|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Không phải Tesla, xe buýt điện của Trung Quốc mới đang làm giảm nhu cầu về dầu mỏ

20:56 | 20/03/2019
Chia sẻ
Ngành công nghiệp dầu mỏ không cần phải quá quan tâm về việc xe điện của Tesla sẽ làm giảm nhu cầu dầu thế nào, bởi vì Trung Quốc và xe buýt điện của họ mới là yếu tố đáng lo ngại hơn.
Không phải Tesla, xe buýt điện của Trung Quốc mới đang làm giảm nhu cầu về dầu mỏ - Ảnh 1.

Đội xe buýt điện của Trung Quốc gây ra lo ngại về nhu cầu dầu mỏ giảm.

Theo Bloomberg NEF, vào cuối năm 2019, nhu cầu 270.000 thùng dầu mỗi ngày sẽ bị thay thế bởi xe buýt điện, phần lớn xuất hiện ở Trung Quốc. 

Thị trường xe điện chở khách trên toàn thế giới, mà trong đó Tesla có khoảng 12% thị phần, có thể cắt giảm nhu cầu dầu mỏ. Tuy nhiên, lượng nhu cầu bị cắt giảm này lại chưa bằng một phần ba lượng nhu cầu giảm do xe buýt điện gây ra. 

Mặc dù tăng trưởng nhanh chóng, tác động đến thị trường dầu từ xe điện vẫn còn tương đối nhỏ. Tổng cộng, xe buýt và xe điện chiếm khoảng 3% tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ kể từ năm 2011 và 0,3% lượng tiêu thụ dầu mỏ toàn cầu hiện nay, theo số liệu của BloombergNEF và dữ liệu từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế.

Không phải Tesla, xe buýt điện của Trung Quốc mới đang làm giảm nhu cầu về dầu mỏ - Ảnh 2.

Xe điện chỉ thay thế một lượng nhỏ nhu cầu dầu, xe buýt điện của Trung Quốc mới đáng lo ngại.

Xe buýt gây ảnh hưởng lớn hơn bởi kích thước và khả năng sử dụng lâu dài của chúng. Đối với mỗi 1.000 chiếc xe buýt điện trên đường, 500 thùng dầu diesel sẽ bị thay thế mỗi ngày, BloombergNEF ước tính. Tuy nhiên, 1.000 xe điện chạy bằng pin chỉ thay thế khoảng 15 thùng dầu.

Tuy nhiên, tác động của thị trường xe điện đối với việc tiêu thụ dầu sẽ tiếp tục tăng lên. Đến năm 2040, xe điện có thể thay thế 6,4 triệu thùng dầu mỗi ngày, trong khi các phương tiện đã được cải thiện hiệu quả nhiên liệu sẽ loại bỏ thêm 7,5 triệu thùng mỗi ngày, theo ước tính dài hạn của BloombergNEF về thị trường xe điện vào tháng 5/2018.

Không phải Tesla, xe buýt điện của Trung Quốc mới đang làm giảm nhu cầu về dầu mỏ - Ảnh 3.

Nhu cầu dầu giảm qua mỗi năm do xe buýt điện.

Trần Nam Thi

Đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô hybrid, không áp thuế với điều hoà
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề xuất, bổ sung quy định dòng xe điện hybid không có sạc ngoài được hưởng ưu đãi thuế suất thuế TTĐB với mức thuế suất bằng 70% mức thuế suất của dòng xe xăng dầu.