|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Truyền thông Trung Quốc: "Không ai có thể đánh bại chúng tôi"

20:00 | 25/09/2018
Chia sẻ
Hôm 24/9, các hãng truyền thông Trung Quốc cảnh báo, những áp lực thương mại Mỹ gây ra cho quốc gia này không chỉ cản trở mối quan hệ song phương giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, mà có thể ảnh hưởng tiêu cực tới kinh tế Mỹ và thị trường toàn cầu nói chung.

Những phản ứng này theo sau đợt thuế quan mới nhất từ Mỹ và Trung Quốc đánh lên hàng hóa của mỗi quốc gia có hiệu lực vào thứ Hai (24/9), làm leo thang căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế.

Mỹ áp thuế 10% lên 200 tỉ USD sản phẩm từ Trung Quốc, với thuế suất dự kiến lên tới 25% vào cuối năm. Chính quyền Bắc Kinh trả đũa với thuế quan lên 5.207 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ, trị giá khoảng 60 tỉ USD. Trước đó, Mỹ và Trung Quốc đã đánh thuế lên 50 tỉ USD giá trị hàng hóa của nhau.

Các hãng tin quốc gia Trung Quốc như Global TimesChina Daily nhanh chóng tuyên bố, Bắc Kinh vẫn bình tĩnh và công bằng khi đối mặt với áp lực thương mại từ Washington.

truyen thong trung quoc khong ai co the danh bai chung toi
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Getty Images.

Nếu Mỹ sử dụng áp lực thương mại như một chiến lược đàm phán chống lại Bắc Kinh, nó sẽ đe dọa cả hai nền kinh tế và hiệu ứng có thể lan ra toàn bộ nền kinh tế toàn cầu, theo một bài viết đăng tải trên tờ China Daily hôm 24/9.

“Các động thái thương mại đơn phương của Mỹ không chỉ gây tổn hại cho hoạt động thương mại thông thường của Trung Quốc – Mỹ, mà còn có thể tác động tới tăng trưởng kinh tế thế giới”, bài viết cho biết thêm.

“Vì vậy, nếu chính quyền ông Trump tiếp tục sử dụng lập trường đơn phương và chủ nghĩa bảo hộ, và từ chối tuân thủ các quy định cơ bản về tôn trọng và tham khảo lẫn nhau, rất khó để hai bên bên đạt được bước tiến tại những cuộc đàm phán thương mại trong tương lai”.

Bài xã luận cũng đề cập thêm, Trung Quốc duy trì thẳng thắn trong những nỗ lực để đạt được một thỏa thuận thương mại công bằng, trong khi Mỹ “chèn ép thương mại”.

Còn tờ Global Times kêu gọi Mỹ thừa nhận sức mạnh của Trung Quốc trong cuộc tranh chấp thương mại.

“Trung Quốc đang làm điều nên làm. Trung Quốc trung thực và ngay thẳng, và có sức mạnh thương mại to lớn. Không ai có thể đánh bại chúng tôi”, theo Global Times.

Xem thêm

Lyly Cao

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.