|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

VASEP: Kim ngạch xuất khẩu cá tra năm 2017 dự báo tăng nhẹ 4%

16:09 | 23/01/2017
Chia sẻ
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) dự báo, kim ngạch xuất khẩu cá tra trong năm 2017 tăng nhẹ 4% lên hơn 1,7 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm sang hầu hết các thị trường lớn, như Mỹ, Trung Quốc và ASEAN dự báo đều tăng. 
vasep kim ngach xuat khau ca tra nam 2017 du bao tang nhe 4
Kim ngạch xuất khẩu cá tra dự báo đạt 1,7 tỷ USD trong năm 2017 (Nguồn: VASEP)

Kim ngạch xuất khẩu cá tra dự báo đạt 1,7 tỷ USD trong năm 2017

VASEP cho biết, hiện cả nước có hơn 100 cơ sở sản xuất và xuất khẩu cá tra, trong đó có 20 doanh nghiệp lớn nắm giữ 70 - 80% sản lượng nguyên liệu. Do vậy, doanh nghiệp vẫn nắm vai trò kiểm soát nguồn nguyên liệu xuất khẩu trong năm nay và năm tới. Cũng trong thời gian tới, 2 -3 doanh nghiệp lớn sẽ tập trung xuất khẩu vào thị trường Mỹ; các doanh nghiệp khác sẽ tập trung nhiều vào các thị trường Trung Quốc, EU, ASEAN và đẩy mạnh sang Nga.

Theo đó, VASEP dự báo, kim ngạch xuất khẩu cá tra năm 2017 tăng nhẹ 4% so với năm trước, lên hơn 1,7 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cá tra 6 tháng đầu năm 2017 sang các thị trường lớn, như Mỹ, Trung Quốc và ASEAN tiếp tục tăng, trong khi kim ngạch xuất sang EU giảm 3 - 5% so với cùng kỳ năm trước.

Mỹ là thị trường xuất khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam

Theo báo cáo của VASEP, kim ngạch xuất khẩu cá tra trong năm 2016 ước đạt 1,66 tỷ USD, tăng 7% so với năm trước và chiếm 24% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản. Năm 2016, cá tra Việt Nam có mặt tại 137 thị trường trên thế giới, trong đó thị trường Mỹ chiếm tỷ trọng lớn nhất với 23%, Trung Quốc chiếm 17% và EU đã tụt xuống vị trí thứ 3 với 16% thị phần.

Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu cá tra sang Mỹ tính đến tháng 11/2016 tăng 22% so với cùng kỳ năm trước, lên 354,2 triệu USD. Tuy nhiên, trong năm qua, thuế chống bán phá giá và chương trình thanh tra cá da trơn là hai rào cản kỹ thuật và thương mại lớn nhất gây khó cho các tra Việt Nam khi vào thị trường này. Hiện tại, với mức thuế chống bán phá giá quá cao nên chỉ còn từ 2 - 3 doanh nghiệp lớn bám trụ được tại thị trường Mỹ.

VASEP cho rằng, quy định nghiêm ngặt và chương trình thanh tra cá da trơn của Bộ Nông nghiệp Mỹ là rào cản kỹ thuật cho doanh nghiệp cá tra Việt Nam trong thời gian tới. Mặc dù, chương trình này chưa tác động mạnh tới kim ngạch xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ nhưng đang gây hoang mang tâm lý cho các nhà xuất khẩu.

Ngược lại, kim ngạch xuất khẩu cá tra sang thị trường EU tính đến hết tháng 11/2016 giảm khoảng 10% xuống 238,8 triệu USD. Năm 2016 là năm giảm thứ 3 liên tiếp của xuất khẩu cá tra Việt Nam sang EU; theo đó EU tụt khỏi vị trí trong top 3 thị trường nhập khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam.

VASEP cũng cho hay, trong 10 năm qua, việc truyền thông đưa thông tin bôi nhọ và không khách quan về thủy sản Việt Nam, như nuôi trong môi trường ô nhiễm, không có kiểm soát... đã ảnh hưởng tiêu cực lâu dài đến sức tiêu thụ và hình ảnh sản phẩm tại EU.

Trung Quốc - thị trường tiêu thụ thay thế tiềm năng của cá tra Việt Nam

VASEP đặc biệt nhấn mạnh, trong năm qua Trung Quốc được coi là thị trường tiêu thụ thay thế lớn nhất của cá tra Việt Nam. Cụ thể tính đến tháng 11 kim ngạch xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc tăng mạnh 84% lên 270,6 triệu USD.

Tính tới quý IV/2016, kim ngạch xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Trung Quốc đã vượt cả Mỹ. Tuy nhiên, việc Trung Quốc mua cá tra Việt Nam tăng đột biến, khiến thị trường cá tra nguyên liệu tại Đồng bằng Sông Cửu Long bị ảnh hưởng rõ rệt, dẫn đến việc thiếu cá nguyên liệu cục bộ cho sản xuất, xuất khẩu ở những tháng cuối năm.

Theo VASEP, trong bối cảnh rào cản thương mại, kỹ thuật đối với cá tra Việt Nam tại thị trường Mỹ được thắt chặt hơn trong năm 2017 thì việc xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc sẽ tiếp tục giữ tốc độ tăng trưởng dương mạnh mẽ như năm qua. Theo đó, có thể Trung Quốc sẽ trở thành thị trường xuất khẩu cá tra lớn nhất của cá tra Việt Nam trong thời gian tới.

Hồng Vũ