|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Ứng dụng giúp người dân đầu tư chứng khoán với số vốn từ 15 USD

06:29 | 07/01/2019
Chia sẻ
Sau khi nhà đầu tư chọn danh mục cổ phiếu mà ứng dụng Ajaib gợi ý, họ nộp khoản tiền từ 15 USD trở lên vào tài khoản. Ứng dụng sẽ tự động quản lý danh mục đầu tư của họ.

Chỉ hơn một triệu trong tổng số 261 triệu dân Indonesia có danh mục cổ phiếu, nghĩa là số người "chơi" chứng khoán chỉ chiếm 0,4% dân số.

Đó là lý do khiến Ajaib, một công ty khởi nghiệp, muốn gia nhập sớm vào một thị trường có thể bùng nổ khi tầng lớp trung lưu ở Indonesia phát triển,Tech In Asia đưa tin.

Anderson Sumarli, Yada Piyajomkwan, và Kevin Lee là những người sáng lập Ajaib. Họ vừa tốt nghiệp chương trình đào tạo của quỹ tăng tốc khởi nghiệp Y Combinator ở Thung lũng Silicon hồi tháng 8. Giống như mọi dự án khác, Ajaib nhận 120.000 USD của quỹ YCombinator để đổi lấy 7% cổ phần. Họ chính thức kích hoạt ứng dụng vào ngày 22/8.

ung dung giup nguoi dan dau tu chung khoan voi so von tu 15 usd
Yada Piyajomkwan (ngoài cùng, bên trái) ,Anderson Sumarli (đứng giữa) và Kevin Lee - ba người sáng lập ứng dụng đầu tư chứng khoán Ajaib. Ảnh: TechinAsia

Điểm khác biệt của Ajaib so với một số ứng dụng giao dịch chứng khoán khác là nó tập trung vào giải pháp tài chính toàn diện.

"Chúng tôi nhận thấy rất nhiều người dân Indonesia có khoản tiết kiệm và muốn đầu tư, song họ không có ý tưởng. Họ cũng không biết tìm lời khuyên từ đâu, vì bạn bè hay người thân của họ đều không đầu tư bao giờ", Anderson Sumarli, giám đốc công ty, kể.

Vị giám đốc trẻ nói Ajaib tập trung vào việc gợi ý cho khách hàng những cổ phiếu tiềm năng, sau đó công ty quản lý danh mục đầu tư của khách hàng theo cơ chế tự động.

Ứng dụng tìm hiểu người dùng nhờ vài câu hỏi ngắn, sau đó tạo ra danh mục riêng cho từng người dựa vào câu trả lời của họ. Nếu người dùng thích danh mục mà app gợi ý, họ có thể chuyển tiền vào tài khoản để đầu tư.

"Sau khi trả lời câu hỏi, người dùng có thể đầu tư ngay lập tức", Sumarli nói.

Ba mức thiết lập cơ bản - từ "thấp" tới "cao" - cho phép người dùng kiểm soát mức độ rủi ro trong chiến lược đầu tư.

Những nhà đầu tư mới sẽ nhận thông tin hướng dẫn từ các chuyên gia và trí tuệ nhân tạo. Nhiều nhà quản lý quỹ hàng đầu Indonesia tham gia nhóm tư vấn cho Ajaib.

"Điểm tuyệt vời của app là sự kết hợp giữa công nghệ và kiến thức của con người", Sumarli phát biểu.

Hai tuần sau khi chạy thử bản beta, ứng dụng đã nhận khoảng 700.000 USD, với số tiền đầu tư tối thiểu là 15 USD.

Mục tiêu lâu dài của 3 nhà sáng lập là chinh phục thị trường Đông Nam Á, nơi 650 triệu người không có tài khoản ngân hàng và không thể tiếp cận những dịch vụ tài chính truyền thống. Một báo cáo của tập đoàn kiểm toán KPMG vào năm 2016 khẳng định chỉ 27% người dân ở Đông Nam Á có tài khoản ngân hàng.

"Giải pháp tài chính toàn diện không chỉ là việc giúp mọi người có tài khoản ngân hàng, mà còn là giúp họ tiết kiệm đầu tư", Yada Piyajomkwan, người giữ chức vụ giám đốc tiếp thị của Ajaib, bình luận.

Yada xác nhận rằng mở rộng ra khu vực Đông Nam Á là tầm nhìn của cả ba nhà sáng lập, bởi giải pháp tài chính toàn diện là nhu cầu của cả Đông Nam Á.

"Nhưng trong ngắn hạn và trung hạn, chúng tôi sẽ tập trung ở Indonesia trước. Sự tập trung là yếu tố vô cùng quan trọng", cô nói.

Xem thêm

Nhạc Dương

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.