|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Cổ phiếu khoáng sản hàng đầu trở thành tồi tệ nhất năm 2017 vì sự thay đổi của Trung Quốc

15:35 | 18/12/2017
Chia sẻ
Tỷ phú Andrew Forrest đang đối mặt với thử thách lớn nhất trong vòng 12 tháng tới. Công ty sản xuất quặng sắt Australia của ông là cổ phiếu duy nhất trên chỉ số blue – chip quốc gia khiến giới đầu tư thua lỗ trong năm 2017, rớt khỏi danh hiệu cổ phiếu thể hiện hàng đầu của năm ngoái.
co phieu khoang san hang dau tro thanh toi te nhat nam 2017 vi su thay doi cua trung quoc Tiền nóng đua 'bắt dao rơi' cổ phiếu khoáng sản
co phieu khoang san hang dau tro thanh toi te nhat nam 2017 vi su thay doi cua trung quoc Tiền đầu cơ chảy vào mã khoáng sản
co phieu khoang san hang dau tro thanh toi te nhat nam 2017 vi su thay doi cua trung quoc
Tỷ phú Andrew Forrest. Ảnh: Aaron Bunch/Bloomberg

Nguyên nhân là vì các nhà sản xuất thép Trung Quốc thích quặng sắt chất lượng cao do đối thủ của công ty Fortescue Metal sản xuất, và họ chắc chắn sự thay đổi này sẽ là lâu dài.

Theo nhà sáng lập và Chủ tịch Forrest, CEO sắp tới của công ty, bà Elizabeth Gaines, người sẽ chính thức đảm nhiệm chức vụ mới tại công ty vào tháng 2 sau một năm là Giám đốc tài chính, đến vị trí này trong thời điểm phát triển nhanh chóng của công ty. Dưới đây là một số vấn đề chính bà Gaines và những nhà điều hành cấp cao mới gặp phải:

Chuyển đổi ngành

Các nhà xưởng của Trung Quốc đang sử dụng các nguyên liệu có chất lượng tốt hơn để sản xuất thép với lượng khí thải ít hơn để tuân thủ với nỗ lực chống ô nhiễm của quốc gia, và nâng sản lượng trong bối cảnh doanh thu đạt kỷ lục. Theo UBS Group, đây là một sự thay đổi khiến giá của một số loại quặng giảm, và Fortescue phải chấp nhận giảm giá nhiều hơn đối với các sản phẩm có chất lượng thấp của mình lên đến 31% trong 3 tháng cuối năm nay.

co phieu khoang san hang dau tro thanh toi te nhat nam 2017 vi su thay doi cua trung quoc

Fortescue, trước đây đã lập luận về sự thay đổi ở Trung Quốc sẽ chỉ trong ngắn hạn, hiện sẽ nhằm tới cung cấp hơn một nửa sản lượng của công ty với hơn 60% quặng sắt, đại diện của Forrest cho biết hồi tháng trước. Nhà cung cấp đang sản xuất quặng sắt với hàm lượng trung bình 58%, so với chuẩn công nghiệp là 62%.

"Đó là một sự thừa nhận rằng chiến lược mà họ đang theo đuổi cho tới nay có thể không chắc chắn”, chuyên gia Paul Hissey, tại RBC Capital Markets có trụ sở tại Melbourne, cho biết. Theo ông Hissey, nâng cao chất lượng có thể làm tăng chi phí khai thác mỏ, trong khi có thể mất tới 2 năm trước khi Fortescue tận dụng được nguyên liệu tốt hơn từ mỏ mới.

CEO Nev Power cho biết, sự đầu tư của Fortescue trong chế biến và pha trộn là điều rất quan trọng đối với sự bền vững và khả năng cạnh tranh lâu dài của chúng tôi với vai trò là nhà cung cấp nguyên liệu thô cho khách hàng. Ông cũng cho biết thêm Fortescue sẽ tiếp tục tinh lọc chiến lược để tối đa hóa lợi nhuận bằng tiền mặt không tính đến tác động của biến động thị trường.

Chuỗi ngày thụt lùi

Cổ phiếu của Fortescue, có trụ sở tại Perth, đã tăng hơn 200% vào năm 2016 và là cổ phiếu thể hiện tốt thứ 2 trong chỉ số MSCI Châu Á - Thái Bình Dương, đã tụt dốc trong năm nay, giảm 17% vì giá quặng sắt đã giảm, trong khi lượng hàng ổn định.

Theo mức trung bình của dự báo do 19 nhà phân tích được Bloomberg tổng hợp, lợi nhuận dự kiến giảm hơn 1/3 xuống 1,3 tỷ USD trong 12 tháng tính đến ngày 30/6 và tiếp tục giảm trong năm tiếp theo.

co phieu khoang san hang dau tro thanh toi te nhat nam 2017 vi su thay doi cua trung quoc

Các tổ chức xếp hạng cũng nhấn mạnh rằng nhà sản xuất phải tiếp tục giảm nợ, cắt 2,6 tỷ USD vào năm tài chính 2017 từ đỉnh 10 tỷ USD cách đây 4 năm, trước khi các số liệu về tín dụng có thể được nâng lên thành tình trạng đầu tư.

Tăng trưởng của Trung Quốc chậm lại

Trong khi Fortescue tăng doanh số bán hàng ở Trung Quốc vào nửa cuối năm cho tới 30/6 năm sau, nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới vẫn chiếm 93% doanh thu. Tháng trước, ông Power cho biết, trong bối cảnh dự báo tăng trưởng chậm lại và sản lượng thép giảm, Fortescue đang tiếp tục nỗ lực ở các thị trường khác như Anh, Đức và Ấn Độ. Các phần phát triển nhanh của Đông Nam Á, bao gồm cả Indonesia và Việt Nam, cũng là một mục tiêu chính.

co phieu khoang san hang dau tro thanh toi te nhat nam 2017 vi su thay doi cua trung quoc

Tăng chi tiêu

Chi phí đầu tư dự kiến ​​sẽ tăng hơn 1/4 lên 908 triệu USD vào năm tài chính 2018, trong khi Fortescue dự kiến ​​chi tới 1,5 tỉ USD trong 3 năm tới nhằm phát triển mỏ và đường sắt để thay thế cho hoạt động của Firetail già cỗi. Công ty sẽ đưa ra quyết định trước tháng 7 về việc mở rộng tiềm năng dự án liên doanh Cầu Sắt riêng biệt, ước tính vào năm 2013 sẽ cần chi phí phát triển trị giá 1,5 tỷ USD.

co phieu khoang san hang dau tro thanh toi te nhat nam 2017 vi su thay doi cua trung quoc

Giảm chi phí sản xuất, giảm hơn 60% trong ba năm qua, đang trở nên khó khăn hơn khi Fortescue xử lý khối lượng lớn hơn đá thải và khoảng cách đường dài hơn. Theo nhà sản xuất than đá và mangan, Southfield, toàn bộ ngành công nghiệp phải đối mặt với những áp lực mới từ nguyên liệu đầu vào đắt tiền hơn.

Điều gì tiếp theo?

Ông Forrest cho biết, công ty đang chuẩn bị đa dạng hóa sản phẩm ngoài quặng sắt. Theo Hissey của RBC, giới đầu tư vẫn thận trọng với các khoản chi tiêu lớn đang tăng lên của các nhà khai thác mỏ.

Trong bài phát biểu của mình, ông Power nói, công ty dự kiến ​​sẽ xây dựng danh tiếng của mình để thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai thông qua việc đa dạng hóa sản phẩm và phát triển tài sản",

co phieu khoang san hang dau tro thanh toi te nhat nam 2017 vi su thay doi cua trung quoc

Fortescue đang tiến hành tìm đồng và vàng, với khoảng 8.000 km2 diện tích thăm dò ở New South Wales và South Australia và 32 nhượng bộ ở Ecuador. Jeremy Sussman, nhà phân tích của Clarksons Platou Securities Inc., nói: "Mặc dù luôn có nguy cơ đa dạng hóa, nhưng chúng tôi tin rằng Fortescue sẽ làm việc đó một cách chậm chạp, và chỉ khi dự án đúng tiến tới.

Lyly Cao