|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

VASEP: Xuất khẩu tôm có thể đạt 4 tỷ USD vào cuối năm nay

11:44 | 25/07/2018
Chia sẻ
Với nhu cầu nhập khẩu (NK) tôm bắt đầu tăng trong nửa cuối năm nay, giá tôm trong nước và thế giới ổn định trở lại, dự báo xuất khẩu tôm Việt Nam năm nay đạt khoảng 4 tỷ USD.
vasep xuat khau tom co the dat 4 ty usd vao cuoi nam nay Xuất khẩu tôm quý II chững do giá tôm giảm mạnh

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), xuất khẩu (XK) tôm Việt Nam quý II/2018 đạt hơn 893 triệu USD, giảm 4,9% do biến động giá tôm trong nước và thế giới.

Tuy nhiên, nhờ đà tăng trưởng 20% của quý I nên XK tôm Việt Nam 6 tháng đầu năm nay vẫn tăng nhẹ 5,1% đạt 1,6 tỷ USD.

vasep xuat khau tom co the dat 4 ty usd vao cuoi nam nay
VASEP: Xuất khẩu tôm có thể đạt 4 tỷ USD vào cuối năm nay

XK tôm giảm trong quý II/2018

Sau khi tăng trong quý I, XK tôm trong quý II/2018 giảm nhẹ. Bắt đầu từ tháng 4, XK tôm đạt 275,2 triệu USD, giảm 0,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong tháng 5 XK đạt 309,9 triệu USD, giảm 5,7%; tháng 6 XK đạt 308,2 triệu USD, giảm 7,8%.

Nguyên nhân được cho là giá tôm trên thế giới giảm, sản lượng của các nước sản xuất tôm đồng loạt tăng, các nhà NK yêu cầu giảm giá, ảnh hưởng đến giá tôm nguyên liệu và giá trị XK tôm Việt Nam. Bên cạnh đó, nhu cầu NK của các thị trường chính chưa cao do còn tồn kho.

Trong quý II, giá tôm của hầu hết các nước sản xuất tôm chính đều giảm. Giá tôm chân trắng nguyên liệu của Việt Nam giảm từ 20-30% từ tháng 4 đến giữa tháng 6. Giá tôm Thái Lan và Ấn Độ đều giảm mạnh trong suốt tháng 4 và 5. Giá tại đầm tôm chân trắng cỡ 120 con/kg của Trung Quốc trong tuần đầu tháng 7 cũng giảm xuống mức thấp 5 năm đạt 4,30 USD/kg.

XK tôm chân trắng tăng

6 tháng đầu năm nay, tôm chân trắng chiếm vị trí chủ đạo 67,2% trong cơ cấu sản phẩm tôm XK. Tiếp đó tôm sú chiếm 23,7%, còn lại tôm biển chiếm 9,1%.

Trong nửa đầu năm 2018, XK tôm chân trắng tăng 14% trong khi XK tôm sú giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tốc độ tăng trưởng chững lại trong 6 tháng đầu năm nay do XK sang các thị trường chính sụt giảm như Nhật ( giảm 11,2%), Trung Quốc (giảm 13,2%) và Mỹ (giảm 7,5%).

Mặc dù vậy, XK sang thị trường EU khá ổn định với tốc độ tăng trưởng tốt 38% và đây là động lực chính giữ đà tăng trưởng XK tôm trong 6 tháng đầu năm nay. XK tôm sang Hàn Quốc và Australia vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng lần lượt 24% và 16%.

Đặc biệt, XK tôm Việt Nam sang EU trong nửa đầu năm nay duy trì được đà tăng trưởng cao nhờ ưu đãi về thuế. Trong khi đó, Ấn Độ, đối thủ cạnh tranh chính của Việt Nam trên thị trường này, gặp khó trong hoạt động XK tôm sang EU và những cơ hội từ hiệp định EVFTA chuẩn bị có hiệu lực hứa hẹn sẽ đem đến tín hiệu tích cực cho ngành tôm thời gian tới.

Nửa cuối năm nay, khi nhu cầu NK từ các thị trường chính và giá tôm ổn định trở lại, XK tôm Việt Nam dự kiến đạt khoảng 4 tỷ USD cho cả năm.

Xem thêm

Đức Quỳnh

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.