|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Trung Quốc muốn hút thêm nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường trái phiếu

09:52 | 23/12/2016
Chia sẻ
Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) đang thực hiện các bước đi nhằm thu hút thêm nhà đầu tư nước ngoài tới thị trường trái phiếu nước này, Bloomberg dẫn lời Ma Jun, kinh tế trưởng của cơ quan nghiên cứu tại PBOC cho biết.

Các công cụ như mở cửa thị trường trái phiếu liên ngân hàng để các nhà đầu tư tổ chức nước ngoài có thể cải thiện cán cân thanh toán quốc tế của Trung Quốc và giữ đồng nhân dân tệ ổn định về cơ bản, ông Ma cho biết trong một báo cáo được gửi tới các phóng viên trong ngày hôm qua.

PBOC và các cơ quan khác sẽ làm việc để cải thiện các quy định liên quan nhằm giúp các nhà đầu tư tiếp cận dễ dàng hơn với thị trường trái phiếu liên ngân hàng của Trung Quốc và tạo điều kiện để đưa trái phiếu nhân dân tệ vào các chỉ số trái phiếu quốc tế quan trọng, theo ông Ma - người không có vai trò thiết lập chính sách trực tiếp tại ngân hàng trung ương.

Khung thời gian thực hiện không được công bố nhưng dưới đây là 4 biện pháp mà PBOC có kế hoạch thực hiện:

PBOC cho phép các nhà đầu tư tổ chức nước ngoài bảo hiểm rủi ro tiền tệ tại thị trường phái sinh ngoại hối của Trung Quốc.

PBOC cho phép các nhà đầu tư tổ chức nước ngoài bảo hiểm rủi ro lãi suất trên thị trường liên ngân hàng bằng cách giao dịch phái sinh.

PBOC sẽ xác định rõ ràng hơn các quy định về chuyển tiền đầu tư và lợi nhuận, cũng như các chính sách thuế đối với lợi nhuận đầu tư và thu nhập lãi suất.

PBOC sẽ mở đường để hợp tác kết nối cơ sở hạ tầng thị trường trong nước và nước ngoài, nới rộng thời gian giao dịch để các nhà đầu tư tổ chức nước ngoài tiếp cận nhiều hơn với thị trường trái phiếu liên ngân hàng.

Dự trữ ngoại hối lớn nhất thế giới của Trung Quốc đã giảm trong tháng trước với mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 1 sau khi nhân dân tệ xuống thấp nhất 8 năm. Trong khi các cơ quan chức năng được cho là đã bắt đầu siết chặt các kiểm soát dòng vốn, từ đầu năm sau mỗi năm người dân Trung Quốc sẽ chỉ được phép đổi từ nhân dân tệ sang tối đa là 50.000 USD. Điều này có khả năng làm tăng thêm áp lực giảm giá lên nhân dân tệ.

Trong một bài viết được công bố năm nay, ông Ma cho rằng việc mở cửa thị trường trái phiếu nhiều hơn cho đầu tư nước ngoài và phát triển phái sinh và các sản phẩm liên quan tới lạm phát có thể cải thiện khả năng truyền tải của chính sách tiền tệ. Trong khi đó, với nhiều nhà đầu tư tham gia hơn, Trung Quốc sẽ có thể tạo ra một đường cong lợi suất đáng tin cậy cho các chứng khoán có thu nhập cố định khác được đánh giá theo.

Tổng cộng 373 nhà đầu tư tổ chức ngước ngoài đã tham gia thị trường trái phiếu liên ngân hàng Trung Quốc tính tới tháng 10, và sẽ có nhiều hơn nữa trong tương lai, ông Ma cho biết hôm qua.

PT