|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Trung Quốc muốn xây trang trại thủy sản 300 triệu USD tại Arab Saudi

15:00 | 03/11/2018
Chia sẻ
Trong dự án này, Arab Saudi sẽ chịu trách nhiệm đào các ao trong trang trại và "gã khổng lồ" thủy sản Trung Quốc Evergreen thực hiện các khâu thiết kế, xây dựng, vận hành, đào tạo và đầu tư trang thiết bị.

Theo Undercurrent News, "gã khổng lồ" lĩnh vực nuôi trồng thủy sản và sản xuất thức ăn chăn nuôi Trung Quốc Guangdong Evergreen đang đàm phán với Arab Saudi nhằm xây dựng trang trại nuôi thủy sản ở Trung Đông, trị giá 300 triệu USD.

ga khong lo thuy san trung quoc evergreen dam phan xay dung trang trai tri gia 300 trieu usd tai arab saudi
'Gã khổng lồ' thủy sản Trung Quốc đàm phán xây dựng trang trại trị giá 300 triệu USD tại Arab Saudi

Vòng đàm phán đầu tiên bắt đầu từ tháng 11 năm ngoái. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, Evergreen không tiết lộ cụ thể chi phí xây dựng trang trại này.

Ông Frank Chen, Phó Chủ tịch Tập đoàn Evergreen cho hay Arab Saudi sẽ chịu trách nhiệm đào các ao trong trang trại và Evergreen thực hiện các khâu thiết kế, xây dựng, vận hành, đào tạo và đầu tư trang thiết bị.

Ông Chen cho biết thêm hiện tại công ty đang thực hiện khâu nghiên cứu tính khả thi, kiểm tra các khu vực nuôi, điều tra đièu kiện thời tiết các giống cá phù hợp để nuôi trồng. Trước đó, Arab Saudi đề nghị Evergreen nuôi tôm và cá rô phi.

“Sau đó, chúng tôi sẽ lên kế hoạch cho chương trình hợp tác”, ông Chen nói.

Ông Yuchi Chen, trợ lý chủ tịch Evergreen cho biết Arab Saudi mong muốn khu trang trại này được hoàn toàn tự động hóa nhằm tiết kiệm chi phí nhân công. Đồng thời, ngoài Arab Saudi, Kuwait cũng đang kí thực hiện một dự án tương tự trị giá 100 triệu USD.

“Kuwait đã cung cấp cho chúng tôi một khu đất lớn và nói “Cứ làm những gì các anh có thể”. Tuy nhiên, chúng tôi chưa xác định liệu rằng dự án có khả thi hay không”, ông Chen cho biết.

Tháng 11 năm ngoái, Evergreen đã xây dựng một trại trại tích hợp nuôi cá rô phi và tôm ở Ai Cập. Dự án trị giá 90 triệu USD. Nhà máy này nằm trên nền đất rộng 890 ha, gần cửa sông Nile.

Evergreen đã đưa một số nhân công Ai Cập về trụ sở tại Trung Quốc nhằm đào tạo từ phương pháp cho ăn đến chế biến cá và tôm.

“Trước khi có dự án, người Ai Cập chưa biết gì về ngành công nghiệp sản xuất cá rô phi. Họ muốn học hỏi toàn bộ dây chuyền sản xuất của Evergreen”, ông Chen cho hay.

Xem thêm

Đức Quỳnh

Chủ tịch Sacombank: Tôi không liên quan gì bà Trương Mỹ Lan, Vạn Thịnh Phát
Người đứng đầu ngân hàng nói rằng tất cả tin đồn ảnh hưởng đến ông sẽ ảnh hưởng đến Sacombank, từ đó chắc chắn ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông.