|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Từ năm 2020, tất cả xe mô tô, xe máy mới phải được dán nhãn năng lượng

20:47 | 29/12/2018
Chia sẻ
Theo Thông tư mới của Bộ Giao thông Vận tải có hiệu lực từ ngày 1/1/2020, cơ sở sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu xe mô tô, xe gắn máy sẽ phải in nhãn năng lượng theo mẫu và dán trên từng xe tại vị trí dễ quan sát trước khi đưa ra thị trường.

Việc công khai thông tin liên quan đến mức tiêu thụ nhiên liệu thực hiện bằng các hình thức: gửi bản công khai mức tiêu thụ nhiên liệu của kiểu loại xe tới cơ quan Quản lý chất lượng để công khai trên trang thông tin điện tử của cơ quan này; đăng tải mức tiêu thụ nhiên liệu trên trang thông tin điện tử của cơ sở sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh xe (nếu có). Thông tin công khai phải được duy trì trong suốt thời gian cơ sở sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh xe cung cấp kiểu loại xe đó ra thị trường.

Về dán nhãn năng lượng, Thông tư mới quy định, cơ sở sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu xe mô tô, xe gắn máy in nhãn năng lượng theo mẫu quy định của Bộ Công Thương.

tu nam 2020 tat ca xe mo to xe may moi phai duoc dan nhan nang luong
Thông tư 59 của Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn việc dán nhãn năng lượng đối với xe mô tô, xe gắn máy sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2020 (Ảnh minh họa: AutoBikes)

Sau khi gửi thông tin công khai tới cơ quan Quản lý chất lượng, cơ sở sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu xe mô tô, xe gắn máy thực hiện dán nhãn năng lượng trên từng xe tại vị trí dễ quan sát trước khi đưa ra thị trường. Nhãn năng lượng phải được cơ sở sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh xe mô tô, xe gắn máy duy trì trên xe cho tới khi xe được bàn giao đến tay người tiêu dùng.

Thông tư mới cũng yêu cầu, cơ sở sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu xe mô tô, xe gắn máy phải công khai lại thông tin về mức tiêu thụ nhiên liệu và dán nhãn năng lượng khi: tiêu chuẩn, quy chuẩn áp dụng thay đổi; kiểu loại xe đã được công khai thông tin về mức tiêu thụ nhiên liệu và dán nhãn năng lượng có những thay đổi mà không đáp ứng được điều kiện mở rộng việc thừa nhận kết quả thử nghiệm thí thải quy định tại mục 3.6 QCVN 77:2014/BGTVT hoặc mục 3.7 QCVN 04:2009/BGTVT; công khai sai mức tiêu thụ nhiên liệu hoặc kết quả kiểm tra, giám sát theo quy định phát hiện mức tiêu thụ nhiên liệu thực tế vượt quá 4% so với mức công khai của cơ sở của cơ sở sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu.

Thông tư 59 của Bộ Giao thông Vận tải có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2020; khuyến khích cơ sở sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe mô tô, xe gắn máy thực hiện việc công khai mức tiêu thụ nhiên liệu và dán nhãn năng lượng trước thời điểm Thông tư này có hiệu lực.

Thông tư 59 của Bộ Giao thông Vận tải không áp dụng đối với: xe được sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu sử dụng trực tiếp vào mục đích quốc phòng, an ninh của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an; xe tạm nhập tái xuất; xe quá cảnh, chuyển khẩu; xe của cơ quan ngoại giao, lãnh sự; xe nhập khẩu không vì mục đích kinh doanh xe; xe nhập khẩu theo quy định riêng của Thủ tướng Chính phủ; xe sử dụng nhiên liệu không phải là xăng, điêzen, khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG), khí tự nhiên (NG).

Xem thêm

Vân Anh

Liên tục tăng trưởng, FDI có trở thành 'cứu cánh' cho nền kinh tế năm nay?
Trong tháng 4, lượng vốn FDI và số dự án đầu tư mới đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Xu hướng tích cực của dòng vốn FDI được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng, "cứu cánh" cho nền kinh tế trong bối cảnh đầu tư công chậm lại và đầu tư tư nhân vẫn ở mức rất thấp.