|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Từ niềm tự hào của Thái Lan, nước tăng lực Red Bull trở thành biểu tượng bất công

17:16 | 06/09/2020
Chia sẻ
Phong trào tẩy chay thương hiệu nước tăng lực Red Bull đang lan rộng ở Thái Lan, bất chấp nỗ lực xoa dịu công chúng của chủ sở hữu thương hiệu.

Vorayuth Yoovidhya, cháu nội của nhà sáng lập tập đoàn nước tăng lực Red Bull, bị cáo buộc lao xe Ferrari vào một cảnh sát trong năm 2012 và siêu xe lôi nạn nhân hơn chục mét trước khi anh ta chạy khỏi hiện trường.

Cảnh sát từng giam Vorayuth, nhưng kể từ khi đóng tiền bảo lãnh, anh ta đã không tham gia vô số các phiên tòa sau đó. Cháu trai của nhà sáng lập Redbull Thái Lan đã bỏ trốn khỏi đất nước bằng máy bay riêng.

Từ khi gây tai nạn chết người, quí tử của người thừa kế Redbull vẫn chưa phải chiụ trách nhiệm pháp lý, thậm chí còn thoải mái hưởng thụ cuộc sống cá nhân sang chảnh ở nước ngoài. 

Từ niềm tự hào của Thái Lan, nước tăng lực Red Bull trở thành biểu tượng bất công - Ảnh 1.

Chiếc xe cảnh sát ở hiện trường vụ tai nạn. Theo báo cáo của cảnh sát, thời điểm xảy ra va chạm chiếc Ferrari đang lái với tốc độ khoảng 170 km/h. Ảnh: AP

Hồi tháng 7, cảnh sát Thái Lan thông báo hỏ hủy những cáo buộc dành cho Vorayuth - gồm điều khiển phương tiện cơ giới tốc độ cao, điều khiển phương tiện bất cẩn gây tai nạn chết người, chạy khỏi hiện trường sau khi gây tai nạn. Quyết định của cảnh sát khiến dư luận cảm thấy bất bình về sự nương nhẹ của luật pháp với người giàu và có quan hệ tốt với giới chức.

Kì án “thái tử” Red Bull đã đẩy làn sóng phẫn nộ của dư luận lên đỉnh điểm. Đối với nhiều người, Vorayuth là một ví dụ chỉ ra đặc quyền công khai dành cho giới siêu giàu.

Việc Vorayuth thường xuyên xuất hiện tại các giải đua xe để cổ vũ cho đội Red Bull càng khiến mức độ phẫn nộ của dư luận tăng.

Gia tộc Thái Lan sở hữu đế chế đồ uống Redbull hiện đứng ở vị trí thứ 2 trong danh sách gia đình giàu nhất Thái Lan. Tài sản của họ có giá trị vào khoảng 20,2 tỉ USD

Dù vậy, thành công từng là niềm tự hào của người dân Thái Lan đang trở thành điển hình cho sự bất bình đẳng ở đất nước này, và đang là động lực thôi thúc các cuộc biểu tình chống chính phủ ở Thái Lan.

TCP Group, tập đoàn sở hữu thương hiệu Red Bull, đang nỗ lực tạo khoảng cách với "cậu ấm" Vorayuth. Họ tuyên bố bác của Vorayuth điều hành hoạt động kinh doanh của Red Bull và thương hiệu này không liên quan trực tiếp tới Vorayuth.

Từ niềm tự hào của Thái Lan, nước tăng lực Red Bull trở thành biểu tượng bất công - Ảnh 2.

Vorayuth Yoovidhya, quí tử của người thừa kế thương hiệu Red Bull, chưa phải chiụ trách nhiệm pháp lý, thậm chí còn thoải mái hưởng thụ cuộc sống cá nhân sang chảnh ở nước ngoài. Ảnh: The Times

Bất chấp nỗ lực của TCP Group, phong trào tẩy chay Red Bull, thương hiệu từng là niềm tự hào của Thái Lan, đang tăng dần.

Nhà sáng lập Redbull qua đời vào năm 2012, cùng năm mà người cháu trai Vorayuth gây ra vụ tai nạn nghiêm trọng. Khi cuộc điều tra có dấu hiệu lắng xuống, cơn giận dữ của người dân Thái một lần nữa bùng nổ trước sự phân biệt đối xử thiên vị với giới siêu giàu của nước này. 

Hashtag "#BoycottRedBull" (Tẩy chay Redbull) đang lan truyền nhanh chóng trên các phương tiện truyền thông Thái Lan.

“Thế giới, hãy giúp chúng tôi tẩy chay Red Bull và tất cả sản phẩm có liên quan”, Nikkei Asian Review dẫn một bài đăng trên Twitter hồi tháng 7.

Hồi tháng 8, Thủ tướng Prayuth Chan-ocha khẳng định ông không muốn công chúng mất niềm tin vào cơ quan tư pháp. Ông đã tái khởi tố vụ án và hứa hẹn khởi động một cuộc điều tra mới.

Gia tộc giàu có bậc nhất Thái Lan từng sở hữu lối sống khép kín và rời xa báo giới cho đến khi thế hệ mới kế thừa kế thương hiệu nước tăng lực bán chạy nhất thế giới.

Nhạc Phong