|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Từ bánh mì Huynh Hoa nhìn lại vụ chia tách tiệm bánh nổi tiếng Sài Gòn một thời: Đôi ngả chia ly và bước tạo đà cho thương hiệu mới

15:39 | 17/12/2021
Chia sẻ
Hai vợ chồng đồng cam cộng khổ với nhau từ lúc khốn khó, có vài ba mặt con, nhưng sau 20 năm bên nhau họ lại đôi người đôi ngả.

Gần đây, dư luận đang xôn xao bàn tàn câu chuyện tiệm bánh mì "đắt nhất Sài Gòn", Huynh Hoa chia đôi ngả do mâu thuẫn trong chuyện tình cảm cá nhân. Lật lại lịch sử, trước đây, người dân Sài Thành cũng từng chứng kiến câu chuyện chia tách của thương hiệu bánh đình đám một thời - vụ ly hôn của vợ chồng ông chủ tiệm bánh mì Đức Phát.

Khi thương hiệu lớn chia tách

Thành lập năm 1984, vợ chồng ông Kao Siêu Lực và bà Dư Đức Phát đã cùng nhau mở ra tiệm bánh mì Đức Phát. Tên thương hiệu được lấy từ tên người vợ với mong muốn "lấy đức để phát".

Ban đầu Đức Phát chỉ bán bánh bông lan nhưng sau đó ông Kao Siêu Lực đã tự mày mò, tìm hiểu công thức để làm ra những loại bánh mới. Những mẫu bánh như croissant của Pháp, bánh dừa lưới, sau này là bánh mì... lần lượt được ra mắt và thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng Sài Gòn khi đó. Giá cả hợp lý cùng nhiều mẫu bánh mới lạ đã chiếm được cảm tình của người dân, điều đưa tên tuổi Đức Phát bay xa.

Vụ ly hôn 'bánh mì' nổi tiếng Sài Gòn một thời: Đôi ngả chia ly và sự ra đời của ABC Bakery - Ảnh 1.

Tiệm bánh mì Đức Phát. (Ảnh: Đức Phát).

Thuận vợ thuận chồng tát nước biển Đông cũng cạn, câu tục ngữ miêu tả đúng nhất cho sự phát triển cực thịnh của tiệm bánh mì Đức Phát. "Bà ấy là Văn, ngồi trong văn phòng, chịu trách nhiệm về tài chính. Tôi là Võ, đi đánh thiên hạ. Sổ sách, tiền bạc toàn bộ một tay bà ấy quản lý", ông Kao Siêu Lực từng chia sẻ như vậy trong một sự kiện do Hội Doanh nhân trẻ TP HCM tổ chức hồi đầu năm 2019.

Tuy vậy, năm 2007, trước những mâu thuẫn kéo dài, cả hai người đã ly hôn sau hơn 20 năm đồng cam cộng khổ, cả hai đã kéo nhau ra tòa để phân chia thương hiệu Đức Phát. Vợ doanh nhân Kao Siêu Lực là người quản lý tài chính và nằm toàn bộ 20 cửa hàng Đức Phát, trong khi ông Lực sở hữu xưởng sản xuất, theo Tạp chí Kinh Tế Chứng Khoán.

Theo phán quyết, ông Lực nhận về 10 cửa hàng nhưng phải từ bỏ thương hiệu Đức Phát. Ngày ly hôn, doanh nhân Kao Siêu Lực nhận về 1 triệu USD theo thỏa thuận cùng 10 cửa hàng, vợ ông được sở hữu phần còn lại và thương hiệu Đức Phát. Sau đó, ông Lực đã mở ra thương hiệu bánh mới mang tên ABC Bakery, viết tắt từ Asia Bakery Confectionery (doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo Á Châu).

"Tôi đã rớt nước mắt khi từ bỏ thương hiệu Đức Phát, y hệt người ta bỏ đứa con của mình. Nhưng 3 đứa con đều theo cha hết. Có thể tới 95% trong các cuộc ly dị, con cái sẽ theo mẹ nhưng tôi nằm trong 5% còn lại", ông Lực từng chia sẻ với báo chí.

"(Trước đó) người ta đâu biết ABC là cái gì, hoàn toàn xa lạ. Nhưng tôi phải cho bản thân một động lực, một tay tôi đưa Đức Phát lên thì giờ cũng đưa ABC lên được".

Vụ ly hôn 'bánh mì' nổi tiếng Sài Gòn một thời: Đôi ngả chia ly và sự ra đời của ABC Bakery - Ảnh 2.

Doanh nhân Kao Siêu Lực. (Ảnh: Diễn đàn Doanh Nhân).

Xây dựng lại từ đầu

Với số vốn 1 triệu USD, ông đầu tư xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu mới và xây thêm 6 cửa hàng, đồng thời nhập thêm máy móc hiện đại về sản xuất. Ông xác định "phải lấy chất lượng làm đầu, có thương hiệu xong xuôi mà không có chất lượng thì cũng thất bại".

Tuy bắt đầu lại từ những viên gạch đầu tiên nhưng ABC Bakery đã liên tiếp gặt hái thành công. Mùa trung thu năm 2007, ABC hợp tác với Walt Disney, in hình những nhân vật hoạt hình nổi tiếng của hãng này lên từng chiếc bánh. Kết quả là hơn 400.000 bánh Trung thu ABC được bán hết sạch.

Giai đoạn 2008 - 2009 khi các thương hiệu nước ngoài đến Việt Nam, họ đều tin tưởng chọn ABC làm đối tác nhờ yếu tố chất lượng đảm bảo và sự ấn tượng trước hệ thống dây chuyền sản xuất hiện đại. 

ABC Bakery sau đó đã trở thành nhà cung cấp cho chuỗi thức ăn nhanh quốc tế McDonald's, Burger King, Lotteria, Dunkin Donuts; các chuỗi cà phê như Starbucks, The Coffee Beans & Tea Leaf và cả những siêu thị, cửa hàng tiện lợi có tiếng như Aeon, Family Mart, Circle K,... , theo Forbes Việt Nam.

Hiện tại thương hiệu Đức Phát có 14 cửa hàng, trong đó 2 cửa hàng đặt tại Vĩnh Long và Cần Thơ. Trong khi đó, tiệm bánh ABC Bakery của doanh nhân Kao Siêu Lực có tới hơn 30 cửa hàng khắp TP HCM, Nha Trang, Cần Thơ. Đặc biệt, ABC Bakery cũng đã có mặt tại Campuchia.

Năm 2020, ông Kao Siêu Lực từng gây sốt với món bánh mì làm từ quả thanh long. Ở thời điểm đó, do nông sản không thể xuất đi nước ngoài vì dịch bệnh COVID-19, ông chủ ABC Bakery Kao Siêu Lực đã nhanh chóng nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm bánh mì thanh long, góp phần "giải cứu" nông sản Việt. Ngoài bánh mì, ABC Bakery cũng đưa ra nhiều mẫu bánh khác làm từ thanh long như bánh Trung thu...

Thùy Trang

Thị trường chứng khoán (4/7): Lực bán dâng cao, VN-Index đóng cửa giảm hơn 3 điểm

Thị trường chứng khoán (4/7): Lực bán dâng cao, VN-Index đóng cửa giảm hơn 3 điểm
Áp lực bán dâng cao sau 14h00 khiến VN-Index đánh mất động lực tăng và lùi dần về vùng giá đỏ. Mặc dù mức giảm không quá sâu nhưng một lần nữa chỉ số lỡ hẹn với mốc 1.200. Độ rộng thị trường vẫn nghiêng nhẹ về bên mua với tỷ lệ cổ phiếu tăng/giảm là 228/219.