Không phải Tesla, xe buýt điện của Trung Quốc mới đang làm giảm nhu cầu về dầu mỏ
Đội xe buýt điện của Trung Quốc gây ra lo ngại về nhu cầu dầu mỏ giảm.
Theo Bloomberg NEF, vào cuối năm 2019, nhu cầu 270.000 thùng dầu mỗi ngày sẽ bị thay thế bởi xe buýt điện, phần lớn xuất hiện ở Trung Quốc.
Thị trường xe điện chở khách trên toàn thế giới, mà trong đó Tesla có khoảng 12% thị phần, có thể cắt giảm nhu cầu dầu mỏ. Tuy nhiên, lượng nhu cầu bị cắt giảm này lại chưa bằng một phần ba lượng nhu cầu giảm do xe buýt điện gây ra.
Mặc dù tăng trưởng nhanh chóng, tác động đến thị trường dầu từ xe điện vẫn còn tương đối nhỏ. Tổng cộng, xe buýt và xe điện chiếm khoảng 3% tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ kể từ năm 2011 và 0,3% lượng tiêu thụ dầu mỏ toàn cầu hiện nay, theo số liệu của BloombergNEF và dữ liệu từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế.
Xe điện chỉ thay thế một lượng nhỏ nhu cầu dầu, xe buýt điện của Trung Quốc mới đáng lo ngại.
Xe buýt gây ảnh hưởng lớn hơn bởi kích thước và khả năng sử dụng lâu dài của chúng. Đối với mỗi 1.000 chiếc xe buýt điện trên đường, 500 thùng dầu diesel sẽ bị thay thế mỗi ngày, BloombergNEF ước tính. Tuy nhiên, 1.000 xe điện chạy bằng pin chỉ thay thế khoảng 15 thùng dầu.
Tuy nhiên, tác động của thị trường xe điện đối với việc tiêu thụ dầu sẽ tiếp tục tăng lên. Đến năm 2040, xe điện có thể thay thế 6,4 triệu thùng dầu mỗi ngày, trong khi các phương tiện đã được cải thiện hiệu quả nhiên liệu sẽ loại bỏ thêm 7,5 triệu thùng mỗi ngày, theo ước tính dài hạn của BloombergNEF về thị trường xe điện vào tháng 5/2018.
Nhu cầu dầu giảm qua mỗi năm do xe buýt điện.