Uniqlo đã có robot biết gấp quần áo, quyết loại con người hoàn toàn khỏi nhà kho
Theo một báo cáo mới từ Financial Times, Fast Retailing, công ty mẹ của thương hiệu Uniqlo, sẽ hợp tác cùng Mujin, một startup trong lĩnh vực robot công nghiệp ở Nhật Bản, để sản xuất những robot hai tay với khả năng nhặt áo phông, gập chũng, đóng thùng và chuyển tới khách hàng.
Trước đó, những thao tác này chỉ có thể thực hiện nhờ bàn tay của con người. Financial Times đánh giá đây là một bước tiến quan trọng của Uniqlo tới mục tiêu tự động hoá hoàn toàn các quy trình trong nhà kho.
Ở thời điểm hiện tại, 90% số lượng nhân sự làm việc trong nhà kho của Uniqlo đã được thay thế bằng robot.
"Ngày càng khó để tuyển dụng nhân sự và nó khó hơn rất nhiều so với những gì mọi người nghĩ", ông Takuya Jimbo, Phó Chủ tịch Fast Retailing, nói với Financial Times. Ông là người chịu trách nhiệm các vấn đề phát triển chuỗi cung ứng tại "ông lớn" bán lẻ Nhật Bản.
"Chúng tôi phải đi đầu và tiếp tục với việc thử-và-sai bởi chỉ những công ty thay đổi mô hình kinh doanh mới có thể tồn tại", ông nói thêm. Tỉ lệ sinh thấp và dân số già đang khiến Nhật Bản đối mặt với vấn đề thiếu hụt nhân lực.
Dữ liệu từ Viện Dân số và An ninh Quốc gia cho biết dân số Nhật Bản ước đạt sẽ giảm xuống 88 triệu người từ con số 127 triệu người vào năm 2065.
Không dừng lại ở đây, Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản nói rằng ở thời điểm hiện cứ 5 người Nhật Bản thì có một người ở độ tuổi 70.
Mujin không phải công ty công nghệ đầu tiên mà Fast Retailing bắt tay. Trước đó, Fast Retailing cũng hợp tác cùng Google từ năm 2018 để áp dụng các công nghệ nhận diện hình ảnh và máy học cho mục tiêu phân tích xu hướng sản phẩm và dự đoán nhu cầu của thị trường.