|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Trung Quốc tiếp tục từ chối nhập dầu Mỹ bất chấp thỏa thuận đình chiến

20:00 | 23/12/2018
Chia sẻ
Trung Quốc, nhà nhập khẩu dầu hàng đầu thế giới, dự kiến bắt đầu mua một lượng nhỏ hoặc không mua dầu thô từ Mỹ, bất chấp thỏa thuận đình chiến kéo dài 3 tháng giữa hai quốc gia, vì chi phí vận chuyển tương đối cao và bất ổn chính trị làm giảm nhu cầu.

Sự sụt giảm về nhu cầu này cho thấy Mỹ, trở thành nhà sản xuất dầu hàng đầu thế giới trong năm nay khi sản lượng dầu đá phiến đạt mức cao chưa từng thấy, sẽ tiếp tục chỉ chiếm một phần nhỏ thị trường Trung Quốc ngay cả khi một làn sóng công suất lọc dầu mới bắt đầu tại quốc gia châu Á.

Ngoài ra, điều này cũng gợi ý Trung Quốc có thể sẽ không sử dụng các giao dịch thu mua dầu thô để thu hẹp thặng dư thương mại với Mỹ, nguyên nhân chính của cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Thâm hụt thương mại của Mỹ với Bắc Kinh đã đạt mức kỷ lục 43 tỉ USD vào tháng 10 vì các công ty Mỹ gia tăng dự trữ hàng tồn kho từ Trung Quốc để tránh mức thuế cao hơn có thể xảy ra trong năm tới.

"Các công ty Trung Quốc có rất ít động lực để thu mua dầu thô Mỹ vì nguồn cung dầu thô có sẵn từ Iran và Nga", chuyên gia phân tích Seng Yick Tee tại công ty tư vấn SIA Energy cho biết.

"Mặc dù căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ đã hạ nhiệt ttrong thời gian gần đây, giám đốc điều hành từ các công ty dầu khí quốc gia do dự trong việc mua dầu thô Mỹ trừ khi họ được yêu cầu làm như vậy".

Trung Quốc đã ngừng nhập khẩu dầu Mỹ trong tháng 10 và tháng 11 sau khi tranh chấp thương mại leo thang. Và đã nhập khẩu trở lại trong tháng 12, nhưng chỉ mua 1 triệu thùng dầu, một phần nhỏ trong tổng số hơn 300 triệu thùng nhập khẩu, dữ liệu từ Refinitiv chỉ ra.

trung quoc tiep tuc tu choi nhap dau my bat chap thoa thuan dinh chien
Ảnh: Reuters.

Các nhà máy lọc dầu Trung Quốc thường mua dầu của Mỹ cho biết đã không tiếp tục nhập nguồn hàng từ nền kinh tế hàng đầu thế giới vì không chắc chắn về triển vọng quan hệ thương mại giữa Washington và Bắc Kinh, cũng như chi phí vận chuyển hàng hóa gia tăng và biên lợi nhuận của hoạt động lọc dầu giảm trong khu vực.

Chi phí vận chuyển dầu thô Mỹ đến châu Á trên một tàu siêu lớn tăng gấp ba lần so với dầu Trung Đông, theo Refinitiv Eikon.

Một quan chức cấp cao của một nhà máy lọc dầu thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc cho biết nhà máy của ông đã ngừng mua dầu Mỹ từ tháng 10 và đã không đặt thêm bất kỳ đơn hàng nào trong quí đầu tiên.

"Vì sự bất ổn lớn về chính sách trước đó, các nhà máy thực sự đã điều chỉnh lại việc sử dụng các sản phẩm thay thế cho dầu Mỹ [...] họ chỉ mở rộng các lựa chọn nguồn cung ứng", ông nói.

Ông nói thêm, nhà máy của ông đã chuyển sang các nguồn cung thay thế như dầu thô North Sea Forties, khí ngưng tụ của Australida và dầu từ Nga.

"Nhiều nhà máy lọc dầu tư nhân (teapot) sẽ nhập khẩu một số lô hàng, nhưng khối lượng sẽ rất hạn chế", một giám đốc điều hành nhà máy lọc dầu khác của Trung Quốc cho biết.

Lượng dầu tinh lọc tăng mạnh tại châu Á cũng ngăn chặn tổng nhu cầu đối với dầu thô trong những tháng gần đây, theo các nguồn tin.

Mặc dù hoạt động thu mua dầu thô Mỹ khá ảm đạm, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc có thể đạt mức kỷ lục 45 triệu tấn (tương đương 10,6 triệu thùng/ngày) trong tháng 12 từ tất cả các khu vực, chuyên gia phân tích cấp cao Mark Tay của Refinitiv cho hay.

Nga dự kiến ​​sẽ vẫn là nhà cung cấp lớn nhất với 7 triệu tấn dầu trong tháng 12, theo sau là Arab Saudi, đạt 5,7 - 6,7 triệu tấn, ông nói.

Nhập khẩu dầu Iran của Trung Quốc sẽ tăng trở lại vào tháng 12 sau khi hai nhà máy lọc dầu thuộc sở hữu nhà nước bắt đầu sử dụng quyền miễn trừ chịu các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Tehran.

Xem thêm

Lyly Cao