VCCI ủng hộ đề xuất kéo dài lệ phí trước bạ 0% đối với ô tô điện thêm hai năm
Trả lời Công văn số 1790 của Bộ Tài chính về việc đề nghị góp ý Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 10/2022 của Chính phủ về lệ phí trước bạ, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) ủng hộ đề xuất của cơ quan soạn thảo về việc tiếp tục áp dụng mức lệ phí trước bạ 0% đối với ô tô điện chạy pin đến hết ngày 28/2/2027.
Theo đó, chính sách này sẽ góp phần thúc đẩy chuyển đổi xanh, phát triển ngành công nghiệp ô tô trong nước và mang lại lợi ích lâu dài cho nền kinh tế, môi trường và sức khỏe cộng đồng.
Phân tích cục thể, VCCI cho rằng, đề xuất này là phù hợp với các chính sách về chuyển đổi xanh, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Bởi, ô tô điện chạy bằng pin không sử dụng nguyên liệu hóa thạch, không phát thải khí CO₂, không gây ô nhiễm không khí, góp phần giảm hiệu ứng nhà kính, bảo vệ môi trường.
Việc kéo dài mức thu 0% đối với lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô điện chạy pin sẽ khuyến khích người tiêu dùng sử dụng ô tô điện chạy pin, từ đó thay đổi định hướng tiêu dùng và góp phần chuyển đổi các phương tiện giao thông theo hướng xanh hơn.
"Chính sách này cũng thúc đẩy, tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô điện đầu tư mở rộng thị trường, gia tăng quy mô sản xuất", VCCI nhìn nhận.
Việc quy định mức thu lệ phí trước bạ này cũng phù hợp các chính sách thúc đẩy chuyển đổi xanh, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, trong đó hướng đến chuyển đổi năng lượng xanh mà Nhà nước đã chỉ đạo thời gian như Nghị quyết 158 ngày 10/12/2024 của Quốc hội; Quyết định 876 ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng hay các chính sách giảm thuế đối với xe ô tô chạy điện như: giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô điện chạy bằng pin từ ngày 1/3/2022 đến hết ngày 28/2/2027 còn 3%; 2%; 1% (so với mức 15%, 10%, 5% trước đây).
Phù hợp với kinh nghiệm quốc tế
Cũng theo VCCI, trên thế giới, một số nước đã ban hành các chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển xe điện và mang lại những kết quả nổi bật.
Cụ thể, các chính sách giảm, miễn thuế mua xe điện ở Trung Quốc; miễn thuế thu nhập doanh nghiệp từ 5-8 năm cho các dự án đầu tư sản xuất xe thuần điện; giảm thuế tiêu thụ đặc biệt từ 8% xuống 2%; giảm thuế nhập khẩu tới 40% tại Thái Lan; các chính sách ưu đãi khuyến khích người dân mua xe điện tại Trung Quốc; Thái Lan; Tây Ban Nha.
Các chính sách miễn hoặc giảm thuế giá trị gia tăng cho xe điện tại EU, Nauy (miễn 25% VAT khi mua xe trong giai đoạn 1996-2021; từ 2023 áp dụng VAT 25% cho phần giá xe vượt quá 500.000 Krone; miễn các loại phí khác liên quan đến xe điện); Hà Lan miễn thuế đăng ký, giảm thuế sở hữu xe điện, ưu đãi thuế cho công ty sản xuất xe điện; …
Các chính sách ưu đãi, miễn, giảm thuế, phí liên quan đến xe điện đã thúc đẩy mạnh mẽ người dân các nước trên thế giới sử dụng xe điện, góp phần giảm ô nhiễm môi trường, phát triển bền vững.
"Do đó, đề xuất của Bộ Tài chính cũng phù hợp với kinh nghiệm quốc tế", VCCI khẳng định.
VCCI cũng cho rằng dù việc giảm lệ phí trước bạ đối với xe điện sẽ giảm thu Ngân sách Nhà nước, song nhìn dưới góc độ những tác động tích cực, lâu dài của việc sử dụng xe điện mang lại cho nền kinh tế – xã hội là rất lớn.
Trong một báo cáo nghiên cứu của Trường Đại học Kinh tế quốc dân, ô nhiễm không khí ở Việt Nam không chỉ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân mà còn gây tổn thất kinh tế lên tới hàng chục tỷ USD, tương đương khoảng 5% GDP cả nước.
"Việc thúc đẩy sử dụng xe ô tô điện sẽ góp phần giảm ô nhiễm không khí, ô nhiễm môi trường, từ đó sẽ giảm gánh nặng y tế cho xã hội", VCCI nhìn nhận.
Trước đó, Bộ Tài chính xin ý kiến rộng rãi dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 10/2022 của Chính phủ về lệ phí trước bạ. Theo đó, Bộ đề xuất duy trì mức lệ phí trước bạ lần đầu là 0% với ô tô điện chạy pin đến hết ngày 28/2/2027, thay vì hết ngày 28/2 năm nay như quy định tại Nghị định 10.
Quá trình triển khai thực hiện chính sách mức thu lệ phí trước bạ 0% đối với xe ô tô điện chạy pin thời gian qua được Bộ Tài chính đánh giá về cơ bản đã đạt được các mục tiêu đề ra khi ban hành, có tác động đối với người tiêu dùng, nhà sản xuất và phân phối ô tô điện chạy pin, đối với môi trường không khí và tác động đối với thu ngân sách nhà nước.