|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Vẫn băn khoăn với chất lượng 4G

22:00 | 08/08/2017
Chia sẻ
Kết quả đo kiểm chất lượng 4G của các nhà mạng sẽ sớm được công bố. Tuy nhiên, điều người dùng mong ở 4G không chỉ nằm ở tốc độ.
van ban khoan voi chat luong 4g
Kết quả đo chất lượng 4G Viettel do anh Duy tự thực hiện tại Cầu Giấy, Hà Nội. Ảnh: NVCC.

Theo thông tin từ các nhà mạng, tốc độ lý tưởng của 4G LTE tại Việt Nam sẽ ở mức 100 Mbps và 30 Mbps trong điều kiện thường, tuy nhiên tới thời điểm hiện tại, tốc độ mà người dùng tự đo lại thấp hơn nhiều so với mức này.

Anh H. Duy (Cầu Giấy, Hà Nội) không khỏi thất vọng khi sử dụng 4G của Viettel. Anh Duy cho biết nhân viên nhà mạng này cam kết tốc độ sẽ lên tới 30 Mbps nhưng thực chất theo anh tự đo tại nhiều địa điểm tại Hà Nội, tốc độ tải xuống chỉ đạt khoảng 14-16 Mbps, bằng một nửa so với cam kết.

"Công việc của mình thường xuyên phải truyền file (tệp tin - PV) video nên tốc độ là điểm mình rất quan tâm ở 4G. Tuy nhiên, trên thực tế, 4G không nhanh như quảng cáo dù mình đã thử dùng tại rất nhiều điểm tại Hà Nội", anh Duy chia sẻ.

Khách hàng này đang sử dụng gói cước 4G200 của Viettel, mức cước 200.000 cho chu kỳ 30 ngày sử dụng và dung lượng 4G tốc độ cao là 10 GB.

Cũng như anh Duy, không ít khách hàng sử dụng 4G đang chờ đợi kết quả đo kiểm chất lượng loại dịch vụ này từ Bộ Thông tin và truyền thông (TT&TT). Nhóm khách hàng không hài lòng với tốc độ 4G chủ yếu sử dụng dịch vụ này tại các quận như Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Long Biên hay Hoàng Mai.

Anh C. Cường hiện sử dụng 4G của MobiFone tại Hoàng Mai cho hay tốc độ 4G mà anh sử dụng thường xuyên ở mức xấp xỉ 15 Mbps ngoài trời và xuống còn 10 Mbps trong nhà. Tuy nhiên, điều anh quan tâm khi sử dụng 4G là dù gói cước 4G đã nhiều dung lượng tốc độ cao hơn gói cước 3G trước đây anh sử dụng mà vẫn cạn dung lượng rất nhanh.

"Trước mình dùng gói MIU của MobiFone chỉ có 600 MB dung lượng tốc độ cao nhưng dùng hết thì vẫn truy cập được dù rất chậm, dùng cầm chừng tới cuối tháng. Bây giờ, chuyển sang dùng gói HD70 để sử dụng 4G, dung lượng tốc độ cao lên tới 2,4 GB nhưng cứ dùng tới ngày thứ 15-20 hàng tháng là hết dung lượng, 4G bị cắt hoàn toàn", anh Cường chia sẻ.

Khách hàng này cho hay tốc độ hiện tại đúng là chưa được như cam kết nhưng anh thấy đủ dùng. Anh chỉ muốn gói có nhiều dung lượng hơn hoặc hết dung lượng được dùng tốc độ chậm.

Một khách hàng khác cũng sử dụng 4G MobiFone tại Đống Đa, Hà Nội chia sẻ chị không biết cách đo tốc độ 4G nhưng đôi khi sử dụng 4G để đọc báo mạng trang báo vẫn mất tới gần 10 giây để tải toàn bộ thay vì 1,5 giây như nhà mạng tuyên bố.

"4G hiện vẫn rất chập chờn, đôi khi biểu tượng mạng lại về H+ (3G - PV.) nên tôi đã dừng sử dụng 4G để quay về 3G do tốc độ sử dụng cho công việc không mấy khác biệt mà 3G lại ít tốn pin hơn", chị này khẳng định.

Nhiều độc giả Zing.vn chia sẻ tốc độ không như cam kết, vùng phủ sóng chưa tốt, tốn pin hơn 3G và chất lượng thiếu ổn định là những lý do chính khiến người dùng cân nhắc chuyển đổi từ 3G lên 4G.

Độc giả Le Le Vinh bày tỏ: "Sim Vinaphone 4G mà sóng vẫn 3G, hiển thị thì 4G khi gọi nó chuyển qua 3G, mạng thì 4G nhưng lướt web chuyển H+. Cả nước có lẽ chắc chỉ có Đà Nẵng, Sài Gòn và Hà Nội có 4G mà vẫn chập chờn".

van ban khoan voi chat luong 4g

Theo khảo sát của Tập đoàn dữ liệu quốc tế IDG, 56% số người được hỏi dùng 4G cho giải trí và chỉ có 29% cho công việc. Về mức độ hài lòng của dịch vụ 4G, 7% chưa hài lòng về tính ổn định, 5,8% chưa hài lòng về chất lượng và 17% chưa hài lòng với giá và gói cước. Mức này được cho là đã cải thiện rất nhiều so với thời điểm ra mắt 3G.

Cũng theo IDG, Hà Nội hiện là địa bàn có tỷ lệ hài lòng với chất lượng 4G cao nhất cả nước, tuy nhiên cũng chỉ ở mức 50,2%, đồng nghĩa với việc cứ 2 người dùng 4G ở Hà Nội thì có 1 người chưa hài lòng.

Đầu tháng 7/2017, việc đo kiểm chất lượng mạng 4G của các nhà mạng đã bắt đầu được thực hiện. Trao đổi với Zing.vn, đại diện cục Viễn thông thuộc Bộ TT&TT khẳng định việc đo kiểm chất lượng 4G đã hoàn thành. Kết quả đang được tổng hợp xử lý và sẽ sớm công bố, tuy nhiên chưa ấn định được thời gian cụ thể.

Trước đó, tại buổi làm việc với VNPT, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Chính phủ, cũng nhấn mạnh chỉ đạo của Thủ tướng rằng nhà mạng cần đảm bảo chất lượng khi cung cấp 4G và yêu cầu nhà mạng cung cấp 4G “phải đúng là 4G” chứ “không phải là 3G+”.

Đại diện nhà mạng chia sẻ các trường hợp cá biệt việc tốc độ không đạt mức cam kết là có thể xảy ra. Nguyên nhân thường là khu vực sử dụng nằm xa trạm phát sóng hoặc thiết bị đầu cuối không hỗ trợ tối đa tốc độ 4G.

Về việc chất lượng sóng 4G không ổn định, nhà mạng cho hay khi phát triển đầy đủ số trạm phát sóng trong tương lai gần, vùng phủ sóng sẽ dày hơn và chất lượng 4G sẽ được đảm bảo.

van ban khoan voi chat luong 4g Tốc độ phát triển 4G ở VN không cao

Qua 6 tháng triển khai 4G, tại Việt Nam có 6,3 triệu thuê bao đã đổi sang SIM 4G nhưng mới có 3,5 triệu thuê ...

van ban khoan voi chat luong 4g Mạng 4G: Kẻ đua ra mắt, người thờ ơ

Trong 5 nhà mạng viễn thông tại Việt Nam, 1 mạng đã khai trương 4G, 2 mạng đang gấp rút hoàn thiện hạ tầng 4G ...

van ban khoan voi chat luong 4g Giá cước 4G Việt Nam ở đâu so với thế giới?

Sau khi một nhà mạng chính thức khai trương dịch vụ 4G đi kèm các gói cước, giá loại hình này dần lộ diện và ...

Ngô Minh