|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Trung Quốc siết chặt livestream bán hàng, thêm 'ông hoàng son môi' bị triệu tập

16:15 | 24/12/2021
Chia sẻ
Độ nổi tiếng của "ông hoàng son môi" Li Jiaqi có thể nói không thua kém so với Viya - nữ hoàng livestream gần đây đã nhận án phạt kỷ lục 201 triệu USD vì tội trốn thuế.
Trung Quốc siết chặt livestream bán hàng, thêm 'ông hoàng son môi' bị triệu tập - Ảnh 1.

"Ông hoàng son môi" Li Jiaqi. (Ảnh: VCG).

Li Jiaqi, người bán hàng qua livestream ở Trung Quốc, nằm trong số những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội, mới đây đã bị Hội đồng Người tiêu dùng Chiết Giang triệu tập vì có nhiều hoạt động không đúng quy định, tờ Global Times đưa tin.

Độ nổi tiếng của "ông hoàng son môi" Li Jiaqi có thể nói không thua kém so với Viya - nữ hoàng livestream gần đây đã nhận án phạt kỷ lục 201 triệu USD vì tội trốn thuế.

Cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra mức độ tiêu thụ đối với các hoạt động tiếp thị trực tiếp trên Taobao, Pinduoduo, JD.com và Douyin cũng như 17 người có ảnh hưởng trong ngày mua sắm Lễ Độc thân năm nay.

Kết quả điều tra cho thấy 5 trong số 17 nhân vật có tầm ảnh hưởng đã quảng cáo quá mức về sản phẩm. Ngoài ra, gần 30% những người có ảnh hưởng gần đây được khảo sát và gần 40% sản phẩm được bán ra trong đợt này bị nghi ngờ có nhiều vi phạm.

Vấn đề về nhãn sản phẩm không đúng quy định cũng được phát hiện tại buổi livestream bán hàng của Li với 56,4 triệu người theo dõi trên Taobao. Do đó, Hội đồng đã triệu tập 5 nền tảng và những người livestream có liên quan trong một cuộc họp ngày 23/12.

Hiện Li vẫn chưa đưa ra bình luận trước những cáo buộc vi phạm này. Chàng trai 29 tuổi là một trong những người nổi tiếng trên mạng tại Trung Quốc, được mệnh danh là "ông hoàng son môi" nhờ kỹ thuật bán son đỉnh cao của mình.

Bên cạnh anh là nữ hoàng livestream Viya, hai gương mặt tiêu biểu trong ngành công nghiệp này tại Trung Quốc, với tổng doanh thu bán hàng trong năm 2020 của họ là 6,8 tỷ USD.

Tại cuộc triệu tập hôm 23/12, CEO các nền tảng đã chấp nhận án phạt bằng cách gỡ bỏ các mặt hàng không đạt tiêu chuẩn trong quá trình kiểm tra trên kênh bán hàng của mình, đồng thời tiến hành phạt những người vi phạm và cam kết sẽ cải tổ trên diện rộng.

Không giải thích chi tiết, Taobao nói rằng các sản phẩm vi phạm đã được đưa ra khỏi kệ hàng và những người livestream cũng như nhà phân phối sẽ bị phạt. Trong trường hợp của Pinduoduo, tất các studio phát trực tiếp vi phạm đều bị đình chỉ 7 ngày.

JD.com thì ra lệnh gỡ bỏ các sản phẩm có liên quan, trong khi Douyin nói rằng nền tảng này đã thực hiện các biện pháp cẩm sản phẩm tương tự và tiến hành rà soát lại các sản phẩm có dấu hiệu vi phạm trên trang.

Kuaishou - một nền tảng mạng xã hội chia sẻ video ngắn cho biết đã yêu cầu những người tham gia liên quan phải tìm hiểu kỹ các quy tắc và tiến hành kiểm tra, các sản phẩm vi phạm sẽ bị thẳng tay loại khỏi cửa hàng.

Hội đồng cho biết, các biện pháp khắc phục, các nền tảng sẽ tự gỡ sản phẩm và họ sẽ kiểm tra xem các nền tảng này có chấp hành nghiêm quy định quốc gia hay không. 5 nền tảng cùng những người ảnh hưởng có liên quan bị yêu cầu gửi báo cáo cải chính chính thức cho Hội đồng trước ngày 28/12.

Thiên Trường