|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Trung Quốc, Canada, EU hợp tác thúc đẩy hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu mà không có Mỹ

17:54 | 24/05/2017
Chia sẻ
Trung Quốc, Canada và Liên minh châu Âu (EU) hợp tác cùng nhau để thúc đẩy Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu, trong khi tổng thống Donald Trump vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng liệu Mỹ có nên tuân thủ thỏa thuận về biến đổi khí hậu hay không.
trung quoc canada eu hop tac thuc day hiep uoc paris ve bien doi khi hau ma khong co my
Trung Quốc, Canada và EU sẽ cùng hợp tác để thúc đẩy Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu dù Mỹ có rút lui.

Bộ trưởng Môi trường Canada, bà Catherine McKenna, Ủy viên ban Khí hậu và Môi trường của EU, Miguel Arias Canete và đặc phái viên của Trung Quốc về biến đổi khí hậu, Xie Zhenhua đã có buổi gặp mặt ở Berlin hôm thứ Ba (23/5) để thảo luận vấn đề khí hậu và làm thế nào để duy trì động lực giữa các nước nếu Mỹ rút ra khỏi Hiệp ước Paris. Ông Canete cho biết, vào tháng 9, họ sẽ triệu tập một cuộc họp cấp bộ trưởng nhằm củng cố hiệp ước Paris.

Sự hợp tác ba bên này là một dấu hiệu nữa cho thấy ông Trump và nước Mỹ sẽ bị cô lập khỏi phần còn lại thế giới. Gần 200 quốc gia cam kết chống lại biến đổi khí hậu khi thỏa thuận Paris được ký vào năm 2015.

“Việc chúng ta tiếp tục chương trình chống biến đổi khí hậu là rất quan trọng. Và những nhân tố chủ chốt sẽ cần thiết để kết nối các quốc gia khác tham gia vào cuộc thảo luận cấp cao giữa các bộ trưởng về vấn đề làm thế nào để phát triển Hiệp ước Paris. Chúng tôi nghĩ Trung Quốc, Canada và EU có thể đảm nhiệm tốt vị trí quan trọng này”, bà McKenna phát biểu tại Buổi đối thoại Khí hậu Peterberg do thủ tướng Đức Angela Merkel tổ chức.

Ông Trump đã đưa ra các tín hiệu trái chiều về số phận của thỏa thuận Paris. Ông gọi biến đổi khí hậu là một trò lừa đảo và phát biểu trong cuộc vận động tranh cử vào năm ngoái rằng ông sẽ hủy bỏ thỏa thuận nếu được bầu. Sau đó, ông cho biết sẽ tiếp tục suy nghĩ về vấn đề này nhưng đã ưu tiên khai thác nhiên nhiệu hóa thạch, đặc biệt là than đá, gây mâu thuẫn với cam kết của Mỹ trong thỏa thuận. Các cố vấn của ông Trump bị chia rẽ khi thảo luận về vấn đề này.

Theo Bộ trưởng Môi trường Đức Barbara Hendricks, ông Trump sẽ cho biết vị trí mà Mỹ sẽ đảm nhận trong thỏa thuận Paris tại hội nghị các lãnh đạo G7 diễn ra ở Sicily (Italy) vào ngày 26/5 và 27/5.

Bên cạnh đó, bà Merkel phát biểu hôm thứ Ba rằng các nước tham gia hiệp ước Paris sẽ không để chương trình nghị sự của họ bị cản trở bởi quyết định của ông Trump và chính sách được đưa ra sau đó.

Lyly Cao