|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Trúng chiêu lừa đảo nâng cấp lên sim 4G, nhiều khách hàng tự dưng mang nợ tại công ty tài chính

21:36 | 03/04/2021
Chia sẻ
Nhiều trường hợp người tiêu dùng mang nợ hàng chục triệu đồng sau khi thực hiện theo các thao tác chuyển đổi nâng cấp lên sim 4G của các đối tượng lừa đảo.
Cảnh báo lừa đảo từ các chiêu thức nâng cấp lên sim 4G - Ảnh 1.

Chiêu thức mạo danh nhà mạng nâng cấp lên sim 4G để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. (Ảnh: Bộ Công thương).

Thông tin từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD), thời gian gần đây, Cục đã tiếp nhận hàng chục trường hợp bị một số đối tượng mạo danh là nhân viên của các nhà mạng Vinaphone, Mobifone gọi điện, nhắn tin hướng dẫn cú pháp để thực hiện nâng cấp sim 3G thành sim 4G.

Chiêu trò này được các đối tượng dùng để lừa đảo, chiếm đoạt quyền kiểm soát sim điện thoại, đánh cắp các thông tin thẻ tín dụng, lấy mã OTP và thanh toán hàng chục triệu đồng cho các đơn hàng online bằng thẻ tín dụng của người dùng.

Đơn cử như chị P.T.P.T tại TP HCM, vào chiều 20/2/2021, chị đã nhận được một cuộc gọi từ số điện thoại 024.66704573, tự xưng là nhân viên Mobifone hỗ trợ nâng cấp từ 3G lên 4G cho sim điện thoại của chị. 

Được giới thiệu là đổi sim miễn phí và giải thích rằng do dịch COVID-19 nên không thể gặp trực tiếp trao sim cho khách hàng, chị T không nghi ngờ mà đã thực hiện nhắn tin theo cú pháp mà đối tượng lừa đảo hướng dẫn qua tin nhắn. 

Tuy nhiên, sau khi thực hiện các thao tác trên để đổi sim 4G, chị T nhận thấy sim điện thoai chị đang dùng bị mất tín hiệu và vô hiệu hóa, không thể sử dụng được nữa. 

Cùng lúc đó, chị T nhận được thông báo gửi đến hộp thư điện tử Gmail của chị về việc thay đổi mật khẩu thành công đối với ứng dụng FE Credit. Nhận thấy bất thường, chị T lập tức đến cửa hàng Mobifone trên đường Phan Đăng Lưu, phường 3, quận Phú Nhuận để khóa và khôi phục sim. 

Sau khi sim được khôi phục, chị T truy cập ngay ứng dụng FE Credit để kiểm tra thì hạn mức sử dụng thẻ tín dụng Fe Credit của chị chỉ còn 70.000 đồng. 

Gọi điện lên tổng đài chăm sóc khách hàng của FE Credit, chị T được thông báo đã phát sinh các giao dịch qua thẻ tín dụng với tổng số tiền 31.190.000 đồng chỉ trong vòng 30 phút kể từ khi sim điện thoại cũ của chị bị vô hiệu hóa. 

Cũng tại TP HCM, ngày 18/1/2021, chị N.T.H.M được một người gọi điện, tự xưng là nhân viên của Vinaphone và thông báo chị đang dùng gói 3G, nên chuyển sang 4G. Thấy tiện, chị M đồng ý. 

Ngay sau đó, người này hướng dẫn chị nhập dãy ký tự *938*…# trên điện thoại của chị và dặn tắt máy, 30 phút sau khởi động lại. Sau khi khởi động lại máy, chị M nhận thấy sim của chị bị vô hiệu hóa, không có sóng. Hai ngày sau mới khôi phục sim, chị M nhận đươc tin nhắn từ FE Credit thông báo dư nợ 49.231.000 đồng. 

Mặc dù trước đó chưa từng kích hoạt tài khoản tín dụng của FE Credit, nhưng trùng với thời điểm sim của chị bị vô hiệu hóa thì thẻ tín dụng của chị M đã được kích hoạt, lấy mã OTP gửi đến số điện thoại mà kẻ gian đã lấy cắp của chị để sử dụng thanh toán cho các giao dịch phát sinh tại FPT Shop quận 10.

Không chỉ ở TP HCM, người tiêu dùng ở các tỉnh, thành phố khác trong cả nước như Hải Phòng, Hà Nội, Đồng Tháp… cũng phản ánh thực trạng tương tự.

Trước thực trạng nói trên, Cục CT&BVNTD khuyến cáo người dùng khi gặp các trường hợp nói trên, cần kiểm tra thông tin, không truy cập các đường dẫn lạ; tăng cường bảo mật cho SIM điện thoại bằng cách cài đặt mã PIN cho sim điện thoại; sử dụng các ứng dụng xác thực như Google Authenticator hay Authy; khóa thẻ sim ngay khi phát hiện bị vô hiệu hóa.

Hoàng Huy