|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Tỷ phú trẻ nhất Thái Lan tạo nên cơ đồ lớn nhờ rong biển sấy

07:59 | 30/10/2017
Chia sẻ
Wall Street Journal cho biết, hiện tại Taokaenoi chiếm hơn 2/3 thị phần snack rong biển sấy Thái Lan. Cổ phiếu của công ty tăng giá gấp 5 lần từ khi lên sàn vào năm 2005.

Năm 2017, Itthipat Peeradechapan xếp ở vị trí thứ 44 trong danh sách những người giàu nhất Thái Lan. Forbes ước tính tài sản của anh khoảng 610 triệu USD.

Thứ giúp chàng thanh niên 32 tuổi trở thành tỷ phú trẻ nhất Thái Lan là rong biển sấy Taokaenoi giòn, mỏng. Chúng được tẩm nhiều hương vị khác nhau như wasabi và canh chua.

chang trai ban hat de tro thanh ty phu nho rong bien say
Itthipat Peeradechapan luôn tâm niệm vị trí kinh doanh sẽ quyết định doanh thu. Hiện tại công ty của anh chiếm hơn 2/3 thị phần rong biển sấy ở Thái Lan. Ảnh: Forbes

Khi gia đình còn sung túc, Peeradechapan chỉ là công tử nghiện game. Nhưng rồi đột nhiên cuộc sống của anh đảo lộn vì gia đình phá sản và lâm cảnh nợ nần. Anh bán nhiều mặt hàng để giúp bố, mẹ trả nợ. Áp lực trả nợ lớn đến nỗi Peeradechapan bỏ dở đại học khi đang là sinh viên năm thứ nhất để chuyên tâm vào kinh doanh.

Đầu tư 7.200 USD vào những thiết bị nướng hạt dẻ để bán trong một quầy hàng ở trung tâm thương mại. Ban đầu doanh thu thấp và không ổn định nên anh nghĩ đến việc ngừng bán hạt dẻ để làm thuê cho cửa hàng McDonald's ở vị trí đối diện.

"Ánh sáng cuối đường hầm" xuất hiện khi chàng trai bỏ quầy hàng cũ và thuê chỗ mới gần vị trí tính tiền của siêu thị Tesco Lotus. Với vị trí mới, doanh thu tăng vọt và Peeradechapan nhận ra vị trí là một yếu tố quan trọng để thu hút sự chú ý của khách hàng. Nhờ doanh thu tăng ổn định ở mức cao, anh thuê thêm 30 quầy nữa gần các quầy tính tiền của siêu thị Tesco Lotus và đạt doanh thu tới 87.000 USD mỗi tháng.

Nhưng rồi đột nhiên Tesco Lotus yêu cầu Peeradechapan đưa các quầy hàng xuống bãi đậu xe. Mất vị trí đắc địa, doanh thu của toàn bộ chuỗi cửa hàng giảm mạnh nên anh phải tìm địa điểm khác.

Một hôm, Peeradechapan ăn một miếng rong biển và cảm thấy thích nó ngay từ miếng đầu tiên. Anh nhận thấy giới trẻ Thái Lan rất thích món ăn vặt đó, nhưng thị trường trong nước chưa có sản phẩm đại trà.

Quyết tâm sản xuất rong biển sấy, Peeradechapan gặp các chuyên gia của Đại học Kasetsart - nơi có nhiều công trình nghiên cứu nông nghiệp nổi tiếng - để tìm hiểu lợi ích dinh dưỡng của rong biển. Anh cũng nhờ mẹ hỗ trợ trong việc tạo hương vị cho sản phẩm.

"Công thức của mẹ tôi tạo ra vị cay và mặn cho sản phẩm", doanh nhân trẻ tiết lộ.

Sau khi bán một số cửa hàng hạt dẻ nướng, Peeradechapan có hơn 200.000 USD. Anh dốc toàn bộ số tiền vào việc xây dựng nhà máy sản xuất rong biển vào năm 2006.

Khi có những mẻ sản phẩm đầu tiên, Peeradechapan đưa hàng vào chuỗi siêu thị 7-Eleven, nhưng doanh thu èo uột do quản lý siêu thị để sản phẩm ở kệ thấp khiến khách khó nhìn. Doanh thu chỉ tăng sau khi Peeradechapan thuyết phục quản lý siêu thị cho hàng lên kệ cao để khách dễ thấy. Năm 2008, doanh thu rong biển sấy Taokaenoi đạt 30 triệu USD, một con số trong mơ với sản phẩm ăn vặt.

Đương nhiên, rong biển sấy Taokaenoi cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh của những sản phẩm cùng loại. Trận lũ dữ dội năm 2011 tàn phá nhà máy, khiến Peeradechapan phải ngừng sản xuất trong 3 tháng để khôi phục. Sự cố đó khiến kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu phải hoãn.

"Quy luật của ngành thực phẩm là: Nếu sản phẩm của bạn không xuất hiện trên kệ, ngay lập tức khách hàng sẽ dùng nhãn hiệu khác", Peeradechapan tâm sự.

Bất chấp biến cố lớn, Taokaenoi vẫn phát hành cổ phiếu lần đầu thành công vào năm 2015, thu về 42 triệu USD. Tới nay, giá trị của nó đã tăng gấp 5 lần. Đây là tốc độ tăng trưởng mà ngay cả những người yêu mến Taokaenoi chưa từng nghĩ tới. Giới phân tích nhận định giá cổ phiếu Taokaenoi tăng vọt nhờ doanh thu từ thị trường Trung Quốc. Là thị trường nước ngoài lớn nhất của Taokaenoi, Trung Quốc đóng góp tới 1/3 doanh thu cho công ty.

Wall Street Journal cho biết, hiện tại Taokaenoi chiếm hơn 2/3 thị phần snack rong biển Thái Lan.

Mục tiêu của Peeradechapan là biến Taokaenoi thành thương hiệu toàn cầu trong 10 năm tới.

"Một ngày nào đó, chúng ta sẽ thấy người dân châu Âu và Mỹ ăn rong biển Taokaenoi", anh tuyên bố.

Chí Phong