Trung Quốc giao hơn 120 tỷ đơn hàng trong một năm
Theo South China Morning Post, ngày 5/12, Cục Bưu điện Nhà nước Trung Quốc cho biết số lượng bưu kiện được giao trong năm nay đã đạt mức cao mới là 120 tỷ đơn hàng.
Thông tin "phản ánh xu hướng đi lên của thị trường tiêu dùng trong nước", mang đến tin vui cho các gã khổng lồ thương mại điện tử khi đang vật lộn với khó khăn.
Tỷ lệ giao hàng trung bình gần 100 đơn hàng/người trong năm nay, khiến Trung Quốc trở thành thị trường hàng đầu về giao hàng bưu kiện, cả về số lượng và cường độ. Ấn Độ, quốc gia đông dân nhất thế giới, đã vận chuyển 88,8 triệu bưu kiện vào năm ngoái trong khi Mỹ vận chuyển 21,2 tỷ bưu kiện trong cùng kỳ.
Bưu kiện thứ 120 tỷ của Trung Quốc là một lô hoa tươi được gửi từ Côn Minh, phía tây nam tỉnh Vân Nam, vào tối 4/12. Bưu kiện này được gửi bằng đường sắt cao tốc đến Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên - nơi nó dự kiến đến vào chiều 5/12. Đường sắt nối liền hai thành phố này dài khoảng 915 km.
Dù chỉ còn một tháng nữa mới hết năm nhưng khối lượng vận chuyển đơn hàng của Trung Quốc trong năm nay đã tăng 8,5% so với cả năm 2022.
Sự phát triển nhanh chóng của dịch vụ chuyển phát bưu kiện ở Trung Quốc là kết quả của cơ sở hạ tầng giao thông rộng khắp. Đi kèm với đó là đội quân chuyển phát nhanh lên tới hàng triệu người cùng với việc các công ty chuyển phát của Trung Quốc áp dụng các công nghệ tiên tiến.
Khối lượng vận chuyển đặc biệt cao trong tháng 11, khi số lượng đơn hàng mỗi ngày đạt 430 triệu kiện do hoạt động giao hàng “bước vào mùa cao điểm”. Sự kiện mua sắm lớn nhất đất nước - ngày Độc thân cũng góp phần tạo thêm công ăn việc làm cho đội ngũ shipper.
Bà Mo Daiqing, nhà phân tích cấp cao tại viện nghiên cứu thương mại điện tử Trung Quốc 100ec, cho biết hiệu suất chuyển phát bưu kiện “phản ánh tỷ lệ” tăng trưởng của ngành thương mại điện tử. "Mua sắm trực tuyến đã phục hồi trong năm nay”, bà nói thêm.
Bắc Kinh đã đặt việc thúc đẩy tiêu dùng nội địa thành ưu tiên hàng đầu trong năm nay. Vào tháng 8, chính phủ đã công bố một kế hoạch lớn nhằm thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng, phát huy tối đa vai trò cơ bản của tiêu dùng trong tăng trưởng kinh tế.
Một số nền tảng thương mại điện tử lớn bắt đầu thấy mọi thứ thay đổi trong quý thứ ba. PDD Holdings, chủ sở hữu nền tảng mua sắm giá rẻ Pinduoduo và Temu, chứng kiến doanh thu tăng gần gấp đôi trong quý vừa rồi, giúp công ty vượt qua Alibaba về vốn hoá thị trường.
Các đối thủ lớn hơn của PDD cũng ghi nhận mức tăng trưởng ổn định. Doanh thu của Alibaba tăng 9% lên 224,8 tỷ nhân dân tệ (31,5 tỷ USD) trong cùng kỳ và lợi nhuận hoạt động tăng 34% lên 33,6 tỷ nhân dân tệ. Trong khi đó, JD.com báo cáo doanh thu tăng trưởng 1,7% lên 247,7 tỷ nhân dân tệ, lợi nhuận tăng 33% lên 7,9 tỷ nhân dân tệ.