|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Trung Quốc ế 65 triệu căn hộ

20:27 | 03/01/2019
Chia sẻ
Đà tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc chững lại khiến thị trường bất động sản của nước này lâm vào cảnh "chợ chiều" với hàng chục triệu căn hộ không có người mua, theo tờ The New York Times.
trung quoc e 65 trieu can ho
Tổ hợp chung cư Yudong International ở Cú Dung, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Ảnh: NY Times

Tình cảnh "chợ chiều"

Đối với Hu Peiliang, nhân viên môi giới bất động sản 31 tuổi, hàng loạt tổ hợp chung cư mới mọc lên ở Cú Dung, Giang Tô đang vô cùng hấp dẫn, trong đó có tổ hợp chung cư Yudong International 120 tòa nhà. Peiliang tiên đoán thành phố này sẽ đứng trước cơn bùng nổ bất động sản, vì vậy, năm ngoái anh đã đưa gia đình đến đây sinh sống và làm ăn.

Song giờ đây, anh đang tự hỏi ai sẽ mua những căn hộ ở đây. Kể từ tháng 7 đến nay, anh chỉ mới bán được vài căn hộ. Hàng chục nhân viên môi giới bất động sản như Peiliang đang phải ngồi chơi xơi nước. Năm 2016, có đến 49.000 căn hộ giao dịch thành công ở Cú Dung nhưng lượng người mua căn hộ hiện nay đang thưa thớt dần và phần lớn họ là những người đầu cơ.

Các căn hộ không ai ngó ngàng đang đè nặng trĩu lên nền kinh tế Trung Quốc và nói rộng ra, đang ghìm tăng trưởng kinh tế thế giới. Các công ty phát triển bất động sản, vốn đặt cược lớn vào triển vọng sáng sủa của thị trường căn hộ, giờ đây đang ngập chìm trong khối nợ hàng tỉ đô la.

“Triển vọng thị trường bất động sản Trung Quốc đang ảm đạm”, Xiang Songzuo, nhà kinh tế cấp cao ở Đại học Nhân dân Bắc Kinh, nhận định. “Thị trường bất động sản giờ là con tê giác xám lớn nhất”, ông sử dụng một thuật ngữ mà các nhà kinh tế thường dùng để mô tả những vấn đề lớn, dễ nhìn thấy trong nền kinh tế nhưng bị phớt lờ cho đến khi chúng bắt đầu trở nên nghiêm trọng hơn.

Trung Quốc đang vật lộn chống chọi đà suy giảm tăng trưởng do các nỗ lực giảm nợ trong nền kinh tế cũng như các tác động tiêu cực từ cuộc chiến tranh thương mại với Mỹ. Song bất kỳ giải pháp nào cũng sẽ phải xử lý các vấn đề trên thị trường bất động sản. Tại các thành phố của nước này, cứ năm căn hộ thì có hơn một căn hộ không có người mua, tương đương hiện tại có khoảng 65 triệu căn hộ đang bị ế, theo ước tính của Giáo sư Gan Li ở Đại học Kinh tế và tài chính Tây Nam Trung Quốc, TP. Thành Đô.

“Chúng ta đã rơi vào tình cảnh kinh tế khó khăn. Đà suy giảm tăng trưởng càng tồi tệ hơn”, Giáo sư Gan Li nói.

Hôm 2-4, tờ Nhân dân nhật báo đăng bài xã luận dẫn ý kiến của Giáo sư Zhao Xiuchi ở Đại học Kinh doanh và kinh tế Bắc Kinh kêu gọi các chính quyền địa phương phải phát triển các ngành công nghiệp trụ cột dựa vào ưu thế nguồn lực sẵn có, tránh theo lối phát triển cũ là dựa vào bất động sản để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Giới đầu tư ngồi trên đống lửa

Ở nhiều nơi như Cú Dung, giới đầu tư bất động sản đang ngồi trên đống lửa khi giá căn hộ mới rớt thê thảm. Một số công ty phát triển bất động sản đang giảm giá căn hộ ở các dự án mới để thúc đẩy doanh số hoặc thu hồi vốn đầu tư. Điều này làm giảm giá trị các căn hộ của những khách hàng mua sớm, khiến họ phẫn nộ và xuống đường biểu tình.

Hồi tháng 10, hàng chục khách hàng mua căn hộ kéo đến biểu tình bên ngoài phòng kinh doanh ở tổ hợp chung cư 22 tầng Center Park do công ty phát triển bất động sản Country Garden xây dựng ở Cú Dung. Các nhân viên bảo vệ phải chặn lối vào để ngăn những người biểu tình tràn vào bên trong đòi tiền lại. Trong những tháng gần đây, đã có ít nhất 6 cuộc biểu tình như vậy ở Cú Dung.

Jia Rui, 24 tuổi, mua một căn hộ ở Center Park cách đây một năm nhưng anh đã rất tức giận khi biết rằng giờ đây, Country Garden bán các căn hộ tương tự với giá chỉ phân nửa mức giá mà anh đã mua.

Đà suy giảm giá bất động sản hiện nay ở Trung Quốc chủ yếu xuất phát từ cơn tăng giá căn hộ bùng nổ ở nhiều thành phố trong ba năm qua, khiến các cơ quan quản lý ở Trung Quốc phải tìm cách hạ nhiệt độ nóng trên thị trường bất động sản bằng nhiều biện pháp bao gồm cân nhắc áp thuế bất động sản. Thị trường nhà ở đóng góp một phần quan trọng cho sự thịnh vượng của nước này chiếm khoảng 1/5 đến 1/3 trong tăng trưởng GDP tùy thuộc vào việc có tính đến các ngành kinh doanh phụ thuộc như xây dựng, nội thất hay không. Tại nhiều thành phố lớn, bất động sản chiếm đến 85% tài sản của một hộ gia đình.

Song doanh số bất động sản ở Trung Quốc tính theo tổng diện tích mặt sàn đã giảm mạnh kể từ tháng 9. Tỷ lệ các căn hộ giao dịch thành công ở dự án khu chung cư mới cũng giảm mạnh kể từ mùa hè năm 2018. Số lượng các vụ đấu giá đất đai thất bại cũng tăng lên gấp đôi trong năm vừa qua cho thấy rằng các nhà phát triển bất động sản không sẵn sàng mua đất để phát triển các dự án mới.

Trước sự giận dữ của người mua nhà, cơ quan quản lý Trung Quốc đang đảo ngược các nỗ lực kìm cương thị trường bất động sản. Trong những tháng gần đây, họ nới lỏng các đòi hỏi vay thế chấp mua nhà, hạn chế về thời điểm các chủ nhà được phép bán lại bất động sản. Tại một số thành phố, nhiều công ty phát triển bất động sản còn đồng ý trả lại phần tiền chênh lệch cho các khách hàng đã mua căn hộ với giá cao hơn so với giá hiện nay.

Xem thêm

Chánh Tài