|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

VASEP: Xuất khẩu thủy sản dự báo tăng 5,5% trong năm 2016

11:27 | 26/10/2016
Chia sẻ
Trong đó, dự báo hai mặt hàng xuất khẩu chính là tôm và cá tra tăng lần lượt 5% và 6%.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP) dự báo trong năm nay, tổng giá trị xuất khẩu thủy sản đạt 7 tỷ USD, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, giá trị xuất khẩu của hầu hết sản phẩm đều tăng.

Dự báo này dựa trên kết quả của 9 tháng qua, xuất khẩu tôm tăng gần 6%, cá tra tăng 6%, cá ngừ tăng gần 4%, cá các loại khác tăng hơn 7%, cua ghẹ và giáp xác khác tăng 10 %, ngược lại nhuyễn thể giảm 3,4%.

vasep xuat khau thuy san du bao tang 55 trong nam 2016
Giá trị xuất khẩu các mặt hàng thủy sản so với cùng kỳ năm trước (Số liệu VASEP)

Xuất khẩu tôm dự báo tăng 5%

VASEP dự báo, tính đến hết năm nay, kim ngạch xuất khẩu tôm đạt 3,1 tỷ USD, tăng 5% so với năm trước. Nhu cầu nhập khẩu tôm ở một số thị trường lớn như EU, Hàn Quốc, Nhật Bản trong những tháng cuối năm dự báo tăng trở lại, tiếp tục đà tăng của 9 tháng đầu năm.

vasep xuat khau thuy san du bao tang 55 trong nam 2016
Giá trị xuất khẩu tôm tại các thị trường lớn trong 9 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm trước

Mới đây, Mỹ ban hành kết luận trong đợt rà soát hành chính lần thứ 10 về thuế chống bán phá giá trên tôm Việt Nam. Mỹ áp mức thuế đối với công ty bị đơn bắt buộc ở 4,78% và thuế suất toàn quốc là 25,76%. Đây là mức thuế quá cao đối với các doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam.

VASEP nhận định, kết quả này tác động tiêu cực đến tâm lý của các doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam. Tuy nhiên, quý IV năm nay, hoạt động xuất khẩu tôm sẽ chưa bị ảnh hưởng nhiều.

Trong 9 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm đạt giá trị cao nhất với 2,25 tỷ USD, tăng gần 6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, tính riêng tôm chân trắng chiếm 61% tổng xuất khẩu tôm của cả nước, tăng 11%, theo số liệu từ VASEP.

Xuất khẩu cá tra dự báo tăng 6,4%

Đối với mặt hàng cá tra, VASEP dự báo xuất khẩu cá tra trong năm nay đạt 1,66 tỷ USD, tăng hơn 6,4% so cùng kỳ năm trước.

Nguyên nhân, 9 tháng vừa xuất khẩu cá tra đạt 1,23 tỷ USD, tăng 6% so với cùng kỳ. Cùng với đó, Trung Quốc trở thành thị trường nhập khẩu cá tra lớn thứ 2 của Việt Nam, với giá trị xuất khẩu sang thị trường này tăng đến 76%.

Theo VASEP, giá trị xuất khẩu cá tra sang Mỹ vẫn tăng trưởng khá tốt nhưng chưa thực sự chắc chắn trong năm 2017. Thời gian qua, doanh nghiệp xuất khẩu cá tra cũng đã gặp khó khăn tại Mỹ do vướng phải 2 rào cản lớn là thuế chống bán phá giá và chương trình thanh tra cá da trơn.

VASEP dẫn số liệu từ Cục Nghề cá biển Quốc gia Mỹ, trong 8 tháng đầu năm, philê cá tra đông lạnh Việt Nam chiếm khoảng 96% tổng khối lượng nhập khẩu vào Mỹ với trên 84.000 tấn, tăng 19%, tương đương 242,5 triệu USD, tăng 11%.

Hồng Vũ

Nhận định thị trường chứng khoán 30/9: Kiểm tra dòng tiền hỗ trợ tại vùng 1.285 điểm
Theo dự báo của công ty chứng khoán, với tín hiệu nến thận trọng hiện tại, có khả năng diễn biến của thị trường sẽ tạm thời chậm lại và có động thái điều chỉnh trong phiên giao dịch tiếp theo để kiểm tra dòng tiền hỗ trợ tại vùng 1.285 điểm.