Trưởng Ban Kinh doanh EVN: Tính giá điện bậc thang là nhân văn, cần được duy trì
Lượng điện sinh hoạt tăng mạnh
Phát biểu tại buổi tọa đàm "Câu chuyện chỉ số công tơ và hóa đơn tiền điện tăng cao" do Câu lạc bộ Cafe số tổ chức vào chiều ngày 14/7, ông Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng Ban Kinh doanh Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), khẳng định việc tính giá điện dựa trên cách tính bậc thang nên cần được duy trì.
Theo ông Dũng, gần như tất cả các quốc gia trên thế giới đều dùng giá điện bậc thang. Việc áp dụng giá điện bậc thang nhằm mục tiêu khuyến khích tiết kiệm điện bởi điện là sản phẩm hữu hạn và các quốc gia càng giàu thì càng có xu hướng tiết kiệm điện.
Với biểu giá tính tiền điện hiện hành, người sử dụng điện tiết kiệm sẽ chỉ trả mức giá thấp hơn. Ông Dũng cho rằng giá điện bậc thang áp dụng hiện nay nhấn mạnh tính nhân văn của chính sách dành cho những người có thu nhập thấp.
Trên thực tế, thu nhập của người Việt Nam đã cải thiện đáng kể chỉ sau vài năm, mức độ sử dụng điện bình quân cũng tăng lên. Hiện nay tại nhiều thành phố lớn, thay vì chỉ sử dụng quạt điện để làm mát, các hộ gia đình cũng chi tiêu số tiền lớn đối với các sản phẩm máy lạnh, điều hòa nhiệt độ.
Theo dữ liệu của EVN, năm 2016 mức độ sử dụng điện bình quân ở các hộ gia đình là 156 kWh/tháng, tuy nhiên đến năm nay, mức độ sử dụng điện bình quân ở các hộ gia đình là 189 Kwh/tháng. Điều đó cho thấy, đời sống được cải thiện, người dân có xu hướng dùng nhiều điện hơn dẫn đến lượng điện sử dụng cũng tăng theo.
Trả lời câu hỏi biểu giá điện tính theo bậc thang hiện hành có còn phù hợp, ông Dũng cho rằng: "Nếu chúng ta giải quyết vấn đề này theo hướng tiết kiệm điện và hỗ trợ các hộ nghèo, tôi cho rằng nên duy trì giá điện bậc thang, cùng đi theo con đường như những nước văn minh trên thế giới".
Tuy nhiên, ông Dũng cũng nêu quan điểm rằng khi đời sống của người dân đã tăng lên và ý thức, sự hiểu biết về vấn đề tiết kiệm điện của người dân được nâng cao thì việc thay đổi cách tính giá điện bậc thang là điều cần thiết.
Dữ liệu do EVN cung cấp cho thấy, lượng điện sinh hoạt tháng 6 trên toàn quốc tăng 18% so với tháng 5 và tăng 12% so với cùng kì năm 2019. Theo quy luật hàng năm, mức tiêu thụ điện sinh hoạt sẽ tăng cao nhất khi bước vào tháng 7.
6 tháng có 6.271 đơn khiếu nại của khách hàng
Đại diện của EVN phát biểu: Trong tháng 6 vừa qua đã có 6.271 đơn khiếu nại của khách hàng về tình trạng sai hóa đơn, sai chỉ số công tơ điện, chiếm tỉ lệ 0,22%. Trong đó, những thắc mắc về chỉ số công tơ điện do công nhân ghi chép chiếm tỉ lệ cao nhất trên tổng số các khiếu nại do nhiều nguyên nhân khác nhau, kể cả sai sót do công nhân đọc sai chỉ số.
Trước thực tế lượng điện tiêu thụ của khách hàng tăng cao do nắng nóng, EVN đã thực hiện nghiêm túc việc phúc tra cho tất cả các khách hàng có sản lượng tăng đột biến từ 30% so với tháng trước liền kề.
Kể từ đầu tháng 7, EVN cũng đã bổ sung thêm hai bước kiểm soát trên Hệ thống thông tin quản lí khách hàng nhằm tăng cường giám sát nội bộ, đảm bảo tính chính xác trong việc ghi chỉ số, lập hoá đơn tiền điện.
Ông Dũng cũng đưa ra lời khuyến nghị rằng khách hàng nên tra cứu hoá đơn tiền điện theo mẫu mới tại các trang website chăm sóc khách hàng của EVN. Mẫu hóa đơn điện tử và thông báo tiền điện được thay đổi bố cục, bổ sung các biểu đồ so sánh tình hình tiêu thụ điện của khách hàng qua các tháng, năm; so sánh tương quan với các khách hàng khác trong khu vực...