|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Trung Quốc tăng cường hợp tác tài chính với Anh

19:32 | 18/12/2017
Chia sẻ
Trung Quốc muốn tăng cường liên kết tài chính và đầu tư với Anh, khi quốc gia này đang tìm cách thúc đẩy thương mại hai chiều một khi họ rời Liên minh châu Âu (EU).
trung quoc tang cuong hop tac tai chinh voi anh Đồng Tháp hợp tác xuất khẩu tối thiểu 500 triệu USD nông sản vào thị trường Trung Quốc
trung quoc tang cuong hop tac tai chinh voi anh Cổ phiếu khoáng sản hàng đầu trở thành tồi tệ nhất năm 2017 vì sự thay đổi của Trung Quốc

Trong một khoản đầu tư cho các doanh nghiệp hoạt động trong Dự án Vành Đai – Con Đường của Trung Quốc, chính phủ Anh đã tuyên bố hỗ trợ tài chính lên tới 25 tỷ bảng Anh (tương đương 33,3 tỷ đô la), gồm cả bảo lãnh vay vốn, như một phần của các cuộc đàm phán thương mại song phương vào cuối tuần trước ở Bắc Kinh.

Các thỏa thuận khác bao gồm thúc đẩy sáng kiến ​​Kết nối Cổ phiếu London-Thượng Hải, nghĩa là các nhà đầu tư ở mỗi quốc gia sẽ có thể giao dịch các cổ phiếu được niêm yết trên thị trường chứng khoán mỗi quốc gia.

trung quoc tang cuong hop tac tai chinh voi anh

Bên cạnh đó, các bước thiết lập một mối liên kết trái phiếu giữa hai nước giúp mở ra thị trường trái phiếu để có thể giao dịch tương tác cũng được công bố cùng với một nghiên cứu khả thi mới về việc khiến Trung Quốc có thể tiếp cận với ngành quản lý tài sản của Anh.

Phó Thủ tướng Mã Khải cho biết, cả hai quốc gia cũng nên thúc đẩy hợp tác lên một tầm cao mới trong các lĩnh vực gồm sản xuất điện hạt nhân, sản xuất, đường sắt cao tốc, sản xuất cao cấp, tự do hóa thương mại và đầu tư.

"Anh rõ ràng có những lợi thế về tài chính và sự phát triển tài chính của họ rất mạnh mẽ. Cả hai bên có tiềm năng hợp tác rất lớn. Hợp tác tài chính trở thành một điểm sáng mới trong thời hoàng kim của quan hệ Trung Quốc - Anh", ông Mã Khải cho biết tại cuộc đối thoại Kinh tế và Tài chính Anh - Trung Quốc hàng năm lần thứ 9 ở Bắc Kinh hôm thứ Bảy (16/12).

Ông Mã Khải đang đàm phán với Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond, với cả hai sẽ ký những thỏa thuận thương mại và đầu tư trị giá khoảng 1,4 tỷ bảng Anh (tương đương 1,9 tỷ USD). Trung Quốc hiện mua 16,8 tỷ bảng Anh mỗi năm hàng xuất khẩu của Anh, so với 230 tỷ bảng giá trị hàng hoá và dịch vụ Anh bán cho EU.

trung quoc tang cuong hop tac tai chinh voi anh

"Các cuộc đàm phán này cho thấy Anh thật sự cởi mở đối với kinh doanh và chúng tôi mong muốn tiếp tục kỷ nguyên vàng của quan hệ Anh - Trung Quốc", ông Hammond nói trong một tuyên bố.

Ông Hammond ở Trung Quốc trong hai ngày hội đàm, cùng với Bộ trưởng thương mại ông Greg Clark, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh Mark Carney, và Giám đốc điều hành Sàn giao dịch London Nikhil Rathi, cũng như một số bộ trưởng và một phái đoàn kinh doanh.

Lyly Cao