|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Túi khí rèm, trang bị 'cứu mạng' ít xe hơi Việt được trang bị

18:05 | 31/01/2018
Chia sẻ
Túi khí rèm được coi là cứu sống 40% nạn nhân, lẽ ra đã tử vong trong những va chạm phía hông xe - theo một nghiên cứu được công bố trên trang web của Toyota.
tui khi rem trang bi cuu mang it xe hoi viet duoc trang bi Toyota Việt Nam chính thức phải triệu hồi thêm 8.036 xe lỗi túi khí
tui khi rem trang bi cuu mang it xe hoi viet duoc trang bi ABS, EBD và BA, 3 trang bị an toàn ô tô 'tối thiểu'
tui khi rem trang bi cuu mang it xe hoi viet duoc trang bi Mercedes-Benz A-Class hoàn toàn mới sẽ ra mắt ngày 2/2 này

Trong bối cảnh giá xe hơi còn cao so với thu nhập, xe ô tô còn là một thứ tài sản với phần đông người Việt, thì việc quan tâm tới những trang bị an toàn vẫn còn bị coi nhẹ. Thay vì chú ý tới độ bảo vệ của xe, người mua xe tại Việt Nam lại thường coi trọng mức "giữ giá" nhiều hơn.

tui khi rem trang bi cuu mang it xe hoi viet duoc trang bi
Nhiều mẫu xe có giá cả tỉ đồng ở Việt Nam hiện nay vẫn chỉ được trang bị 2 túi khí.

Một trong những tính năng an toàn phổ biến và quan trọng hàng đầu là túi khí. Nhưng để thực sự bảo vệ toàn diện, việc trang bị 1 - 2 túi khi như đại bộ phận xe bình dân hiện nay chưa thực sự hiệu quả.

Túi khí rèm là gì?

Túi khí rèm cũng hoạt động tương tự như túi khí vô-lăng truyền thống, là một đệm khí có khả năng bung ra cực nhanh trong lúc va chạm, bảo vệ người ngồi trong xe khỏi các va chạm.

Điểm khác biệt là túi khí rèm có dạng hình ống và thường kéo dài trên toàn bộ các cửa sổ của xe. Nhiệm vụ của túi khí rèm là bung xuống như rèm cửa, bảo vệ khu vực đầu của người ngồi trong xe trong các va chạm ngang hông hay trong trường hợp xe bị lộn vòng.

Một số thương hiệu xe hơi cao cấp cũng thường kết hợp túi khí rèm với túi khí cửa xe, bảo vệ thêm khu vực hông và bụng của người ngồi trong xe, trong trường hợp bị va chạm ngang hông.

tui khi rem trang bi cuu mang it xe hoi viet duoc trang bi
Hình ảnh minh họa 7 túi khí thường thấy trên xe hơi hiện nay: 2 túi khí bảo vệ trực diện người ngồi hàng ghế trước, 2 túi khí bảo vệ hông hàng ghế trước, 2 túi khí rèm (2 bên hông xe) và túi khí bảo vệ đầu gối người lái.

Được coi là một trang bị cần thiết và mang tính chất "cứu mạng", túi khí rèm đã được phát triển từ những năm 1997 trên BMW 7-Series và BMW 5-Series. Ngay cả một thương hiệu được coi là ít quan tâm tới an toàn như Toyota, cũng đã có túi khí ràm vào năm 1998 trên mẫu Proges - một mẫu xe nội địa Nhật. Với Volvo, hãng xe này đã trang bị túi khí rèm cho tất cả các mẫu xe ra mắt sau năm 200.

Vì sao cần có túi khí rèm?

Dù vẫn chỉ là trang bị tùy chọn, không bắt buộc, tại Mỹ, Viện Kiểm soát An toàn Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) coi túi khí rèm là một trong những biện pháp tăng cường an toàn thụ động hàng đầu hiện nay.

Theo một nghiên cứu được công bố trên trang web của Toyota-Global, những mẫu xe trang bị túi khí rèm có khả năng cứu sống 40% số nạn nhân, lẽ ra đã tử vong do va chạm từ phía hông xe.

tui khi rem trang bi cuu mang it xe hoi viet duoc trang bi
Túi khi rèm cửa bảo vệ đầu của người ngồi trong xe khi xảy ra những va chạm ở phần hông hoặc khi xe lộn vòng.

Những mẫu xe nào tại Việt Nam có túi khí rèm?

Hiện giờ, ở khu vực xe bình dân, trang bị túi khí phổ biến là 2 túi khí bảo vệ trực diện cho hàng ghế trước. Bên cạnh đó, một số mẫu xe cũng đã được nâng cấp lên 4 túi khí: thêm 2 túi khí bảo vệ ngang hông cho hàng ghế trước.

Chỉ có một số ít mẫu xe được trang bị 6 túi khí, sẽ có thêm 2 túi khí rèm, bảo vệ đầu của người ngồi trong xe, tại cả 2 hàng ghế. Một số mẫu xe cá biệt như mẫu Hyundai Elantra Sport mới ra mắt còn có thêm túi khí thứ 7: bảo vệ phần đầu gối người lái.

Thành NT

Gần 30 doanh nghiệp lãi ròng trên nghìn tỷ quý I, một đơn vị bất ngờ lọt top sau chuỗi 16 quý thua lỗ
Bảng xếp hạng lợi nhuận quý I tiếp tục ghi nhận sự xáo trộn lớn khi có đơn vị từng đứng đầu thị trường về lợi nhuận đã rời top lãi nghìn tỷ. Trong khi đó có đơn vị thua lỗ 16 quý liên tiếp lại bất ngờ đứng thứ 6 về lợi nhuận trên thị trường.