|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Trung Quốc sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam nâng cấp, cải tạo đường sắt

10:48 | 12/12/2023
Chia sẻ
Đại sứ Hùng Ba cho biết Trung Quốc đã xây dựng được 42.000 km đường sắt cao tốc và 180.000 km đường bộ cao tốc và sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực này.

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí Thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thăm cấp nhà nước tới Việt Nam từ ngày 12 - 13/12. Nhân dịp này, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba đã trả lời phỏng vấn báo chí.

Theo Báo Chính phủ, Đại sứ Hùng Ba cho biết Trung Quốc sẵn sàng thông qua nguồn vốn ưu đãi hỗ trợ Việt Nam nâng cấp, cải tạo tuyến đường sắt.

Đánh giá triển vọng hợp tác đường sắt giữa hai nước, Đại sứ cho rằng Việt Nam có vị trí địa lý vô cùng thuận lợi, là cầu nối quan trọng kết nối giữa Trung Quốc và các nước ASEAN.

Trung Quốc đang ưu tiên thúc đẩy tiến độ xây dựng tuyến đường sắt xuyên Á, sẽ kết nối với các tuyến phía đông, phía tây và tuyến giữa. Tuyến đường sắt xuyên Á phía đông sẽ đi qua Việt Nam và có nhu cầu sử dụng lớn, vì vậy cần phải đẩy nhanh tiến độ xây dựng.

Trung Quốc có ưu thế về công nghệ, quy mô và chất lượng trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, đặc biệt là Trung Quốc sở hữu công nghệ, kỹ thuật và đội ngũ thi công các tuyến đường sắt cao tốc tốt nhất thế giới.

Đến nay, Trung Quốc đã xây dựng được 42.000 km đường sắt cao tốc và 180.000 km đường bộ cao tốc.

Đại sứ cho biết, lãnh đạo cấp cao của hai Đảng, hai nước đều rất coi trọng và thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ trong lĩnh vực này.

Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba. (Ảnh: VGP).

Trung Quốc và Việt Nam đang đẩy nhanh đàm phán dự án hợp tác xây dựng tuyến đường sắt Hà Khẩu - Vân Nam - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và đã đi đến giai đoạn lập báo cáo khả thi cho dự án.

Theo đề xuất của phía Việt Nam, Trung Quốc sẵn sàng thông qua nguồn vốn ưu đãi hỗ trợ Việt Nam nâng cấp, cải tạo tuyến đường sắt từ Bằng Tường, Quảng Tây đến Đồng Đăng, Lạng Sơn và Hà Nội. Ngoài ra, Trung Quốc cũng sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam quy hoạch tuyến đường sắt Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng.

Đại sứ Hùng Ba cho hay nếu những dự án kể trên hoàn thành, chắc chắn sẽ góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả kết nối giao thông giữa hai nước, đặc biệt nâng cao hiệu suất vận chuyển hàng hóa giữa Trung Quốc và Việt Nam, chắc chắn không còn xảy ra tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cửa khẩu như thời gian xảy ra đại dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, hai nước cũng đang triển khai thí điểm cửa khẩu thông quan thông minh tại cửa khẩu Hữu Nghị, sẽ thực hiện thông quan 24/24.

Những dự án nêu trên sau khi hoàn thành, chắc chắn sẽ giúp Việt Nam mở ra một hành lang kinh tế mới, thông qua Trung Quốc để kết nối với các nước và vùng lãnh thổ Trung Á, thậm chí kết nối với các nước Châu Âu, giúp Việt Nam thu ngắn khoảng cách từ Việt Nam tới các nước Trung Á. Điều này góp phần mở ra một triển vọng phát triển kinh tế - xã hội cho các tỉnh vùng biên giới phía Bắc của Việt Nam.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Hạ An

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.