|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Trong 3 năm, Amazon đã dùng chiêu gì để 'dụ' 30 nhân tài của Microsoft?

21:00 | 02/07/2018
Chia sẻ
Amazon đã lén lút "dụ" mất 30 nhân sự cấp cao của Microsoft trong 3 năm qua - nhiều gấp 6 lần số nhân sự mà gã khổng lồ tìm kiếm Google lôi kéo từ Microsoft trong cùng thời gian.
trong 3 nam amazon da dung chieu gi de du 30 nhan tai cua microsoft
CEO Microsoft Satya Nadella (trái) và CEO Amazon Jeff Bezos. Ảnh: Chip Somodevilla/Staff.

Những cái tên như Dave Treadwell, Marc Whitten hay Dirk Didascalou có điểm gì chung ư? Đó là họ là những cựu nhân viên của Microsoft (vào năm 2016) nhưng đã trở thành Phó chủ tịch tại Amazon.

Con số 40 năm phát triển của Microsoft chắc chắn sẽ không thể thắng nổi con số nhân sự cấp cao mà hãng đã để "chảy máu" trong những năm gần đây. Trong khi những gã khổng lồ công nghệ khác như Apple, eBay và Google chỉ "câu kéo" được một số tài năng của Microsoft, thì Amazon đã "săn" được hàng loạt.

CNBC dẫn nguồn báo cáo của công ty dữ liệu Paysa cho hay, từ năm 2015 đến năm 2017, 30 nhân sự cấp cao (giám đốc hoặc cao hơn) đã rời Microsoft để đến làm việc cho Amazon. Trong khi đó, chỉ có 5 người đến Google, công ty xếp thứ hai về "săn trộm" nhân sự từ Microsoft.

CNBC cũng chỉ ra một vài yếu tố có thể giúp Amazon có thể thu hút được một lượng lớn nhân tài.

Từ quan điểm của người ngoài cuộc, đó có thể đơn giản là gã khổng lồ thương mại điện tử đang có lợi thế về thời điểm khi mà giá cổ phiếu của hãng đã tăng hơn gấp đôi trong hai năm và dường như có cổ phần trong hầu hết các ngành.

Còn từ quan điểm của nhân viên Microsoft, vị trí công việc tại Amazon có vẻ rất hấp dẫn đối với bất kỳ ai đang tìm kiếm một sự thay đổi, vì văn phòng của Amazon chỉ cách trụ sở chính của Microsoft khoảng 30 phút lái xe. Nền tảng để nhân viên Amazon thăng tiến và làm giàu cũng ngày càng rộng mở với kho cổ phiếu béo bở. Vì vậy cơ hội để chuyển sang một công ty mới và thuận tiện rất dồi dào.

Bên cạnh đó, CNBC chỉ ra rằng, hai công ty đã bắt đầu cạnh tranh trong nhiều lĩnh vực tương tự nhau như trợ lý ảo và điện toán đám mây và Amazon có vẻ như hấp dẫn hơn đối với một số người.

"Amazon được xem là thú vị hơn, nhiều cơ hội thử thách hơn - để tạo nên những sáng tạo đột phá có khả năng gây tiếng vang trên mọi thị trường", Michael Useem, Giáo sư quản lý tại Trường Kinh doanh Wharton nói với CNBC.

Ngoài ra, sự thành công thần tốc của Amazon cũng đã cho phép gã bán lẻ này thu hút nhân tài bằng những khoản thưởng hấp dẫn. Dữ liệu từ ứng dụng ẩn danh cho nhân viên văn phòng Blind cho thấy, nhân viên Amazon có nhiều khả năng nhận được khoản tiền thưởng cao hơn bất kỳ nhân viên tại các công ty công nghệ nào khác, bao gồm cả Microsoft.

Kiều Châu