|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Vật lộn với vấn đề giá nguyên liệu và chuỗi cung ứng, Toyota dự đoán lãi ròng năm tài chính 2022 sụt giảm 21%

18:00 | 11/05/2022
Chia sẻ
Dù ông lớn ngành ô tô Nhật Bản ước tính doanh số bán xe tăng, nhưng điều này vẫn không đủ để giúp Toyota tự tin khi đưa ra dự đoán về lãi ròng cho năm tài chính 2022.

Trong bối cảnh lo ngại về việc giá nguyên liệu thô tăng cao cũng như tình trạng thiếu hụt nguồn cung chất bán dẫn kéo dài, gã khổng lồ ngành ô tô của Nhật Bản là Toyota Motor đã đưa ra ước tính lãi ròng cho năm tài chính 2022 rơi vào khoảng 2.260 tỷ yên (17,3 tỷ USD), giảm gần 21% so với năm tài chính 2021 kết thúc vào tháng 3, theo Asia Nikkei.

Toyota dự đoán lãi ròng năm tài chính 2022 sụt giảm

Ngày 11/5, gã khổng lồ ô tô Nhật Bản đã đưa ra dự báo cho thu nhập từ hoạt động kinh doanh năm tài chính 2022 đạt mức 2.400 tỷ yên, giảm 19,9% còn doanh thu đạt 33.000 tỷ yên, tăng 5,2% so với năm tài chính 2021.

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản dự kiến sẽ gia tăng sản lượng xe, bất chấp việc phải vật lộn với chi phí nguyên liệu thô tăng cao. Kết thúc phiên giao dịch 11/5, giá cổ phiếu Toyota Motor đã giảm 4,43% so với phiên giao dịch một ngày trước đó.

Kenta Kon, Phó chủ tịch điều hành của Toyota, cho biết việc Nga mở “chiến dịch đặc biệt” tại Ukraine khiến công ty ô tô Nhật Bản phải tăng chi phí “chưa từng có”, khoảng 1.450 tỷ yên.

Theo báo cáo tài chính cho năm tài chính 2021 được công ty công bố tại đại hội đồng cổ đông, Toyota đã ghi nhận mức lãi ròng kỷ lục 2.850 tỷ yên, tăng xấp xỉ 27% so với năm tài chính 2020. Cũng trong năm tài chính 2021, tổng chi phí mà Toyota công bố lên tới 640 tỷ yên, cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, con số này dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong năm tài chính 2022.

“Tình trạng lạm phát giá nguyên liệu hiện nay không liên quan nhiều đến các nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp, mà là về cách tất cả chúng ta cần làm việc cùng nhau như một nỗ lực để thực hiện các phương pháp đối phó với tình hình chung. Chúng tôi cần phải làm việc để giảm thiểu lượng vật liệu được sử dụng trong sản xuất và chuyển sang những vật liệu rẻ hơn”, ông Kenta Kon cho biết.

Về những thay đổi trong giá nguyên vật liệu, Jun Nagata, Giám đốc truyền thông của Toyota cho biết: "Chúng tôi cần phản hồi chi tiết đến các phân khúc khách hàng khác nhau trên toàn cầu. Tôi nghĩ rằng có một bộ phận khách hàng sẵn sàng trả thêm tiền. Mặt khác, cũng có những khách hàng sử dụng ô tô để đi lại hàng ngày. Do đó, việc tăng giá bán ô tô chỉ vì giá nguyên vật liệu tăng là một vấn đề tương đối nan giải”.

Giá trị đồng yên Nhật (JPY) sụt giảm có thể tạo ra lợi thế cho các nhà xuất khẩu, góp phần làm tăng thu nhập bằng đồng USD của họ khi quay trở về Nhật Bản, mặc dù Toyota đang giả định rằng đồng tiền này sẽ giao dịch ở mức 115 JPY đổi lấy 1 đồng USD, so với 112 JPY của năm tài chính 2021. Đây là con số khá khiêm tốn khi tính đến hạch toán tỷ giá hối đoái hiện hành.

Doanh số bán xe toàn cầu của Toyota dự kiến ​​đạt 9,9 triệu chiếc trong năm tài chính 2022, tăng 4% so với năm tài chính 2021, được thúc đẩy bởi các đợt công bố những dòng xe mới trên toàn cầu. Tỷ lệ ô tô điện khí hóa, bao gồm xe hybrid và plug-in hybrid mang thương hiệu Toyota và Lexus, lần đầu tiên được dự đoán ​​sẽ vượt quá 30%.

 

Việc dự báo lãi ròng năm tài chính 2022 sụt giảm so với năm 2021 đã khiến giá trị vốn hóa thị trường của Toyota giảm xuống. Các ước tính của công ty cho năm tài chính 2022 ở thời điểm hiện tại có xu hướng thận trọng, nhưng có thể điều chỉnh tùy thuộc vào tỷ giá hối đoái cũng như xu hướng bán hàng trong thời gian tới.

Quốc Anh