|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Trung Quốc bơm kỷ lục hơn 10 tỷ USD vào thị trường chứng khoán Hồng Kông trong tháng 11

05:00 | 01/12/2017
Chia sẻ
Bloomberg cho biết, dòng tiền ròng từ Trung Quốc chảy vào thị trường chứng khoán Hồng Kông phình lên đến 70,2 tỷ nhân dân tệ (tương đương 10,6 tỷ USD) trong tháng này.
trung quoc bom ky luc hon 10 ty usd vao thi truong chung khoan hong kong trong thang 11
Ảnh: David Paul Morris/Bloomberg

Các nhà đầu tư Trung Quốc đã góp phần giúp cổ phiếu tăng điểm trên thị trường Hồng Kông trong tháng 11 bằng việc mua vào một lượng chứng khoán kỷ lục, dù lo ngại về việc đà tăng đang dần mất động lực xuất hiện ngày càng nhiều.

Dòng tiền ròng chảy vào thị trường chứng khoán Hồng Kông phình lên đến 70,2 tỷ nhân dân tệ (tương đương 10,6 tỷ USD) trong tháng này, ghi nhận dòng vốn lớn nhất kể từ khi kênh đầu tư giữa Trung Quốc đại lục và Hồng Kông được khai thông vào năm 2014. Theo đó, chỉ số Hang Seng đã tăng 3,3% trong tháng 11, với giá cổ phiếu của Tencent Holdings và Ping An Insurance chạm lên cao nhất trong 1 thập kỷ.

Tuy nhiên, bất chấp cảm nhận tự tin của thị trường, những dấu hiệu suy yếu đang ngày càng gia tăng.

Sau khi không thể giữ đà tăng vượt ngưỡng 30.000 điểm, chỉ số Hang Seng ghi nhận chuỗi giảm 4 ngày liên tiếp trong 3 tháng vào hôm thứ Năm (30/11). Mặc dù chỉ còn một tháng nữa là kết thúc năm 2017, giới đầu tư vẫn có thể thu về lợi nhuận từ mức tăng 33% của chỉ số trong năm nay.

Tuy nhiên, một vấn đề quan trọng hơn là thị trường bắt đầu lo ngại rằng Trung Quốc sẽ kìm hãm tốc độ dòng chảy nguồn vốn vào thị trường chứng khoán Hồng Kông.

“Có thể chỉ số Hang Seng đã tăng quá nhanh. Các quỹ đầu tư có thể sẽ không quá tích cực và chỉ thu lợi nhuận vào cuối năm, khi họ đã hoàn thành mục tiêu của cả năm”, Linus Yip, chuyên gia chiến lược tại First Shang Hai Securities tại Hồng Kông cho biết.

Tạm ngừng cấp phép đầu tư

Chỉ số Hang Seng đã giảm 1,5% trong phiên giao dịch ngày thứ 5, vì một số cổ phiếu thể hiện tốt nhất của tháng giảm theo tình trạng bán tháo của cổ phiếu công nghệ tại Mỹ. Giá cổ phiếu của Ping An giảm 3,8%, trong khi giá cổ phiếu của Tencent mất 3,3%. Giá trị cổ phiếu của tập đoàn Tencent đã tăng gấp 2 lần trong năm nay. Ngoài ra, cổ phiếu của AAC Technologies Holdings giảm 6,2%, kết thúc đà tăng 9,5% trong tháng.

Đợt giảm điểm trong tuần này một phần là vì lo ngại chính quyền Bắc Kinh ngày càng bất an về lượng tiền lớn chảy từ đại lục sang Hồng Kông.

Theo nguồn tin Bloomberg nhận được, các quan chức quản lý chứng khoán của Trung Quốc đã ngừng cấp phép cho các quỹ đầu tư tương hỗ lên kế hoạch đầu tư chủ yếu tại thị trường Hồng Kông. Trung Quốc và Hồng Kông cũng nhất trí hôm thứ Năm về việc giới thiệu hệ thống nhận dạng đối vưới các nhà đầu tư Hồng Kông mua cổ phiếu tại đại lục.

Nếu hoạt động mua cổ phiếu tại Hồng Kông không được khuyến khích, các nhà đầu tư Trung Quốc phải đối mặt với việc lựa chọn những cổ phiếu hấp dẫn thay thế.

Thị trường chứng khoán tại Trung Quốc đại lục thể hiện không tốt trong tháng 11, với chỉ số Shanghai composite giảm 2,2% trong tháng tệ nhất năm nay. Lo ngại về tình trạng bán tháo trên thị trường trái phiếu của Trung Quốc, với lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm gần mức cao nhất trong 3 năm. Cùng với đó là những nỗ lực hạ nhiệt đà tăng của một cổ phiếu hàng đầu của chính quyền Bắc Kinh đã khiến cảm nhận về thị trường chứng khoán nội địa của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới trở nên tồi tệ hơn.

Lyly Cao

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.