|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

VCBS: Giá quặng sắt sẽ giảm về mức 65 USD/tấn trong năm 2017

15:35 | 10/01/2017
Chia sẻ
Giá nguyên liệu thép, gồm quặng sắt và than cốc, được kỳ vọng sẽ giảm trong năm 2017 khi nguồn cung tăng; trong đó giá quặng sắt sẽ giảm về quanh mức 65 USD/tấn, theo dự báo về triển vọng ngành thép năm 2017 của Công ty chứng khoán Vietcombank Securities (VCBS).

VCBS dự báo giá quặng sắt thế giới sẽ giảm trở lại trong năm 2017, về quanh mức 65 USD/tấn từ mức hiện tại là 74 USD/tấn.

VCBS nhận định, tiêu thụ quặng sắt tại Trung Quốc giảm trong thời gian gần đây do ngành thép đang trong tình trạng dư cung và có xu hướng chuyển dịch sang sản xuất bằng lò điện nhằm bảo vệ môi trường.

Trong khi đó, sản lượng quặng sắt tồn kho tại Trung Quốc lại đang tiến gần tới đỉnh cũ của năm 2014 - 2015, dù nước này đã có kế hoạch cắt giảm công suất sản xuất.

Thậm chí, các nước sản xuất lớn, như Úc và Brazil, cũng đang tăng công suất để tranh giành thêm thị phần. Cụ thể, sản lượng quặng sắt xuất khẩu của Úc và Brazil được dự báo tăng lần lượt 3% và 5% trong 5 năm tới dựa trên việc mở rộng công suất khai thác tại một số mỏ quặng lớn.

VCBS đánh giá thấp khả năng hai nước này hợp tác để cắt giảm sản lượng nhằm hỗ trợ giá, bởi cả 2 đều có khả năng khai thác quặng sắt với mức chi phí thấp.

vcbs gia quang sat se giam ve muc 65 usdtan trong nam toi
Nguồn: Bộ Công nghiệp, Xúc tiến và Khoa học Úc (Q3.2016)
vcbs gia quang sat se giam ve muc 65 usdtan trong nam toi

Đối với than cốc, VCBS dự báo trong năm tới giá sẽ giảm xuống khoảng 175 USD/tấn do Australia - một trong những nước lớn sản xuất than cốc lớn trên thế giới - tăng công suất sản xuất trở lại sau sự cố về hầm mỏ và điều kiện thời tiết bất lợi. Nguồn cung tăng tại Australia sẽ phần nào bù đắp cho sự sụt giảm sản lượng tại Trung Quốc.

Không chỉ vậy, than cốc và quặng sắt là mặt hàng nguyên liệu đi kèm với nhau trong sản xuất thép nên việc sụt giảm nhu cầu của quặng sắt cũng kéo theo sụt giảm nhu cầu từ than cốc.

vcbs gia quang sat se giam ve muc 65 usdtan trong nam toi
Nguồn VCBS
vcbs gia quang sat se giam ve muc 65 usdtan trong nam toi
Nguồn: VCBS

Ngoài ra, VCBS dự báo nhu cầu thép phế trong năm tới sẽ tăng cao khi Trung Quốc dần dịch chuyển công nghệ sản xuất thép từ lò cao sang lò điện. Theo đó, giá thép phế trung bình duy trì ở mức 280USD/tấn.

Hồng Vũ