|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Từ tài xế công nghệ tới ngôi sao TikToker

15:17 | 08/11/2023
Chia sẻ
Ban ngày làm tài xế chạy xe công nghệ, ban đêm những người này trở thành những TikToker có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Nguyễn Văn Huynh nói rằng bản thân làm tài xế công nghệ không phải vì tiền, anh chạy xe để có thể sáng tạo nội dung trên TikTok. Huynh - một tài xế Be, quay lại công việc chở khách hàng ngày của mình rồi đăng lên TikTok.

“Nếu làm tài xế công nghệ không mang lại cho tôi những chất liệu để sáng tạo video trên TikTok, tôi sẽ không làm”, anh nói với tờ Rest of World. “Nhờ có TikTok mà tôi vẫn theo đuổi công việc chạy xe này”.

Khoác lên người bộ đồng phục màu vàng sọc xanh, Huynh hoà vào dòng xe cộ đông đúc trên đường phố Hà Nội với chiếc máy ảnh GoPro gắn trên mũ bảo hiểm. Trong quá trình chở khách, chàng trai 23 tuổi sẽ trò chuyện, đôi lúc pha trò và ghi lại phản ứng của người ngồi sau xe. Các video dạng này đăng tải trên TikTok thu hút hàng trăm nghìn lượt xem, đôi khi cả triệu.

 Nguyễn Văn Huynh. (Ảnh: Lam Le/Rest of World).

Huynh là một trong nhiều tài xế công nghệ trên khắp Đông Nam Á sử dụng TikTok để chia sẻ những niềm vui, đôi khi là sự nguy hiểm trong cuộc sống công việc hàng ngày của họ. Nội dung xoanh quanh công việc với những nền tảng gọi xe như Grab, Gojek nhằm kiếm tiền để duy trì cuộc sống.

Họ có được lượng người theo dõi trung thành, và đôi lúc nhận được những hợp đồng quảng cáo béo bở. 40% là tỷ lệ hoa hồng và phí nền tảng mà Be thu được từ mỗi chuyến đi của Huynh. 

Huynh cho biết anh đã mơ ước trở thành ngôi sao TikTok từ khi còn ngồi trên ghế nhà trưởng phổ thông. 

Anh tham gia làm tài xế công nghệ bán thời gian cho Be bắt đầu từ khi học đại học. Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành công nghệ thông tin, anh làm tài xế công nghệ toàn thời gian. Nhưng một thời gian ngắn sau, anh nhận ra rằng công việc tài xế của mình sẽ mang lại nhiều nội dung hay ho trên TikTok.

Vậy là anh bắt đầu tiết kiệm từ số tiền kiếm được và mua một chiếc máy ảnh cũ với giá 2 triệu đồng. Ngày làm việc của Huynh có thể kéo dài 12 giờ. Buổi chiều, anh dừng chân nghỉ ngơi tại một nhà hàng thức ăn nhanh - nơi anh quen với người quản lý. Ban ngày, anh ghi lại những chuyến đi của mình và chỉnh sửa video trên smartphone vào ban đêm.

Trong một video được xem 1,6 triệu lượt, hành khách của Huynh đã nhảy một điệu nhảy nổi tiếng trên TikTok và người này được thưởng một chuyến đi miễn phí. Trong một khung hình khác, Huynh và một nhân viên bán đồ ăn nhanh tinh nghịch làm điệu bộ châm thuốc khi anh đợi 20 phút để nhận đơn giao hàng.

Video phổ biến nhất của Huynh có 6,7 triệu lượt xem là video anh cho một nữ hành khách mượn áo khoác đồng phục để bảo vệ cô ấy khỏi cái nắng như thiêu như đốt.

Huynh cho biết nội dung tự nhiên và dễ chịu là lý do khiến lượng người theo dõi ngày càng tăng. “Tôi chọn lọc nội dung của mình. Video phải rõ ràng và đặc biệt có chiều sâu”, anh nói và cho biết đã từng từ chối những nội dung được tài trợ vì sẽ khiến mất lượng người xem trung thành.

Thay vào đó, Huynh cố gắng tinh tế trong các hoạt động quảng cáo của mình. Hiện diện thường xuyên trong video của anh là một chú vịt con cải trang thành Pikachu. Món đồ chơi này thu hút hành khách cũng như khán giả xem TikTok. Anh cho biết anh cũng đang bán món phụ kiện này.

Việc được nhiều người quan tâm trên TikTok đã giúp Huynh trở thành người nổi tiếng nho nhỏ ở Việt Nam. Ngoài chở khách trên nền tảng Be, anh cũng nhận được những yêu cầu đi xe qua tin nhắn trực tiếp trên Zalo hoặc TikTok, thường với những quãng đường dài hơn và tốn nhiều tiền hơn.

Nhưng dù là khách hàng trên Zalo hay TikTok, anh vẫn chủ yếu phục vụ hành khách gọi xe trên ứng dụng Be. “Tôi thực sự bị áp lực phải tạo ra nội dung, nhưng áp lực từ công việc chạy xe còn lớn hơn. Be cắt khoảng 40% chi phí từ mỗi chuyến đi nhưng cung cấp phần thưởng khổng lồ hàng tuần cho những tài xế đáp ứng các chỉ số hiệu suất. Vì Huynh không nhận quảng cáo trên kênh TikTok nên anh cần phải kiếm tiền từ công việc tài xế nhiều hơn nữa để có thể nâng cấp các thiết bị quay phim của mình.

Một ngày nào đó, anh hy vọng sẽ thoát khỏi vòng luẩn quẩn này. “Lái xe khá vất vả và mệt mỏi. Nó không mang lại cho tôi cơ hội để phát triển. TikTok chính là cơ hội để tôi phát triển và thoát khỏi công việc này”, Huynh nói.

Đức Huy (theo Rest of World)

Toàn cảnh kết quả kinh doanh quý I: Vượt qua giai đoạn khó khăn nhất
SSI Research cho biết kết quả lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết duy trì tăng trưởng trong quý I/2024, tuy nhiên tốc độ tăng đã chậm lại. Song đơn vị phân tích này nhìn nhận kết quả lợi nhuận của các doanh nghiệp có thể đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất để bước vào giai đoạn tăng trưởng ổn định hơn.