|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Uniqlo đã có robot biết gấp quần áo, quyết loại con người hoàn toàn khỏi nhà kho

09:37 | 26/12/2019
Chia sẻ
Uniqlo đang tiến tới mục tiêu tự động hoá hoàn toàn ở nhà kho tiên tiến nhất của tập đoàn tại htur đô Tokyo của Nhật Bản.

Theo một báo cáo mới từ Financial Times, Fast Retailing, công ty mẹ của thương hiệu Uniqlo, sẽ hợp tác cùng Mujin, một startup trong lĩnh vực robot công nghiệp ở Nhật Bản, để sản xuất những robot hai tay với khả năng nhặt áo phông, gập chũng, đóng thùng và chuyển tới khách hàng.

Uniqlo đã có robot biết gấp quần áo, quyết loại bỏ con người hoàn toàn khỏi nhà kho - Ảnh 1.

Tự động hoá quy trình đồng nghĩa với việc nhà kho của Uniqlo có thể vận hành suốt ngày đêm. Ảnh: AP

Trước đó, những thao tác này chỉ có thể thực hiện nhờ bàn tay của con người. Financial Times đánh giá đây là một bước tiến quan trọng của Uniqlo tới mục tiêu tự động hoá hoàn toàn các quy trình trong nhà kho.

Ở thời điểm hiện tại, 90% số lượng nhân sự làm việc trong nhà kho của Uniqlo đã được thay thế bằng robot.

"Ngày càng khó để  tuyển dụng nhân sự và nó khó hơn rất nhiều so với những gì mọi người nghĩ", ông Takuya Jimbo, Phó Chủ tịch Fast Retailing, nói với Financial Times. Ông là người chịu trách nhiệm các vấn đề phát triển chuỗi cung ứng tại "ông lớn" bán lẻ Nhật Bản.

"Chúng tôi phải đi đầu và tiếp tục với việc thử-và-sai bởi chỉ những công ty thay đổi mô hình kinh doanh mới có thể tồn tại", ông nói thêm. Tỉ lệ sinh thấp và dân số già đang khiến Nhật Bản đối mặt với vấn đề thiếu hụt nhân lực.

Dữ liệu từ Viện Dân số và An ninh Quốc gia cho biết dân số Nhật Bản ước đạt sẽ giảm xuống 88 triệu người từ con số 127 triệu người vào năm 2065.

Không dừng lại ở đây, Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản nói rằng ở thời điểm hiện cứ 5 người Nhật Bản thì có một người ở độ tuổi 70.

Mujin không phải công ty công nghệ đầu tiên mà Fast Retailing bắt tay. Trước đó, Fast Retailing cũng hợp tác cùng Google từ năm 2018 để áp dụng các công nghệ nhận diện hình ảnh và máy học cho mục tiêu phân tích xu hướng sản phẩm và dự đoán nhu cầu của thị trường.

Thái Sơn

Nhìn lại ngành chứng khoán Việt Nam sau 24 năm qua các làn sóng M&A (Phần 2)
Làn sóng M&A thứ nhất ngành chứng khoán Việt Nam sớm kết thúc và để lại kết quả không mấy khả quan, các tổ chức quốc tế lần lượt rời đi. Làn sóng M&A mới nổ ra với mô hình thâu tóm toàn bộ cổ phần, “thay tên đổi họ” với sự gia nhập của các tập đoàn Hàn Quốc và những định chế trong nước.