|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Từ người bán mỹ phẩm, kem trộn,... trở thành nữ tỷ phú tự thân giàu nhất Ấn Độ

14:49 | 10/04/2022
Chia sẻ
Nữ tỷ phú này từng đưa ra một lời cam kết công khai năm 2019, và bà đã thực hiện đúng những gì đã hứa trong năm 2021.

Falguni Nayar, một nữ doanh nhân đồng thời là chủ một ngân hàng đầu tư, đã trở thành nữ tỷ phú tự thân giàu nhất Ấn Độ sau đợt IPO của nhà bán lẻ mỹ phẩm và thời trang Nykaa, theo Forbes. Sau đợt IPO, công ty này được định giá 13 tỷ USD. Bà Nayar và chồng, ông Sanjay Nayar, người đứng đầu chi nhánh KKR Ấn Độ đang nắm giữ 52,6% cổ phần FSN E-Commerce Ventures.

Trở thành tỷ phú sau cam kết năm 2019

Bà Nayar, 58 tuổi đã trở thành tỷ phú trong một đợt phát hành riêng lẻ trước kỳ IPO vào tháng 6, định giá công ty Nykaa ở mức 2,3 tỷ USD, qua đó giúp bà sở hữu khối tài sản ròng trị giá 1,1 tỷ USD. Điều này đã giúp bà trở thành nữ tỷ phú tự thân giàu nhất Ấn Độ, danh hiệu trước đây được nắm giữ bởi doanh nhân ngành công nghệ sinh học Kiran Mazumdar Shaw.

Công ty bán lẻ mỹ phẩm và quần áo đa thương hiệu này đã phát hành thêm 5,6 triệu cổ phiếu, bên cạnh số cổ phiếu được bán bởi một loạt các nhà đầu tư. Những nhà đầu tư đứng sau Nykaa có thể kể đến tỷ phú ngành hàng hóa Hong Kong Harry Banga; Rishab Mariwala - con trai của tỷ phú ngành hàng tiêu dùng Ấn Độ Harsh Mariwala và Sunil Kant Munjal, anh trai của tỷ phú ngành ô tô Pawan Munjal. Số tiền thu được từ đợt phát hành cổ phiếu sẽ được Nykaa sử dụng để mở thêm cửa hàng, kho bãi cũng như nâng cao khả năng nhận diện thương hiệu.

Bà Falguni Nayar, nữ tỷ phú tự thân giàu nhất Ấn Độ. (Ảnh: Leader Biography).

Angad Banga, con trai của Harry Banga, một nhà tài phiệt Ấn Độ cho biết: "Việc Nykaa niêm yết trên các sàn giao dịch chứng khoán Ấn Độ là một dấu mốc lịch sử. Thật đáng ngạc nhiên khi đây mới chỉ là những điểm bắt đầu nhưng các nhà đầu tư đã thể hiện mức độ quan tâm chưa từng có. Chúng tôi nhận ra điều này đã phản ánh sự chân thực, đam mê và quyết tâm của những người sáng lập công ty. Đồng thời, điều này cũng chỉ ra rằng Nykaa có đội ngũ lãnh đạo sở hữu năng lực chuyên môn cao, có tầm nhìn to lớn và có thể đem lại tương lai mới cho ngành bán lẻ mỹ phẩm và quần áo đa thương hiệu".

Nykaa hiện cung cấp hơn 4.000 thương hiệu trên các nền tảng làm đẹp, chăm sóc cá nhân và thời trang. Công ty có 80 cửa hàng trên 40 thành phố tại Ấn Độ. Dù vậy, 97% tổng giá trị hàng hóa (GMV) lại đến từ hình thức bán hàng trực tuyến, trong đó những thành phố nhỏ đóng góp tới 63%. Khoảng 70% GMV đến từ các khách hàng thân thiết. Ngoài ra, để thu hút sự quan tâm của khách hàng, công ty đã bắt kịp xu hướng, hợp tác cùng 3.000 người có ảnh hưởng (influencer) để thiết lập xu hướng Gen Z.

Nykaa là một ví dụ hiếm hoi về startup đã thu được lợi nhuận. Công ty hoạt động hiệu quả trong ba năm và bắt đầu có lãi vào năm nay. Nykaa đạt doanh thu 334 triệu USD trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2021, cao hơn con số 236 triệu USD cho năm tài chính trước đó. Đồng thời, công ty cũng ghi nhận khoản lãi ròng 8 triệu USD, trong khi năm tài chính trước đó kết thúc với khoản lỗ ròng 2 triệu USD. Kết thúc quý II, doanh thu của Nykaa đạt gần 8,2 tỷ rupee (110 triệu USD) với lãi ròng đạt 35,2 triệu rupee (474.000 USD).

Nayar, người từng tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn năm 2019 với Forbes Asia rằng sẽ chỉ thực hiện IPO khi công ty có lãi, đã làm đúng theo những gì từng nói.

Thay đổi xu hướng tiêu dùng làm đẹp của phụ nữ Ấn Độ

Hành trình khởi nghiệp của bà bắt đầu từ năm 2012 khi quyết định từ bỏ công việc tại ngân hàng đầu tư sau 19 năm làm việc tại Ngân hàng Kotak Mahindra do tỷ phú Uday Kotak sáng lập. Với tài năng của mình, bà Falguni từng được bổ nhiệm làm Giám đốc Kotak Investment Banking. Thậm chí, tài năng của bà còn được chính tỷ phú Uday Kotak thừa nhận, được nhắc đến trong một cuốn sách viết về ông. Chính ông đã tìm mọi cách để giữ chân nữ tỷ phú này ở lại ngân hàng.

Mặc dù dành phần lớn thời gian với những con số tại ngân hàng, bà Falguni cho biết bản thân vẫn luôn suy nghĩ về việc trở thành một doanh nhân, và cho rằng mình hoàn toàn có thể bắt đầu việc này ở một độ tuổi nhất định nào đó trong cuộc đời.

Manh nha ý tưởng về Nykaa bắt đầu xuất hiện từ năm 2009. Tới năm 2012, bà đã đầu tư 2 triệu USD để chính thức thành lập Nykaa, một từ có nguồn gốc từ từ tiếng Phạn "Nayaka," có nghĩa là "một người đang được chú ý" hay "một cái tên mới nổi". Mục đích của bà là cung cấp một loạt thương hiệu làm đẹp quốc tế như Clinique và Bobbi Brown đến với người tiêu dùng Ấn Độ cũng như thay đổi trải nghiệm tiêu dùng. Trước đó, hầu hết phụ nữ Ấn Độ mua sắm các sản phẩm làm đẹp tại những cửa hàng bách hóa, nơi không có nhiều lựa chọn. Chính xác hơn, ngành công nghiệp làm đẹp tại Ấn Độ thời điểm đó đi sau phần còn lại của thế giới.

Sau đó, bà nhanh chóng mở rộng mô hình kinh doanh sang các cửa hàng truyền thống với lần đầu tiên khai trương vào năm 2014. Năm 2015, bà ra mắt thương hiệu mỹ phẩm riêng với thương hiệu Nykaa và bắt đầu tổ chức Giải thưởng Nykaa Femina Beauty. Đến năm 2016, bà đã mở ra thương hiệu cao cấp đầu tiên có tên Estee Lauder.

Nayar điều hành Nykaa cùng cặp chị em sinh đôi, Adwaita, người đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành mảng kinh doanh thời trang và Anchit, giám đốc điều hành mảng kinh doanh thương mại điện tử và làm đẹp. Trong tương lai, bà cũng có kế hoạch đưa Nykaa ra nước ngoài, đầu tiên là Trung Đông và sau đó là châu Âu.

Quốc Anh