VASEP: Nguy cơ thiếu tôm nguyên liệu cục bộ vào cuối năm
Theo dự báo của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), giá tôm nguyên liệu Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng khả quan trong quý IV/2024, đặc biệt do nhu cầu mua sắm tăng cao từ Trung Quốc trong dịp Tết Nguyên đán và Năm mới. Đồng thời, nguy cơ thiếu hụt nguyên liệu cục bộ có thể xảy ra khi các doanh nghiệp cần nguồn nguyên liệu để đáp ứng các đơn hàng cuối năm.
Giá tôm nguyên liệu của Việt Nam đã ghi nhận tích cực hơn kể từ tháng 7 năm nay. Giá tôm chân trắng nguyên liệu các cỡ 50, 80, 100 con/kg tăng đều kể từ tháng 7 đến tháng 9. Giá trung bình tôm xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ và EU cũng ghi nhận tăng từ tháng 6. Giá xuất sang Trung Quốc, Nhật Bản cũng ghi nhận tăng nhẹ.
Mặc dù xuất khẩu tôm đông lạnh của Việt Nam vẫn chịu áp lực cạnh tranh về giá với Ecuador và Ấn Độ, sản phẩm tôm chế biến của Việt Nam vẫn giữ vị thế tốt tại các thị trường lớn. Tính đến cuối tháng 9, xuất khẩu tôm chân trắng chế biến tăng gần 10%, trong khi xuất khẩu tôm chân trắng đông lạnh tăng 4,5%.
Trong 9 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đã đạt nhiều kết quả ấn tượng trên các thị trường lớn. Tại Liên minh châu Âu (EU), xuất khẩu tôm Việt Nam đạt trên 360 triệu USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2023. Đây là dấu hiệu cho thấy nhu cầu tiêu thụ tôm Việt Nam, đặc biệt là tôm chân trắng, vẫn ở mức cao. EU hiện chiếm 13% tổng giá trị xuất khẩu tôm của Việt Nam, trở thành thị trường nhập khẩu tôm lớn thứ 4.
Mỹ cũng là thị trường ghi nhận nhiều kết quả khả quan. Trong 9 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm sang Mỹ đạt 566 triệu USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Chính sách giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã thúc đẩy tiêu dùng, giúp xuất khẩu tôm từ Việt Nam hưởng lợi. Giá trung bình nhập khẩu tôm Việt Nam vào Mỹ đã tăng từ 4,59 USD/pound vào tháng 7 lên 4,95 USD/pound vào tháng 8.
Thị trường Trung Quốc và Hong Kong cũng có sự bứt phá với mức tăng trưởng 29% sau 9 tháng, đạt 585 triệu USD. Trong riêng tháng 9, xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng 77%, nhờ các chính sách thúc đẩy tiêu dùng của nước này.