Trụ cột công nghệ trong chiến lược xoay trục của Masan Group
Trao đổi tại phiên thảo luận “Phát triển nền kinh tế số” tại Diễn đàn kinh doanh năm 2022 do Forbes Vietnam tổ chức, ông Danny Le, Tổng giám đốc CTCP Tập đoàn Masan (mã: MSN, Masan Group) cho rằng, họ không có bí mật gì trong quá trình chuyển đổi số và vẫn đang trong quá trình tìm hiểu nên sử dụng công nghệ nào phù hợp, xoay quanh nhu cầu của khách hàng
“Chúng tôi không muốn bị kéo theo những công nghệ, những mỹ từ phức tạp mà tập trung vào bài toán mình cần giải trước khi xác định nên chọn công nghệ nào cần sử dụng,” ông Danny Le, nói.
Mục tiêu chuyển đổi thành công ty tiêu dùng công nghệ
Vị CEO Masan Group cho hay, với xuất phát điểm là tập đoàn chuyên sản xuất các mặt hàng tiêu dùng nhanh, từ khi mua lại chuỗi bán lẻ WinMart/WinMart+, Masan đã bước chân vào lĩnh vực bán lẻ.
Trong tương lai, Masan đặt mục tiêu sẽ biến điểm bán lẻ offline trở thành các kênh tiếp cận xuyên suốt từ online đến offline nhằm phục vụ không chỉ các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu mà còn các dịch vụ tài chính, viễn thông, chăm sóc sức khỏe...
“Chúng tôi tin rằng nhờ vào sức mạnh của công nghệ, việc thực hiện là hoàn toàn khả thi”, ông Danny Le khẳng định. Giải thích cho việc công nghệ chưa thể tạo ra mảng kinh doanh độc lập mà phải dựa vào tiêu dùng, bán lẻ, ông Danny Le cho biết lĩnh vực này rất khó để tạo nên lượng use case (tương tác giữa khách hàng và hệ thống - NV) đủ lớn để nhân rộng mô hình và tạo ra đủ lợi nhuận để tái đầu tư.
“Masan nhìn nhận nền tảng tiêu dùng bán lẻ của mình là nơi chúng tôi có thể tận dụng những công nghệ tốt nhất để giải quyết các nhu cầu lớn chưa được đáp ứng”, vị CEO lý giải.
Ông Danny Le khẳng định: “Nhìn lại hành trình 25 năm hoạt động của Masan, từ một doanh nghiệp kinh doanh mì gói, nước mắm chúng tôi đã bước chân vào mảng bán lẻ và đạt được những thành tựu khả quan. Muốn tạo ra bước chuyển đổi lớn, Masan xác định phải đặt công nghệ lên hàng đầu”.
Trao sức mạnh công nghệ cho thương mại truyền thống
Lãnh đạo tập đoàn Masan cho hay họ đã nhận ra cách tốt nhất để rút ngắn quá trình này là trở thành đối tác với các công ty như Trusting Social - một công ty fintech chuyên chấm điểm tín dụng người tiêu dùng. Từ đó, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi giúp Masan trở thành hệ sinh thái tiêu dùng – công nghệ tích hợp từ offline đến online.
“Masan luôn cố gắng xây dựng một hệ sinh thái hoàn chỉnh từ sản xuất đến phân phối cho người tiêu dùng. Chúng tôi cố gắng hiểu rõ mỗi một điểm trong chuỗi giá trị, cách thức hàng hóa chuyển đổi, đâu là điểm hoạt động hiệu quả nhất, cách để quản lý công tác hậu cần, nắm bắt cung – cầu. Hiện nay, chúng tôi đang tập trung thực hiện điều đó”, ông Danny Le chia sẻ.
Với mục tiêu phục vụ 100 triệu người tiêu dùng, ông Danny Le cho biết điều này sẽ không khả thi nếu chỉ với nền tảng của riêng Masan. Do đó, cách tốt nhất để tiếp cận 100 triệu người tiêu dùng chính là mang đến cho 300.000 đối tác thương mại truyền thống (GT) hiện hữu các giải pháp công nghệ mà tập đoàn đang thực hiện.
“Đó cũng cách Alibaba đã làm nên thành công ở Trung Quốc - trao sức mạnh của công nghệ cho thương mại truyền thống. Trong vòng 1-2 năm đầu, chúng tôi sẽ triển khai và hoàn thiện hệ sinh thái, sau đó là tận dụng để tạo nên công cụ đo lường và thấu hiểu khách hàng hiệu quả cho đối tác GT”, ông Danny Le cho biết thêm.
Ba hướng đi của Masan Group
Trước câu hỏi về cách thức chuyển đổi số và bắt đầu như thế nào, vị Tổng giám đốc Masan Group nói rằng không muốn bị cuốn theo các xu hướng công nghệ, những mỹ từ phức tạp chỉ vì đó là xu hướng mới.
“Câu hỏi đầu tiên Masan luôn đặt ra là chúng tôi cần giải quyết thách thức nào của thị trường. Và khi tìm ra câu trả lời, chúng tôi sẽ vận dụng các hiểu biết và ứng dụng công nghệ để giải quyết thách thức đó.
Ví dụ như khi Masan đặt mục tiêu phục vụ người tiêu dùng các trải nghiệm cá nhân hóa, và có thể là mở rộng sang lĩnh vực giải trí trên nền tảng số, chúng tôi cần ứng dụng big data (dữ liệu lớn) để giải quyết vấn đề này.
Điều quan trọng là xây dựng một đội ngũ vững mạnh, không nhất thiết phải là những chuyên gia công nghệ giỏi nhất, mà là những người hiểu rõ về công nghệ để đưa ra giải pháp, đồng thời có tư duy “đặt người tiêu dùng làm trọng tâm” phù hợp với chiến lược chung của Masan để mang lại giá trị cho người tiêu dùng”, ông Danny Le chia sẻ.
Theo ông Danny Le, có 3 hoạt động chủ đạo mà Masan Group đang tập trung thực hiện:
Thứ nhất là cung cấp dịch vụ tín dụng cho đại đa số người tiêu dùng phổ thông thông qua việc ứng dụng công nghệ của Trusting Social.
Thứ hai là ứng dụng AI và ML để hiểu được mỗi giao dịch của người dùng và phát triển và tùy biến các ưu đãi phù hợp với từng cá nhân. Masan nhận thấy nhiều người không thích các chương trinh khuyến mãi đại trà. Do đó công ty tìm cách mang đến cho mỗi người tiêu dùng một ưu đãi riêng, được cá nhân hóa dựa trên lịch sử mua hàng của họ.
Thứ ba là tạo nên một nền tảng nhân sự mới để liên tục hướng dẫn, đào tạo, tương tác và trao quyền cho nhân viên.
“Khi thử nghiệm mô hình mới, chúng tôi bắt đầu với từng bước nhỏ cẩn trọng và thất bại nếu có sẽ chỉ diễn ra trong phạm vi cho phép. Khó khăn lớn nhất chính là dám bắt đầu. Và khi đã bắt đầu rồi, bạn sẽ dần hiểu rõ bài toán và tìm cách để có đáp án.
Tại Masan, công nghệ là yếu tố thúc đẩy chúng tôi chuyển đổi toàn bộ nền tảng, không phải là một mảng kinh doanh riêng lẻ”, Tổng giám đốc Danny Le, kết luận.