|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Trong năm nay, Nhà nước có thể bán hết vốn Vinamilk

09:13 | 17/03/2017
Chia sẻ
Phó Cục trưởng Cục Tài chính Doanh nghiệp, Bộ Tài chính khẳng định năm 2017 sẽ bán hết vốn tại Vinamilk và khối lượng vốn bán cho mỗi nhà đầu tư sẽ lớn hơn.
bo tai chinh nam 2017 co the ban het von vinamilk
Việc thoái vốn nhà nước tại Vinamilk đã thu về hơn 11.000 tỷ đồng.

Đây là thông tin ông Đặng Quyết Tiến, Phó Cục trưởng Cục Tài chính Doanh nghiệp chia sẻ tại cuộc họp báo chuyên đề chiều ngày 16/3.

Liên quan đến việc bán vốn tại Vinamilk, ông Tiến một lần nữa khẳng định việc bán vốn tại doanh nghiệp này không thành công chứ không phải ế. Bởi Nhà nước khống chế mỗi nhà đầu tư chỉ mua 2,7%, nếu bán tất cả sẽ có những "ông lớn" mua hết, vừa qua mới chỉ bán thử nghiệm với mức như vậy.

Ông Tiến thông tin đến năm 2017, Vinamilk có thể được bán hết vốn Nhà nước và bán với khối lượng lớn hơn cho mỗi nhà đầu tư. Tuy vậy, đại diện Bộ Tài chính lưu ý phải rút kinh nghiệm về khâu giá bán.

Tại thời điểm bán Vinamilk, giá thị trường có lúc xuống thấp nhưng vẫn bán được giá Chính phủ chào công khai, đó là thành công nhưng cũng cần lưu ý bởi lúc đi chào hàng có những thông tin không thuận lợi dẫn đến khó khăn về giá bán.

Về thông tin liên quan đến Habeco, ông Đặng Quyết Tiến cho biết, trước đây Bộ Tài chính muốn chuyển Habeco về Tổng Cổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) rồi mới thoái vốn. Tuy nhiên, Thủ tướng vẫn chấp thuận doanh nghiệp này do Bộ Công Thương quản nên vấn đề xử lý, quyền của Carlsberg lại thuộc thẩm quyền của Bộ Công Thương. Thông tin cụ thể hơn Bộ Tài chính chưa cập nhật được.

Carlsberg muốn ưu tiên mua lại cổ phần nhà nước tại Habeco, theo điều khoản hợp đồng đầu tư chiến lược 2 bên đã ký trước đó. Tuy nhiên nhiều năm qua Carlsberg đã vi phạm cam kết này và đáng ra phải bị xử lý trách nhiệm.

Đại diện Bộ Tài Chính cũng chia sẻ, việc thoái vốn tại các doanh nghiệp lớn như Vinammilk, Habeco, Sabeco phải có lộ trình, đảm bảo an toàn và không gây xáo trộn thị trường. Vị đại diện lấy dẫn chứng, các nhà đầu tư góp ý bán hết cổ phần Nhà nước tại Vinamilk cùng lúc, tuy nhiên trên thực tế thị trường không hấp thu được.

“Đây là bán vốn nhà nước không phải là giao dịch khớp lệnh trên sàn chứng khoán. Vì thế, không thể cùng lúc bán ra tất cả cổ phiếu của các doanh nghiệp lớn được. Làm như vậy, thị trường có thể quay lưng lại với các sản phẩm khác. Không nên làm ảnh hưởng xáo trộn trên thị trường", ông Tiến nói.

Ông cho rằng bán vốn nhà nước phải có lộ trình và thăm dò thị trường. Bán vốn nhà nước phải theo 3 bước đấu giá công khai và trước hết phải xác định vốn nhà nước ở các công ty đó. Đặc biệt theo ông, trước khi đấu giá phải minh bạch thông tin từ khâu thuê tư vấn đến tổ chức bán.

Thái Hoàng