|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Tư duy 'tỷ đô' của tài phiệt Phố Wall hình thành nhờ việc bán dạo

14:30 | 14/05/2018
Chia sẻ
Công việc bán nước giải khát ở sân vận động đã hun đúc tư duy "tỷ đô" của Lloyd Blankfein, một trong những tài phiệt có ảnh hưởng lớn nhất Phố Wall.

Goldman Sachs là tập đoàn tài chính thành công nhất phố Wall, còn Lloyd Blankfein là giám đốc điều hành của nó trong 12 năm. Ông là vị chủ tịch có thời gian tại vị dài nhất ở Goldman Sachs trong gần nửa thế kỷ qua.

Tuổi thơ gian khó

Con đường từ một cậu bé nghèo đến vị trí hiện nay của Lloyd Blankfein không hề dễ dàng. Tuổi thơ nghèo khó cùng khát khao khám phá và cống hiến là hai động lực chủ yếu đưa ông tới thành công. Ông đã vươn lên đứng đầu giới tài chính Mỹ bằng những tính cách cực kỳ đặc thù, trở thành một trong 50 nhân vật quyền lực nhất hành tinh.

Chào đời ngày 20/9/1954 trong một gia đình Do Thái thuộc tầng lớp lao động nghèo, Blankfein lớn lên trong một căn hộ thuộc dự án nhà ở công cộng phía đông New York. Đây là một trong những khu dân cư nghèo nhất ở quận Brooklyn.

Ông Seymour Blankfein, cha của Lloyd, từng làm việc tại một tiệm bánh ngọt nhưng mất việc. Công việc tiếp theo của ông là phân loại thư ở bưu điện vào ban đêm. Hồi ấy, một công việc như vậy là điều may mắn với người nghèo. Vì làm ca đêm, ông hưởng mức lương cao hơn 10% so với ban ngày.

"Trong những năm cuối đời, cha tôi nghĩ chỉ có máy móc mới có thể làm tốt hơn ông trong công việc phân loại thư", Blankfein kể.

Mẹ của Blankfein làm lễ tân tại một công ty sản xuất chuông chống trộm, một trong vài lĩnh vực kinh doanh phát triển mạnh tại khu vực của ông lúc bấy giờ.

tu duy ty do cua tai phiet pho wall hinh thanh nho viec ban dao
Lloyd Blankfein, giám đốc điều hành tập đoàn Goldman Sachs, là một trong những tài phiệt ở Phố Wall.

Blankfein học hành xuất sắc ở trường Thomas Jefferson. Để kiếm thêm tiền, Blankfein đi làm nhân viên bảo vệ từ năm 13 tuổi. Công việc ấy giúp cậu học sinh vốn mập mạp có thân hình gọn gàng hơn. Ngoài ra, Blankfein còn bán xúc xích và nước giải khát tại sân vận động Yankee.

"Một chai nước ngọt có giá 25 cent và khoản lợi nhuận của tôi chiếm 10-11% mức giá. Tôi luôn đi dọc sân để chờ những người ngồi ở khán đài phía trên giơ tay, gọi một chai soda. Khay nước tôi đeo rất nặng, và tôi phải leo lên, leo xuống vô số bậc thang chỉ để kiếm 2,75 cent mỗi chai, đóng góp thêm cho cuộc sống của cả gia đình", ông kể.

Suy nghĩ đơn giản của cậu học sinh bán nước giải khát là mầm mống cho tư duy tài chính sâu sắc của một ông trùm trong tương lai, có mức thu nhập gần 100 triệu USD mỗi năm - một kỷ lục đối với mọi tài phiệt ở Phố Wall.

Vào thập niên 70, tình hình kinh tế ở quận Brooklyn sa sút. Các băng đảng kiểm soát trường học. Blankfein luôn tránh những trận ẩu đả. Tuy vậy, chàng trai trẻ tỏ ra thích nghi rất nhanh chóng với môi trường xung quanh và học cách cẩn trọng nhưng không để bị cô lập.

Đường tới Đại học Harvard

Không chỉ học giỏi, Blankfein còn gây thiện cảm với giáo viên và nổi tiếng khắp trường nhờ sự thân thiện. Chàng trai trẻ có quan hệ tốt với giáo viên tốt hơn so với đa số bạn bè. Với lợi thế đó, ông quyết tâm theo đuổi nghiệp học hành vì muốn đạt những thành công hơn người dựa trên nền tảng tri thức vững chắc.

tu duy ty do cua tai phiet pho wall hinh thanh nho viec ban dao
Vào Đại học Harvard là may mắn bất ngờ đối với Lloyd Blankfein.

Khi các chuyên viên của trường Harvard về trường của Blankfein để tuyển sinh viên, họ đã chọn ông. Tại môi trường đại học hoàn toàn mới, Blankfein cảm thấy lạc trong thế giới của những sinh viên giàu và thế lực. Ông phải làm việc bán thời gian trong tiệm cà phê của trường và chịu sự khinh rẻ của nhiều sinh viên quý tộc. Vì thế, ông chỉ chơi với một số người bạn có hoàn cảnh tương đồng.

Đương nhiên Blankfein hoàn toàn không chuẩn bị trước cho thế giới phồn hoa mà ông gia nhập. Vấn đề không phải là tiền, bởi ở thời điểm đó của xã hội, người ta rất coi thường tính phô trương. Thế nhưng, khi đến Harvard, mọi thứ xung quanh quá trần tục và chính tiền lại trở thành mối bận tâm của chàng sinh viên Blankfein.

Sự cô đơn dường như khiến Blankfein nhụt chí và bi quan. Ông thường chẳng mấy khi quan tâm đến bài vở, mà dành nhiều thời gian để xem phim. Blankfein rất hài hước chia sẻ với tờ New York Times rằng ông luôn cảm thấy sợ hãi mỗi khi phải thức khuya ôn thi. "Tôi học suốt ngày đêm, chỉ trong vài ngày trước kỳ thi, và luôn hứa rằng kỳ sau tôi sẽ chăm chỉ học sớm hơn nhưng rồi tình hình vẫn thế", ông kể.

Bạn học cùng lớp cảm thấy ấn tượng khiếu hài hước và trí nhớ cực tốt của Blankfein. Ông thường nhìn ra nhiều khía cạnh hài hước, mỉa mai của vấn đề theo hướng rất độc đáo. Blankfein hát hay và luôn xuất hiện trong những sự kiện vui vẻ. Sau đó ông nộp đơn vào trường Luật Harvard và họ chấp thuận. Tại Trường Luật Harvard, ông học rất chăm.

Năm 1978, Blankfein tốt nghiệp trường Luật Harvard và làm việc tại Công ty Luật Donovan. Trong 4 năm tại đây, ông đại diện cho ngành phim ảnh trong vụ tranh chấp về thuế với Cơ quan Thuế vụ Mỹ (IRS).

Chí Phong