|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Trung Quốc đang cân nhắc giảm một nửa thuế nhập khẩu ô tô

13:59 | 27/04/2018
Chia sẻ
Trung Quốc đang cân nhắc đề xuất giảm một nửa thuế nhập khẩu đối với ô tô chở khách. Nếu được thông qua, quyết định trên sẽ là đòn bẩy cho các hãng ô tô cao cấp như BMW và Lexus tại thị trường đông dân nhất thế giới.
trung quoc can nhac giam mot nua thue nhap khau o to Trung Quốc đang biến mình thành người hùng thương mại tự do như thế nào?
trung quoc can nhac giam mot nua thue nhap khau o to Nếu Trung Quốc giảm thuế nhập khẩu ô tô, Mỹ sẽ hưởng lợi?

Bloomberg dẫn một nguồn tin cho biết, Hội đồng Nhà nước Trung Quốc đang cân nhắc kế hoạch giảm thuế nhập khẩu ô tô từ 25% xuống còn 10% hoặc 15%. Người này cũng cho biết thông báo chính thức về quyết định trên có thể được công bố trong tháng tới.

trung quoc can nhac giam mot nua thue nhap khau o to
10 thương hiệu ô tô nhập khẩu hàng đầu Trung Quốc trong năm 2017. Nguồn: Bloomberg.

Thông tin trên xuất hiện trong bối cảnh nhà đầu tư đang lo ngại về cuộc chiến thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc. Với một số người, đây có thể được xem là một động thái nhượng bộ của Trung Quốc đối với chính quyền Tổng thống Donald Trump. Tuy nhiên, nếu được thông qua, quyết định giảm thuế nhập khẩu ô tô hầu như chỉ có lợi cho các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á vì Trung Quốc trước đó đã đe dọa đánh thuế nhập khẩu bổ sung 25% lên ô tô sản xuất tại Mỹ.

Trung Quốc nhập khẩu 1,22 triệu ô tô trong năm ngoái, chiếm 4,2% tổng số xe bán ra tại thị trường này. Tại Diễn đàn Châu Á Bác Ngao hồi đầu tháng, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh cam kết của nước này trong việc cắt giảm thuế nhập khẩu ô tô.

Các dòng ô tô cao cấp dự kiến sẽ hưởng lợi nhiều nhất từ việc giảm thuế nhập khẩu vì các nhà sản xuất vẫn chưa chuyển cơ sở sản xuất đến Trung Quốc.

Lexus là hãng ô tô cao cấp duy nhất của Nhật Bản vẫn chưa sản xuất hoặc có kế hoạch sản xuất xe tại Trung Quốc. Tuy nhiên, Lexus ngày càng chuyển hướng tập trung vào thị trường này, trong đó có việc công bố mẫu thiết kế mới của mẫu sedan ES tại Triển lãm Ô tô Bắc Kinh đang diễn ra.

Trong khi đó, Mercedes cũng vừa cho ra mắt phiên bản thân dài của dòng sedan A-Class phù hợp hơn với thị hiếu của khách hàng Trung Quốc.

Trường Giang

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.