|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Trung Quốc cấp mẫu C/O mới, hàng trăm xe hàng ùn ứ ở cửa khẩu

20:55 | 23/08/2019
Chia sẻ
Theo Cục Hải quan Lạng Sơn, từ ngày 20-8, nhiều xe hàng ùn ứ tại 2 cửa khẩu Hữu Nghị và Tân Thanh do phía Trung Quốc đột ngột cấp mẫu C/O mẫu E mới. Vì vậy, hải quan đề nghị chấp nhận C/O mẫu E do Trung Quốc cấp để gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
 - Ảnh 1.

Nhiều xe hàng đang chờ chấp nhận C/O mẫu mới mà phía Trung Quốc cấp để thông quan hàng hóa qua cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) - Ảnh: L. HIỆP

Hôm nay 23-8, trong văn bản gửi Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công thương, Tổng cục Hải quan cho biết trong quá trình làm thủ tục hải quan, cơ quan hải quan gặp nhiều vướng mắc liên quan đến việc doanh nghiệp xuất trình C/O mẫu E mới do Trung Quốc cấp từ ngày 20-8.

Theo quy định, Thông tư 12/2019 của Bộ Công thương về Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định khung ACFTA sẽ có hiệu lực từ ngày 12-9.

Thực tế, ngày 19-8, Tổng cục Hải quan được Ban thư ký ASEAN thông báo Trung Quốc sẽ cấp C/O mẫu E mới từ ngày 20-8. Hiện cơ quan Hải quan đã tiếp nhận rất nhiều C/O mẫu E mới của doanh nghiệp nhập hàng từ Trung Quốc.

Căn cứ vào thời gian hiệu lực Thông tư 12 thì thời gian từ ngày 20-8 đến ngày 12-9, cơ quan Hải quan không có cơ sở để chấp nhận C/O mẫu E mới.

Chính vì không được chấp nhận mẫu C/O mới, các doanh nghiệp nhập hàng từ Trung Quốc sẽ gặp rất nhiều khó khăn, không được hưởng thuế ưu đãi đặc biệt. Đồng thời việc này cũng sẽ gây ách tắc hàng hóa tại cửa khẩu và phát sinh thêm các thủ tục sau này cho cơ quan Hải quan.

Để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, Tổng cục Hải quan đề nghị chấp nhận C/O mẫu E mới do Trung Quốc cấp từ ngày 20-8 theo đúng thông báo của Ban thư ký ASEAN và của Trung Quốc.

Để có cơ sở hướng dẫn Cục Hải quan các tỉnh, thành phố thực hiện, Tổng cục Hải quan đang đề nghị Bộ Công Thương trả lời về vấn đề trên.

Theo Cục Hải quan Lạng Sơn, từ ngày 20-8, nhiều xe hàng đã ùn ứ tại cửa khẩu Hữu Nghị và cửa khẩu Tân Thanh do phía Trung Quốc đột ngột cấp mẫu C/O mẫu E mới.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Vy Công Tường - phó cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn - cho biết tính từ ngày 20-8 đến 17h chiều 23-8, có vài trăm xe hàng vẫn đang chờ ở cửa khẩu phía bên Trung Quốc để thông quan vào Việt Nam qua 2 cửa khẩu Tân Thanh và Cửa khẩu Hữu Nghị. Nếu được chấp nhận C/O mẫu mới, doanh nghiệp sẽ chuyển hàng về ngay.

"Tuy nhiên, có một số xe hàng, nhất là hàng nông sản hoặc hàng đã đến hạn giao cho khách, nhiều doanh nghiệp đã phải chấp nhận nộp thuế để thông quan hàng trong chiều nay rồi.

Trường hợp C/O mẫu mới của Trung Quốc cấp được Bộ Công thương chấp nhận, cơ quan hải quan sẽ hoàn lại tiền thuế ngay cho doanh nghiệp" - ông Vy Công Tường cho hay.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

L.Thanh

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.