|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

UKVFTA: 'Đường cao tốc' đưa cà phê Việt Nam vào thị trường Anh

21:29 | 16/03/2022
Chia sẻ
Với lợi thế từ hiệp định UKVFTA, xuất khẩu cà phê sang Anh được kỳ vọng tăng trưởng nhanh và ngày càng có sức cạnh tranh ở thị trường này.

Cà phê Việt mới chiếm 17% thị phần ở Anh

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) năm 2021, Vương quốc Anh nhập khẩu cà phê đạt 203 nghìn tấn, tương đương 945,5 triệu USD, giảm 13% về lượng và giảm 6% về trị giá so với năm 2020.

Trong đó, Anh nhập khẩu gần 35 nghìn tấn cà phê Việt Nam, tương đương 66 triệu USD, giảm 35,5% về lượng và giảm 31% về trị giá so với năm 2020. Thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Vương quốc Anh giảm từ 23% năm 2020, xuống còn 17% năm 2021.

Trong hai năm 2020 và 2021, nhập khẩu cà phê của Vương quốc Anh có xu hướng giảm do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và chủ yếu ảnh hưởng đến phân khúc cà phê ngoài gia đình.

UKVFTA: 'Đường cao tốc' đưa cà phê Việt Nam vào thị trường Anh - Ảnh 1.

Cà phê hòa tan được người tiêu dùng Anh ưa chuộng. (Ảnh: Cà phê Di Linh)

Cục Xuất nhập khẩu cho biết thị hiếu tiêu dùng cà phê ở Vương quốc Anh có sự khác biệt rõ ràng so với các nước châu Âu khác.

Cà phê hòa tan là chủng loại cà phê được người tiêu dùng Anh ưa chuộng nhất. Các thương hiệu cà phê hòa tan hàng đầu tiếp cận được nhiều người tiêu dùng hơn so với các nhãn hiệu cà phê mới xay của họ.

Với sự phục hồi kinh tế của Anh, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang thị trường này kỳ vọng sẽ tăng trưởng tốt trong năm 2022.

UKVFTA - Đường cao tốc đưa cà phê Việt Nam vào thị trường Anh

Bộ Công Thương cho biết Chính phủ Anh đang thực hiện chiến lược thương mại "Nước Anh toàn cầu" (Global Britain) nhằm thúc đẩy xuất khẩu. Anh cũng sẵn sàng mở cửa thị trường nội địa theo phương thức "có đi có lại" với các đối tác nước ngoài thông qua các FTA.

Nước này đang thúc đẩy đàm phán các FTA với 19 quốc gia hoặc Liên minh các quốc gia, trong đó tập trung ưu tiên các đối tác thương mại lớn như EU, Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ.

Đồng thời, chủ trương kế thừa toàn bộ các FTA của EU đang có hiệu lực trên cơ sở đồng thuận với bên ký kết của các FTA này trong đó có FTA Việt Nam – EU (EVFTA).

Ngoài ra, Anh cũng muốn gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và mở cửa thị trường cho nhiều sản phẩm của 11 nước thành viên tham gia Hiệp định này để đổi lấy quyền tiếp cận thị trường ưu đãi cho các sản phẩm xuất khẩu của các doanh nghiệp Anh.

Khi đó, nhiều sản phẩm Việt Nam tại thị trường Anh sẽ phải cạnh tranh với các đối thủ mạnh đến từ các nước CPTPP. Vì vậy, doanh nghiệp Việt Nam cần nhanh chóng tận dụng cơ hội từ UKVFTA mang lại.

Trong đó, doanh nghiệp phải tổ chức sản xuất theo tiêu chuẩn Anh, châu Âu, chủ động xây dựng và phát triển quan hệ bạn hàng với các tập đoàn phân phối lớn.

Đặc biệt, doanh nghiệp cần nắm bắt công nghệ bảo quản và vận chuyển nông sản bằng đường biển; sử dụng tốt chính sách tín dụng ưu đãi và dịch vụ đánh giá, xác minh tín nhiệm của khách hàng của các ngân hàng Anh.

Riêng đối với mặt hàng cà phê, các chuyên gia cho hay thị trường Anh có tính cạnh tranh rất cao với nguồn hàng nhập khẩu từ nhiều nước. Để xuất khẩu cà phê sang Anh ổn định, ngành cà phê Việt Nam cần đáp ứng được yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường này. Bên cạnh đó, sản phẩm phải phù hợp với thị hiếu tiêu dùng Anh.

Trong thời gian tới, Thương vụ Việt Nam tại Anh sẽ kết nối doanh nghiệp Việt với đối tác ở Anh và Ireland qua các hội thảo, triển lãm nhằm mở rộng thị trường cho nông sản, bánh kẹo, thực phẩm chế biến, đồ uống tại thị trường Anh.

Hoàng Anh