở Y tế và đoàn kiểm tra thống nhất xác định vụ việc có dấu hiệu về lừa dối người tiêu dùng, khách hàng nên kiến nghị Sở Y tế có văn bản chuyển hồ sơ vụ việc cho cơ quan cảnh sát điều tra.

Ngày 29/5/2025, Sở Y tế đã có văn bản chuyển hồ sơ vụ việc và bàn giao toàn bộ tài liệu liên quan cho cơ quan cảnh sát điều tra để xác minh và xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Nhà máy Nestlé Việt Nam tại Đồng Nai. (Ảnh: Tạp chí Kinh doanh và Phát triển)

Xuất phát điểm của vụ việc

Theo đó, vụ việc đang đi ngày càng xa ra khỏi tranh luận giữa Viện dinh dưỡng và Nestlé về nội dung quảng cáo có gắn mác Viện Dinh dưỡng trên bao bì sản hẩm Mile vào tháng 4.

Vào 21/4, Nestlé Việt Nam bị Viện Dinh dưỡng yêu cầu gỡ bỏ nội dung quảng cáo liên quan đến tên Viện trên sản phẩm sữa lúa mạch Nestlé Milo. Tên "Viện Dinh dưỡng" xuất hiện trên bao bì sản phẩm Milo dạng hộp uống liền, gây hiểu lầm về sự công nhận hoặc chứng nhận từ Viện. 

Viện Dinh dưỡng cho biết đã gửi văn bản yêu cầu Nestlé Việt Nam kiểm tra hoạt động quảng cáo và loại bỏ nội dung vi phạm.

TS.BS Nguyễn Hồng Trường, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng, chia sẻ trên Công an nhân dân rằng: Viện từng hợp tác nghiên cứu với Nestlé Việt Nam từ tháng 6/2022 đến tháng 3/2023 tại hai trường tiểu học ở Ninh Bình. 

Nghiên cứu đánh giá giáo dục thể chất kết hợp sử dụng sữa Milo, kết quả cho thấy cải thiện tố chất thể lực (sức bền, độ dẻo, sức nhanh), nhưng không ảnh hưởng đáng kể đến dinh dưỡng hay trí lực của trẻ sau ba tháng. Viện không đồng ý sử dụng tên mình cho mục đích quảng cáo.

Theo Điều 7 và Khoản 2 Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP, quảng cáo thực phẩm phải trung thực, chính xác, không gây nhầm lẫn. Việc sử dụng tên Viện Dinh dưỡng trên bao bì Milo khi chưa được đồng thuận là vi phạm quy định.

Phần quảng cáo trên hộp sữa Milo gây tranh cãi giữa Viện Dinh dưỡng và Nestlé Việt Nam. (Ảnh: Báo Đồng Nai - A.Y)

"Kết quả nghiên cứu của Nestlé Milo và Viện Dinh dưỡng là dữ liệu khoa học được kiểm định nghiêm ngặt, khách quan, tuân thủ các yêu cầu của nghiên cứu khoa học. Với mong muốn đem lại thông tin chính xác và khách quan đến người tiêu dùng, các kết quả nghiên cứu đã được Nestlé Milo xem xét để truyền thông đến công chúng", Nestlé Việt Nam phản hồi vào 17/5.

Nestlé cho rằng việc truyền thông kết quả nghiên cứu do Viện Dinh dưỡng thực hiện là tuân thủ các quy định liên quan.

Lý do công ty này đưa ra là vì "quy định về việc các nội dung có liên quan đến công dụng của sản phẩm thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo không thuộc trường hợp phải đăng ký nội dung quảng cáo theo quy định tại Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP và cũng không thuộc trường hợp bị cấm quảng cáo theo quy định tại Điều 7 của Luật Quảng cáo". 

Các cơ quan ban ngành liên quan đã làm việc với Nestlé từ 22/4

Cũng theo Báo Đồng Nai, chiều 20/5 vừa qua, Phó giám đốc Sở Y tế Đồng Nai Võ Thị Ngọc Lắm cho biết, Sở vừa gửi văn bản số 2637/SYT-ATTP báo cáo tiến độ xử lý thông tin về quảng cáo sữa Milo của Công ty TNHH Nestlé Việt Nam (gọi tắt là công ty) đến Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế). 

Văn bản Sở Y tế Đồng Nai vừa gửi Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế)liên quan đến quảng cáo sản phẩm sữa Milo. (Ảnh: Báo Đồng Nai - Hạnh Dung)

Thực hiện công văn số 805/ATTP-NĐTT ngày 22/4/2025 của Cục An toàn thực phẩm về việc phối hợp xử lý thông tin liên quan đến quảng cáo sản phẩm sữa lúa mạch Nestlé Milo, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Phòng An toàn vệ  sinh thực phẩm, Thanh tra Sở Y tế phối hợp với Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phòng Quản lý báo chí xuất bản (Sở Văn hóa, thể thao và du lịch) làm việc với đại diện Công ty TNHH Nestlé Việt Nam (khu công nghiệp Biên Hòa 2, phường An Bình, thành phố Biên Hòa).

Tại thời điểm làm việc, công ty trình bày 2 sản phẩm “Thực phẩm bổ sung thức uống lúa mạch Nestlé Milo sữa 3 trong 1” (bản tự công bố sản phẩm ngày  27/12/2021) và “Thực phẩm bổ sung thức uống lúa mạch Nestlé Milo” (bản tự  công bố sản phẩm ngày 10/8/2022) theo công văn của Cục An toàn thực phẩm, không liên quan đến việc sử dụng thông tin của Viện Dinh dưỡng ghi trên nhãn sản phẩm.   

Công ty xác nhận chỉ sử dụng thông tin của Viện Dinh dưỡng ghi trên nhãn sản phẩm “Thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo”; các sản phẩm khác của công ty không sử dụng thông tin của Viện Dinh dưỡng. 

Ngoài ra, công ty cung cấp văn bản xác nhận từ Viện Dinh dưỡng (ngày 25/1/2024) liên quan nghiên cứu đánh giá hiệu quả của sản phẩm kết hợp giáo dục thể chất đối với học sinh tiểu học, nhất trí với nội dung: sản phẩm giúp cải thiện các tố chất thể lực sau 3 tháng sử dụng.

Trong thời gian chờ hướng dẫn, Nestlé Việt Nam đã chủ động ngừng toàn bộ quảng cáo liên quan Viện Dinh dưỡng trên truyền hình, nền tảng số, mạng xã hội, bảng quảng cáo... Đồng thời, yêu cầu các đối tác dừng đăng tải nội dung liên quan và lên kế hoạch thay đổi bao bì, dự kiến ra mắt vào tháng 9/2025.

Cũng tại thời điểm làm việc, đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: qua rà soát từ đầu năm 2025 đến nay đã tiếp nhận một hồ sơ quảng cáo trên băng rôn cho sản phẩm “Sữa lúa mạch Milo của Nestlé” với nội dung “Milo với sữa mát A2 mua ngay cho bé” của Công ty CP CPM Việt Nam (địa chỉ: tầng 12, số 60, Nguyễn Đình Chiểu, phường Đa Kao, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh). 

Trong tháng 1/2025, Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã kiểm tra và xử lý một bảng quảng cáo ốp tường lớn với nội dung “Milo bền bỉ hơn”, có cụm từ “được thử nghiệm lâm sàng bởi Viện Dinh Dưỡng” do không thông báo về nội dung quảng cáo đến cơ quan chức năng.

Đoàn công tác đã đề nghị Công ty rà soát lại việc thực hiện thông báo sản phẩm quảng cáo theo đúng quy định của pháp luật, trong đó lưu ý việc ký kết hợp đồng đối với các công ty đối tác thực hiện việc quảng cáo.

Đoàn đề nghị công ty báo cáo giải trình bằng văn bản quá trình từ khi thực hiện tự công bố sản phẩm “Thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo” trước ngày 22/5/2025.

Quỳnh Như

Data Talk | The Catalyst: Tôm & Cá tra 2026 – Bước vào chu kỳ mới hay còn điều chỉnh sâu?
Ngành thủy sản bước vào giai đoạn bản lề trước năm 2026 khi nguồn cung toàn cầu biến động mạnh, chi phí sản xuất thay đổi và cấu trúc thị trường xuất khẩu có sự dịch chuyển rõ rệt. Trong bối cảnh xuất khẩu tôm tăng trưởng trở lại, còn cá tra đối mặt áp lực dài hạn, câu hỏi lớn đặt ra là: đã hình thành một chu kỳ mới hay thị trường vẫn đang trong pha điều chỉnh?