|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Trung Quốc huy động 20.000 chuyên gia viết bách khoa toàn thư cạnh tranh với Wikipedia

06:45 | 04/05/2017
Chia sẻ
Business Insider đăng tải thông tin Trung Quốc sẽ ra mắt cuốn từ điển bách khoa toàn thư của riêng mình trong năm 2018, được viết bởi 20.000 học giả và nhà nghiên cứu.
trung quoc xay dung bach khoa toan thu rieng voi 200000 chuyen gia de canh tranh voi wikipedia
Giáo viên dạy tiếng Pháp trong một lớp học của tổ chức Alliance Francaise, tổ chức tuyên truyền văn hóa và tiếng Pháp ở Thiên Tân, Trung Quốc. (Nguồn: Business Insider)

Trung Quốc đang lên kế hoạch để triển khai một cuốn từ điển bách khoa toàn thư trực tuyến của riêng mình trong năm tới, với hy vọng xây dựng một “nền văn hóa Vạn Lý Trường Thành” có thể cạnh tranh với Wikipedia như một nguồn thông tin cho người sử dụng mạng Trung Quốc. Nguyên nhân là vì chính quyền Bắc Kinh sợ rằng những người dùng mạng Trung Quốc bị những ảnh hưởng từ nước ngoài chi phối.

Cuốn từ điển bách khoa mới này sẽ được dựa trên phiên bản được in trước đó, xuất bản thành sách vào năm 1933. Ấn bản thứ hai, có thể tiếp cận thông qua một kênh đặc biệt, được xuất bản năm 2009.

Theo văn bản do tổng biên tập dự án, ông Yang Muzhi biên tập và được công bố trên trang web của viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, quốc gia này đang chịu áp lực để viết một cuốn từ điển bách khoa của riêng họ để có thể định hướng suy nghĩ của công chúng.

Ông đã từng liệt kê Wikipedia, đang có mặt ở Trung Quốc, và từ điển bách khoa Encyclopaedia Britannica của Anh như những đối thủ tiềm năng và nói rằng mục tiêu của dự án là vượt qua họ.

Dự án, được thực hiện dưới sự hướng dẫn của công ty nhà nước China Publishing Group, “sẽ phải có bản chất riêng của Trung Quốc”, ông Yang viết, và cho biết thêm nó sẽ là một “biểu tượng về sự phát triển của nền văn hóa và kỹ thuật của đất nước” và tăng cường sức mạnh văn hóa và ảnh hưởng quốc tế.

Không giống với Wikipedia, và phiên bản Baidu Baike của Trung Quốc – được viết bởi những người tình nguyện và đang trong tình trạng cập nhật liên tục, dự án mới, được phê duyệt trong năm 2011, sẽ hoàn toàn do các chuyên gia viết.

Cho tới hiện tại, hơn 20.000 học giả và nhà nghiên cứu đã tham gia soạn thảo dự án, và mục tiêu sẽ có hơn 300.000 bài viết vào năm 2018.

Lyly Cao