|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

UBCKNN yêu cầu công ty chứng khoán không được tư vấn, môi giới, phát hành, kinh doanh tiền ảo

13:43 | 30/01/2018
Chia sẻ
UBCKNN cũng khuyến cáo nhà đầu tư cẩn trọng khi tham gia đầu tư vào các sản phẩm tiền ảo cũng như yêu cầu các công ty đại chúng trong lĩnh vực công nghệ tài chính tuân thủ quy định về phát hành, huy động vốn, công bố thông tin liên quan đến giao dịch này.
ubcknn yeu cau cong ty chung khoan khong duoc tu van moi gioi phat hanh kinh doanh tien ao Quá nhiều mô hình tiền ảo đa cấp tại Việt Nam
ubcknn yeu cau cong ty chung khoan khong duoc tu van moi gioi phat hanh kinh doanh tien ao Sẽ báo cáo Thủ tướng thực trạng pháp luật về tiền ảo vào tháng 8/2018
ubcknn yeu cau cong ty chung khoan khong duoc tu van moi gioi phat hanh kinh doanh tien ao Các mánh kinh doanh tiền ảo đa cấp: Đủ nạn nhân là… sập!

Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa công bố thông tin liên quan hoạt động đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ tài chính (Fintech) bao gồm tiền kỹ thuật số (cryptocurrency), huy động vốn thông qua phát hành tiền kỹ thuật số (ICO) và các sản phẩm khác liên quan đến thị trường chứng khoán Việt Nam.

ubcknn yeu cau cong ty chung khoan khong duoc tu van moi gioi phat hanh kinh doanh tien ao

UBCKNN cho biết hiện nay một số công ty trên thị trường có hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực Fintech bao gồm tiền kỹ thuật số, huy động vốn thông qua phát hành tiền kỹ thuật số và các sản phẩm khác như quỹ cộng đồng (crowdfunding), nền tảng cho vay ngang hàng (peer-to-peer lending), công nghệ chuỗi khối (blockchain)...

Uỷ ban cho rằng đây là sản phẩm mới chưa được pháp luật điều chỉnh nên tiềm ẩn nhiều rủi ro nên khuyến cáo các nhà đầu tư cẩn trọng khi tham gia đầu tư vào các sản phẩm mới trên để hạn chế những tổn thất có thể xảy ra.

Bên cạnh đó, UBCKNN yêu cầu các công ty đại chúng hoạt động trong lĩnh vực công nghệ tài chính phải tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật về phát hành, huy động vốn, công bố thông tin… đối với các sản phẩm mới trên.

Đặc biệt trong khi chờ cấp có thẩm quyền ban hành khuôn khổ pháp lý cho các sản phẩm mới này, UBCKNN yêu cầu các tổ chức kinh doanh chứng khoán không tham gia các hoạt động tư vấn, môi giới, phát hành, giao dịch tiền kỹ thuật số cũng như các sản phẩm công nghệ tài chính khác và tuân thủ các quy định của pháp luật về phòng chống rửa tiền.

Hiện trong các doanh nghiệp niêm yết có Công ty cổ phần Đầu tư HVA (Mã: HVA) là đơn vị duy nhất tham gia trong lĩnh vực công nghệ tài chính. Công ty đang triển khai dự án cho vay ngang hàng trên nền tảng blockchain với kế hoạch huy động 1.000 tỷ đồng trong năm 2018.

Hoàng Kiều