|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Trung Quốc, Saudi Arabia ký thỏa thuận lọc dầu trị giá 10 tỷ USD

07:26 | 23/02/2019
Chia sẻ
Aramco nhất trí thành lập một liên doanh với tập đoàn quốc phòng Norinco của Trung Quốc để phát triển một khu phức hợp lọc hóa dầu tại thành phố Bàn Cẩm, Đông Bắc Trung Quốc.
trung quoc saudi arabia ky thoa thuan loc dau tri gia 10 ty usd
Aramco, Công ty dầu lửa nhà nước Saudi Arabia. (Nguồn: Arabian Business)

Aramco, Công ty dầu lửa nhà nước Saudi Arabia, ngày 22/2 đã ký một thỏa thuận trị giá 10 tỷ USD xây dựng một khu phức hợp lọc và hóa dầu tại Trung Quốc nhân chuyến thăm chính thức của Thái tử Saudi Arabia Mohammed Bin Salman tới Bắc Kinh.

Theo thỏa thuận trên, Aramco nhất trí thành lập một liên doanh với tập đoàn quốc phòng Norinco của Trung Quốc để phát triển một khu phức hợp lọc hóa dầu tại thành phố Bàn Cẩm, Đông Bắc Trung Quốc. Dự án ước tính có giá trị hơn 10 tỷ USD.

Công ty liên doanh giữa hai bên sẽ có tên Huajin Aramco Petrochemical Co và là một phần của dự án đặt công suất mục tiêu 300.000 thùng dầu tinh lọc mỗi ngày.

Aramco sẽ cung cấp tối đa 70% lượng dầu thô nguyên liệu cho khu phức hợp trên, dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2024.

Thỏa thuận đầu tư này có thể giúp đẩy Saudi Arabia giành lại vị trí đối tác xuất khẩu dầu lớn nhất tới Trung Quốc vốn do Nga nắm giữ trong 3 năm trở lại đây.

Ngoài thương vụ trị giá 10 tỷ USD, Aramco cũng có kế hoạch xâm nhập sâu hơn vào thị trường rộng lớn của Trung Quốc bằng một loạt các thỏa thuận cung cấp dầu thô cho các công ty lọc dầu không thuộc nhà nước.

Phát biểu ngày 21/2 trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al-Jubeir, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nhấn mạnh Bắc Kinh nhìn thấy "tiềm năng to lớn" tại nền kinh tế Saudi Arabia và mong muốn hai bên thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực công nghệ cao.

Bắc Kinh ủng hộ các nỗ lực của Riyadh nhằm đa dạng hóa nền kinh tế và sẵn sàng củng cố hợp tác công nghệ giữa hai nước.

Thái tử Saudi Arabia đang có chuyến công du châu Á và trước điểm dừng Trung Quốc đã thăm Pakistan và Ấn Độ

Minh Ngọc