|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

TTCK Mỹ không còn quan tâm đến những gì Donald Trump nói?

21:57 | 28/08/2017
Chia sẻ
Gần đây thị trường chứng khoán (TTCK) Mỹ dường như không còn quan tâm đến những phát ngôn của ông Trump, Business Insider đưa tin.
ttck my khong con quan tam den nhung gi donald trump noi
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

TTCK biết rằng ông Trump chỉ toàn... nói

Khi Ken Frazier, CEO của Merck, từ chức khỏi Hội đồng cố vấn sản xuất của Tổng thống vì những nhận xét của ông Trump về Charlottesville, ông Trump viết trên Twitter rằng: “Ông ấy (Ken Frazier) sẽ có nhiều thời gian hơn để giảm giá dược phẩm ‘cắt cổ’”.

Câu nói đó nghe có vẻ như là một lời đe dọa trực tiếp dành cho ông Merck. Tuy nhiên, kết quả là giá cổ phiếu của Merck... tăng.

Quả là bất ngờ! Các bạn có còn nhớ dòng tweet này của bà Hillary Clinton trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ: “Giá cao như thế này trong thị trường biệt dược là điều bất thường. Ngày mai tôi sẽ có kế hoạch giải quyết chuyện này”?

Thế là cả ngành công nghệ sinh học bị rơi vào thị trường giá giảm suốt 18 tháng. Phải chăng bà Clinton quyền lực hơn ông Trump. Dĩ nhiên là không phải vì khi đó bà chỉ là một ứng viên, còn ông Trump giờ đã là Tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, thị trường lại “phớt lờ” ông Trump và “nghe” bà Clinton.

Đó là vì TTCK tin rằng những lời đe dọa của bà Clinton đáng tin hơn nhiều so với ông Trump.

Ông Trump đã đánh mất tất cả sự tin tưởng dành cho mình?

TTCK hiện không quan tâm đến những gì ông Trump nói. Trên twitter , ông đều đặn có ý kiến về thị trường, về các công ty cụ thể, và thị trường đã... ngừng quan tâm.

Thị trường rất thông minh. Họ biết rằng ông Trump không thể hoặc sẽ không thực hiện theo điều gì trong các phát biểu của mình.

Ông Trump có thật sự sẽ “hạ gục” ngành công nghiệp dược phẩm? Có thể ông ấy muốn, nhưng không người nào trong Đảng Cộng hòa lại thích làm điều đó.

Nhưng nếu cách đây một năm mà có người bảo rằng một Tổng thống đương nhiệm đưa ra lời đe dọa trực tiếp với một công ty cụ thể và cổ phiếu của họ tăng giá thì quả là điều “điên khùng”.

Một phần nguyên nhân dẫn tới điều này là vì tác động của quãng thời gian TTCK đang trải giai đoạn “thị trường giá tăng” lớn nhất, trong đó các cổ phiếu phản ứng với mọi chuyện khác với trong một “thị trường giá giảm”.

Tuy nhiên, cũng có những lo ngại lớn hơn ở đây. Nếu đã đánh mất sự tin tưởng của TTCK dành cho mình, thì ông Trump có thể sẽ mất điều đó với ai nữa trong thời gian sắp tới?

Cải cách thuế là cơ hội cuối cùng của ông Trump?

Cải cách thuế rất quan trọng vì cổ phiếu được định giá dựa trên dòng tiền sau thuế. Thuế suất thấp hơn cũng có nghĩa là giá cổ phiếu cao hơn.

Không những cải cách thuế doanh nghiệp trông có vẻ ít có khả năng xảy ra hơn mà đã có những cuộc thảo luận mở nhằm tăng các mức thuế cá nhân.

Nếu Đảng Dân chủ thành công trong cuộc bầu cử giữa kỳ, và thành công luôn trong cuộc bầu cử Tổng thống vào năm 2020 thì thuế suất sẽ không giảm.

Đội ngũ của ông Trump sẽ không tồn tại lâu?

Nếu theo dõi buổi họp báo không thể giải thích được của ông Trump tại tòa tháp Trump hồi chiều thứ Ba vừa qua, thì bạn có thể thấy rằng Bộ trưởng Bộ Tài chính Steven Mnuchin và cố vấn kinh tế trưởng Gary Cohn tỏ ra hơi không thoải mái.

Các bạn có nhớ giai đoạn sau cuộc bầu cử Tổng thống, mọi người đều nói rằng ông Trump sẽ ổn vì quanh ông toàn là những nhân vật xuất chúng?

Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu những người giỏi ấy ra đi?

Kể từ buổi họp báo đến nay, ông Cohn đã cho thấy tình trạng “mất hết tinh thần” trước những nhận xét của ông Trump. Phải chăng ông đang cố ở lại là vì cải cách thuế và vị trí Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)? Chúng ta hãy chờ xem liệu ông có thể ở lại thêm bao lâu nữa.

Với Kelly, McMaster, Mattis, Cohn, và Mnuchin, ông Trump thật sự hiện có một số nhân vật tài năng trong bộ máy của mình. Nhưng nếu họ ra đi thì chưa biết chuyện gì sẽ xảy ra với TTCK.

Dự đoán

Trong một ít năm tới, mà có thể là sớm hơn, mọi người sẽ thấy rằng ông Trump là người chỉ... nói, trong mọi vấn đề.

Điều đó không hề tốt chút nào, nhất là cho những đạo luật mà người Mỹ có thể muốn thông qua, như cải cách thuế.

Rủi ro lớn nhất dành cho ông Trump không phải là mọi người phản đối ông, mà là họ “phớt lờ” ông.

Tính đến thời điểm này, dự báo cho rằng ông Trump sẽ gây ra bất ổn là sai lầm. Đó có thể là một trong những dự báo sẽ chỉ đúng trong tương lai.

ttck my khong con quan tam den nhung gi donald trump noi Euro chạm đỉnh 2,5 năm trong phiên giao dịch sớm ở châu Á

Euro tăng so với USD trong phiên giao dịch sáng tại châu Á nhờ phát biểu của Chủ tịch ECB vào tuần trước. Giá dầu ...

ttck my khong con quan tam den nhung gi donald trump noi Vàng đang lấn át chứng khoán Mỹ trong năm 2017

Những cảm xúc đầy mâu thuẫn về nỗi lo sợ và tham lam của Phố Wall đang thể hiện rõ mồn một trước mắt chúng ...

ttck my khong con quan tam den nhung gi donald trump noi Khi các CEO 'tháo chạy'

Một loạt giám đốc điều hành (CEO) các tập đoàn kinh doanh lớn nhất nước Mỹ đã rời bỏ Hội đồng sản xuất và Diễn ...

Nhã Thanh