|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Trung Quốc dừng xuất khẩu sản phẩm từ dầu sang Triều Tiên trong tháng 11

16:12 | 27/12/2017
Chia sẻ
Số liệu hải quan Trung Quốc cho thấy, quốc gia này không xuất khẩu các sản phẩm từ dầu sang Triều Tiên trong tháng 11, rõ ràng đã vượt quá các biện pháp trừng phạt Liên Hợp Quốc (LHQ) đưa ra hồi đầu năm nay nhằm hạn chế xuất khẩu dầu vào Bình Nhưỡng.
trung quoc dung xuat khau san pham tu dau sang trieu tien trong thang 11 Khoáng sản giá rẻ xuất sang Trung Quốc, chỉ hơn 23 USD một tấn
trung quoc dung xuat khau san pham tu dau sang trieu tien trong thang 11 Trung Quốc yêu cầu doanh nghiệp nhà nước cảnh giác rủi ro tham nhũng ở nước ngoài

Căng thẳng một lần nữa bùng nổ về chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, bất chấp những nghị quyết của LHQ. Tuần trước, Hội đồng Bảo an LHQ đã áp dụng các biện pháp trừng phạt mới về thương mại đối với Triều Tiên, gồm việc hạn chế khối lượng xuất khẩu sản phẩm từ dầu sang quốc gia này ở mức 500.000 thùng/năm.

Chính quyền Bắc Kinh cũng không nhập khẩu quặng sắt, than hoặc chì từ Triều Tiên trong tháng 11, tháng thứ 2 các biện pháp trừng phạt thương mại mới nhất của LHQ được áp dụng.

trung quoc dung xuat khau san pham tu dau sang trieu tien trong thang 11
Công nhân đi qua đường ống dẫn dầu tại một nhà máy lọc dầu tại Wuhan, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Ảnh: REUTERS/Stringer/File Photo

Số liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố hôm thứ Ba (26/12) cho biết Trung Quốc, nguồn nhiên liệu chính của Triều Tiên, đã không xuất khẩu xăng, dầu máy bay, dầu diesel hoặc dầu nhiên liệu cho Bình Ngưỡng vào tháng trước.

Tháng 11 là tháng thứ hai liên tiếp Trung Quốc không xuất khẩu dầu diesel hoặc xăng sang Triều Tiên. Lần cuối cùng Trung Quốc không xuất khẩu nhiên liệu máy bay sang Bình Nhưỡng là vào tháng 2/2015.

"Đây là kết quả tự nhiên của việc thắt chặt hàng loạt các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên. Hành động này phản ánh lập trường của Trung Quốc”, Cai Jian, một chuyên gia về Triều Tiên tại Đại học Fudan, Thượng Hải, nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hua Chunying nói bà không biết chi tiết về tình hình xuất khẩu dầu.

"Theo nguyên tắc, Trung Quốc đã thực hiện đầy đủ, chính xác, có trách nhiệm và nghiêm chỉnh các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ về Triều Tiên. Chúng tôi đã thiết lập một bộ cơ chế hoạt động và các phương pháp hiệu quả", bà Hua phát biểu tại một cuộc họp thường lệ vào thứ Ba.

Theo báo cáo trước đó của Reuters, kể từ tháng 6, Công ty Xăng dầu Trung Quốc (CNPC) đã ngưng bán xăng và dầu diesel cho Triều Tiên, lo ngại rằng họ sẽ không được thanh toán cho các lô hàng của mình.

Theo Reuters, động thái lần này của chính quyền Bắc Kinh rất hiếm khi xảy ra.

trung quoc dung xuat khau san pham tu dau sang trieu tien trong thang 11
Một mỏ quặng sắt của Triều Tiên. Ảnh: REUTERS/John Ruwitch

Hồi tháng 3/2003, Trung Quốc ngừng cung cấp dầu cho Bắc Triều Tiên trong 3 ngày sau khi Bình Nhưỡng bắn tên lửa vào vùng biển giữa Bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản.

Reuters cho biết, vẫn chưa rõ liệu Trung Quốc có tiếp tục bán dầu thô cho Bình Nhưỡng hay không. Chính quyền Bắc Kinh đã không tiết lộ thông tin về xuất khẩu dầu thô sang Triều Tiên trong nhiều năm.

Các nguồn tin cho hay Trung Quốc vẫn cung cấp khoảng 520.000 tấn, tương đương 3,8 triệu thùng dầu thô/năm cho Triều Tiên thông qua một đường ống dẫn cũ. Con số này thấp hơn 10.000 thùng/ngày, và giá trị khoảng 200 triệu USD một năm theo giá hiện tại.

Triều Tiên cũng nhận nguồn cung dầu từ Nga.

Tổng thương mai ít hơn 400 triệu USD

Xuất khẩu ngô của Trung Quốc sang Triều Tiên vào tháng 11 cũng giảm, giảm 82% so với năm ngoái xuống còn 100 tấn, mức thấp nhất kể từ tháng 1. Xuất khẩu gạo giảm 64% xuống còn 672 tấn, mức thấp nhất kể từ tháng 3.

Thương mại giữa Triều Tiên và Trung Quốc đã chậm lại trong suốt năm nay, đặc biệt là sau khi Trung Quốc cấm mua than từ Triều Tiên hồi tháng 2. Trong tháng 11, tổng thương mại của Trung Quốc với Bắc Triều Tiên đạt 388 triệu USD, một trong những khối lượng thấp nhất hàng tháng năm nay.

Trung Quốc đã một lần nữa kêu gọi các quốc gia sử dụng các biện pháp hòa bình để giải quyết căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên, căng thẳng lại dấy lên sau khi Triều Tiên công bố hôm 29/11 rằng họ đã thử nghiệm một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới, đưa Mỹ vào phạm vi vũ khí hạt nhân.

Trong khi đó, xuất khẩu khí đốt hoá lỏng của Trung Quốc sang Triều Tiên, dùng để nấu ăn, đã tăng 58% trong tháng 11 so với cùng kỳ năm ngoái lên 99 tấn. Xuất khẩu ethanol, có thể chuyển thành nhiên liệu sinh học, đã tăng 82% lên 3.428 mét khối.

Lyly Cao