|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Ừn tắc hàng trăm xe container chở thanh long tại Cửa khẩu Lào Cai

12:06 | 14/08/2019
Chia sẻ
Sáng 14/8, bà Phạm Thị Hải, Chi cục phó Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lào Cai cho biết, do một số thay đổi về chính sách vận tải hàng hóa phía Trung Quốc và việc kiểm soát hàng hóa phía bạn chặt hơn trước đã dẫn tới có hàng trăm xe container chở thanh long bị ùn lại tại cửa khẩu đường bộ Kim Thành, thuộc Cửa khẩu quốc tế Lào Cai.
Ừn tắc hàng trăm xe container chở thanh long tại Cửa khẩu Lào Cai - Ảnh 1.

Nhiều xe xếp hàng chờ được làm thủ tục thông quan tại Cửa khẩu đường bộ Kim Thành sang Vân Nam (Trung Quốc) trong sáng 14/8/2019. Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN

Ngoài hai nguyên nhân trên, việc ùn tắc một phần nữa là do đang là chính vụ nên hàng ngày có tới 300-400 xe chở thanh long lên cửa khẩu Lào Cai để xuất sang Trung Quốc. 

Hiện nay, phía Trung Quốc cũng đang siết chặt nguồn gốc xuất xứ thanh long nhập khẩu vào nội địa nên hàng ngày chỉ có thể làm thủ tục cho khoảng 200 xe thông quan. Do vậy, nhiều chủ hàng đã làm xong thủ tục phía Việt Nam từ 3-4 ngày trước vẫn chưa thể đưa hết hàng qua biên giới.

Anh Dương Thanh Lanh, tài xế xe chở thanh long từ Long An ra Lào Cai cho biết, anh đã phải nằm chờ ở đây hai ngày. Để thanh long không bị hư hỏng anh Lanh phải cho nổ máy xe (cách một tiếng thì nghỉ, rồi lại nổ máy, liên tục ngày và đêm) tốn kém khoảng bốn lít dầu/tiếng, tương đương hơn một triệu đồng/ngày đêm.

Để hỗ trợ các tài xế và chủ hàng, lực lượng chức năng tại cửa khẩu Kim Thành đã hướng dẫn xe đỗ thành hàng lối, tránh bị ách tắc cục bộ, bảo đảm an toàn giao thông. Bên cạnh đó, huy động lực lượng thực hiện các thủ tục hải quan, kiểm dịch thực vật để hỗ trợ doanh nghiệp đưa hàng nông sản thông quan nhanh nhất. 

Ban Kinh tế cửa khẩu tỉnh Lào Cai cũng đang khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng phía Hà Khẩu (Trung Quốc) để tháo gỡ vướng mắc, giúp hàng hóa nông sản Việt Nam bảo đảm các tiêu chuẩn theo quy định được thông quan thuận lợi, an toàn.

Tại lối cửa khẩu đường bộ Kim Thành trong sáng 14/8 vẫn còn 550 xe container loại lớn chở thanh long từ Bình Thuận và các tỉnh phía Nam phải chờ để xuất khẩu sang Vân Nam (Trung Quốc). 

Các xe container đỗ kín khắp các sân bãi kiểm hóa và đường giao thông nội bộ của khu thương mại Kim Thành, dưới cái nắng gay gắt và hơi nóng hầm hập từ sân bê tông và đường nhựa bốc lên.

Theo thông tin từ Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lào Cai, từ đầu năm đến nay, đơn vị này đã thông quan xuất khẩu 481.000 tấn thanh long sang thị trường tỉnh Vân Nam, với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 313 triệu USD.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Hồng Ninh

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.